บริษัทเพื่อนๆผู้อ่านเป็นแบบนี้รึเปล่าครับที่ยังใช้ facebook หรือ LINE เป็นช่องทางหลักในการสื่อสาร ที่แย่กว่านั้นก็คือมักจะมีการแจ้งเรื่องสำคัญผ่านไลน์และคาดหวังว่าทุกคนจะรับรู้ในสิ่งที่ต้องการสื่อ แน่นอนครับว่าทุกวันนี้คนมากกว่า 90% ใช้ไลน์หรือเฟสบุ๊คแน่นอน ลูกค้าต่างก็ใช้กัน ตรงนี้เองเลยทำให้ดูเหมือนว่า Social media เป็นสิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องการติดต่อพูดคุย แต่แท้จริงแล้วเมื่อนำมาใช้ในองค์กรมันกลับทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี

รวม Social media

ทำไม Social Media ถึงไม่เหมาะกับการทำงาน

Cognitive Overload

พวกโซเชียลมีเดียนั้นถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานเพื่อความบันเทิงเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยกับกลุ่มเพื่อน การเสนอข่าวสารที่ตรงกับความสนใจเราและแน่นอนว่าเมื่อเราเอามันมาใช้เป็นช่องทางหลักในการสื่อสารในองค์กรนั่นทำให้เกิดปัญหาในเรื่องของข้อมูลที่มากเกินไป

เสียสมาธิในการทำงาน

เนื่องจากการเอาแชลแนลในการพูดคุยส่วนตัวมาใช้กับการสื่อสารคุยงานในองค์กรทำให้ในระหว่างวันเราจะถูกรบกวนจากเรื่องส่วนตัวต่างๆ โปรโมชั่นข่าวสารที่ถูกส่งมา และนอกจากนั้นโซเชียลมีเดียยังมีบางฟีเจอร์ที่ทำให้เราเสียสมาธิในการทำงาน เช่นสติ๊กเกอร์ กรุ๊ปแชทต่างๆซึ่งบางครั้งอาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องงาน

ไม่มีความเป็นส่วนตัว

ตรงนี้หลายๆคนอาจจะคิดว่าแต่ยังไงลูกค้าก็ยังใช้ไลน์อยู่ มันก็ไม่มีความเป็นส่วนตัวอยู่ดี อยากให้ลองมองภาพในลักษณะนี้แทนครับ หากมีการใช้ social media ในการบริหารทีมขาย แน่นอนว่าต้องมีการสร้างกรุ๊ปต่างๆขึ้น แค่ทีมเดียวอาจมีกรุ๊ปมากมาย ยังไม่นับ user ที่เราต้องแอดเพื่อพูดคุยกันในองค์กร จะเห็นได้ว่าแค่องค์กรลดการใช้งานโซเชียลในการคุยงานภายใน ก็ช่วยลดภาระไปได้มากพอสมควรแล้วครับ  ซึ่งจุดนี้หากองค์กรเลือกที่จะปรับเปลี่ยนหาโปรแกรมบริหารงานขายมาใช้แทน ก็จะช่วยเรื่องความเป็นส่วนตัวได้เยอะมากขึ้นครับ

ไม่ใช่ช่องทางหลักในการสื่อสาร

เมื่อมีการใช้โซเชียลมีเดียมาใช้ในการทำงาน ทำให้คนส่วนใหญ่เกิดความเคยชินและติดนิสัยในการใช้ช่องทางนี้ในการคุยงานแทน และลืมเรื่องความสำคัญของงานไป เช่นการต้องให้คนในทีมคอนเฟริมราคาสินค้าอย่างเร่งด่วน แต่กลับใช้ไลน์ในการถามและคาดหวังว่าจะได้รับคำตอบโดยทันที คาดว่าผู้อ่านหลายๆท่านคงเจอเรื่องราวแบบนี้กันบ่อย ก็หวังว่าหลังจากอ่านบทความนี้จบก็คงถึงเวลาที่จะลองมองย้อนดูว่าประสิทธิภาพภายในทีมต่ำกว่าความคาดหวัง เกิดขึ้นจากสาเหตุนี้ด้วยรึเปล่า

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags

facebook, line, social media, team communication, บริหารทีม


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!