สำหรับผู้จัดการทีมขายในปัจจุบันบางคนมีการบริหารจัดการทีมขายผ่านทาง Facebook หรือ LINE อยู่เป็นประจำ ถึงแม้จะไม่ได้ตอบโจทย์ 100 เปอร์เซ็นต์แต่ก็ช่วยได้ในหลายๆเรื่อง จนทำให้เกิดข้อสงสัยว่าแล้วพวกโปรแกรม CRM มันยังจำเป็นอยู่อีกหรือ ในเมื่อ Facebook หรือ LINE ก็ตอบโจทย์ดีอยู่แล้ว ยอดขายก็มาอยู่เรื่อยๆยังไม่เห็นเจอปัญหาตรงไหนเลย สุดท้ายเทคโนโลยีนั้นสำคัญจริงๆใช่ไหม

Facebook หรือ LINE ช่วยได้แค่บางเรื่อง

นักขายหลายคนคงมองว่าสำหรับตัวเราเองนั้นแค่มี LINE ก็เพียงพอแล้วเพราะทำได้ทั้งติดต่อลูกค้าที่แสนจะรวดเร็วทันใจ ส่งข้อความทิ้งไว้เมื่อยามที่ลูกค้ายังไม่สะดวกก็ได้ หรือแม้กระทั่งตัวหัวหน้าทีมขายเองเมื่อใช้ไลน์แล้วก็ได้พยักหน้าหงึกๆเห็นด้วยถึงประโยชน์ของไลน์ เพราะผู้จัดการฝ่ายขายเองนั้นก็มีการใช้ไลน์ในการตามงานคนในทีม อันที่จริงแล้วถ้ามองในเรื่องของการสื่อสารที่ก็คงต้องยอมให้ไลน์ แต่เพราะว่าการขายไม่ได้จบแค่การติดตามทำให้ CRM กลายมาเป็นตัวเลือกที่สำคัญ

หน้าที่หลักของงานขายคือเรื่องของยอดขาย

และยอดขายเองนั้นก็ต้องมีการ track ติดตามกันเป็นประอยู่อย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ยังมีในส่วนของเรื่องดีลขาย ในเรื่องของ pipeline ต่างๆว่าสเตจการขายอยู่ ณ จุดไหนแล้ว Sales forecast ยอดในแต่ละไตรมาส ซึ่งในส่วนต่างๆที่กล่าวมานี้นั้นล้วนแต่เป็นเรื่องที่สำคัญไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าเรื่องของการติดต่อสื่อสารในทีมเลย ระบบ CRM ที่ดีนั้นจะทำในเรื่องที่กล่าวมาได้ทั้งหมด แถมยังช่วยอำนวยความสะดวกเซลล์ในเรื่องของการเปิดใบเสนอราคา เปิดใบสั่งขายผ่านระบบได้อีกด้วย

ผลลัพธ์การพบลูกค้าก็สำคัญไม่แพ้กัน

ปกติแล้วสำหรับนักขายก็มักจะมีการประชุมเซลล์ อันนี้ก็แล้วแต่ลักษณะของแต่ละองค์กรว่าจะมีความถี่มากน้อยเพียงใด ที่แน่ๆรายเดือนต้องมีแน่นอน  ทำให้บางครั้งผู้จัดการทีมขายเองนั้นไม่อาจรู้ได้ว่าระหว่างนั้นแต่ละคนทำอะไรอยู่ที่ไหน ผลลัพทธ์การพบลูกค้าจริงๆเป็นอย่างไร สุดท้ายเมื่อมีการประชุมแล้วต้องเข้าไปช่วยในการปิดดีลนั้นๆก็อาจจะไม่ทันการณ์เสียแล้ว

ไลน์ เฟซบุ๊ค ก็มีจุดอ่อนด้านการสื่อสาร

พออ่านมาถึงตรงนู้อ่านอาจจะรู้สึกว่าไม่จริงอะ ไลน์กับเฟซเค้าทำมาเพื่อการสื่อสารแล้วจะเป็นจุดอ่อนได้อย่างไร อันที่จริงแล้วจุดอ่อนที่เราพูดถึงคือจุดอ่อนในเรื่องการสื่อสารกันภายในองค์กรต่างหากครับ เพราะเมื่อไรก็ตามที่ต้องมีการย้อนกลับไปดูเคสเก่าๆนั้นทำได้ยาก บางครั้งข้อความก็ถูกลบไป ไฟล์ต่างๆที่ส่งหากันก็มีวันหมดอายุ ข้อความบางทีก็ถูกแชทส่วนตัวอื่นๆดันลงไปจนไม่ได้สนใจ

Sales CRM ไม่ใช่แค่ทางเลือกอีกต่อไป

แต่กลายเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกองค์กรที่ต้องการเติบโตจำเป็นต้องเริ่มพิจารณาในการนำเข้ามาใช้งาน เพราะ CRM เองนั้นจะเข้ามาช่วยคนในทีมขายของคุณในหลายๆด้าน ทำให้ตัวผู้บริหารเองก็มีข้อมูลเอาไว้ใช้ในการวิเคราะห์เกี่ยวกับลูกค้าและงานขาย มองเห็น performance ของแต่ละคน สุดท้ายก็ส่งผลให้ธุรกิจเติบโตได้รวดเร็วกว่าที่เคยเป็นมา

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags

facebook, line


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!