sales trends 2020

ถึงช่วงท้ายปีทีไร ก็อดไม่ได้ที่จะย้อนมองดูรอบปีที่ผ่านมา เพื่อหาข้อคิดจากสิ่งที่เกิดขึ้นนะครับ อย่างในปี 2020 นี้ จะเห็นว่าทั้งคน เทคโนโลยี หรือแม้แต่โรคระบาด ได้เปลี่ยนวิธีการทำงานของทุกอุตสาหกรรมไปโดยสิ้นเชิงครับ ทีมขายเองจำเป็นต้องเข้าใจและติดตามการเปลี่ยนแปลงต่างๆ อยู่ตลอด เพื่อที่จะได้ก้าวทันและยกระดับงานขายให้ไปไกลกว่าเดิม วันนี้เลยจะมาสรุป "เทรนด์" การขายที่น่าจะเป็นประโยชน์และน่าสนใจ โดยเน้นธุรกิจ B2B ไทยในปี 2020 ครับ

เทรนด์ 1: Real-time customer service เมื่อความไวคือหัวใจสำคัญ

ปฏิเสธไม่ได้นะครับว่าความรวดเร็วว่องไวนั้นสำคัญมากในอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันสูง ลูกค้าเองก็คาดหวังว่า เมื่อมีปัญหาก็จะได้รับการแก้ไขหรือตอบสนองอย่างทันท่วงที หลายบริษัทจึงมีการนำเทคโนโลยีมาช่วยจัดการงานขายให้สะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่าง live chat ก็เป็นเครื่องมือบนเว็บไซต์ที่ให้คุณ "แชท" พูดคุยกับลูกค้าได้แบบเรียลไทม์ เป็นเหมือนด่านแรกในการดูแลลูกค้า ช่วยลดระยะเวลาในการรอคอย ถือเป็นการสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า ซึ่งอาจนำมาสู่การปิดการขายได้ในที่สุดครับ

อย่าง Venio เองก็มี live chat บนเว็บไซต์ พร้อมทีมดูแลลูกค้าที่คอยติดตามปัญหาอย่างทันท่วงที นอกจากนี้ ถ้าจะมองไปไกลกว่าการแชทแล้วล่ะก็ Venio ยังมีฟีเจอร์อื่น เช่น การเลือก notification แจ้งเตือนให้ติดตามต่อ เวลามีการอัปเดตดีลหรือเคสใหม่ๆ ทีมขายก็ติดตามต่อได้อย่างรวดเร็ว ไม่มีพลาดครับ หรือแม้แต่ฟีเจอร์การสร้างใบเสนอราคา-ใบสั่งซื้อ ที่สามารถออกให้ลูกค้าที่หน้างานทันที ทั้งหมดนี้เพราะเราเชื่อว่า แค่ช่วยลดเวลาในการรอคอย ก็ถือว่าเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าแล้วครับ

เทรนด์ 2: Data-based decision making ใช้ข้อมูลช่วยตัดสินใจ

ในยุคนี้ คนมีพฤติกรรมการซื้อและการตัดสินใจที่ซับซ้อนขึ้น ถ้าจะอาศัยประสบการณ์หรือการคาดคะเนอย่างเดียวเพื่อวางแผนและตัดสินใจด้านการขาย ก็อาจไม่มีประสิทธิภาพหรือเพียงพอแล้วครับ ระบบ CRM จึงเกิดขึ้นมาเพื่อเป็นศูนย์กลางในการเก็บข้อมูลลูกค้าให้เป็นระบบ มีการวิเคราะห์และสรุปเพื่อให้ทีมขายนำไปวางแผนหรือใช้ประโยชน์อื่นๆ ต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ

นอกจากนี้ ลูกค้ายังต้องการ Personalization ครับ มันคือการมอบสินค้า บริการ หรือปฏิสัมพันธ์แบบ "รู้ใจ" รู้ว่าลูกค้าชอบหรือไม่ชอบอะไร ในแง่นี้ ระบบ CRM จึงเป็นแหล่งชั้นดีในการเก็บข้อมูลและ insight ของลูกค้า อย่าง Venio เองก็มีหลายฟีเจอร์ เช่น Customer Management, Deal Management และ Case Management ช่วยให้ทีมขายจัดการข้อมูลลูกค้าอย่างเป็นระบบ พร้อม Report ที่สรุปข้อมูลสำคัญในรูปของ dashboard เข้าใจง่าย ช่วยให้ทีมขายพร้อมนำไปใช้ต่อยอดให้เป็นประโยชน์ครับ

เทรนด์ 3: Data security & privacy ข้อมูลปลอดภัยและเป็นส่วนตัว

เมื่อพูดถึงการเก็บข้อมูลลูกค้าและนำมาใช้ ก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของและความเป็นส่วนตัวของข้อมูลลูกค้าด้วยครับ ยิ่งในปีที่ผ่านมานี้ประไทยไทยเราก็มีการตื่นตัวกันมากในเรื่องข้อมูลส่วนบุคคล ความคุ้มครองในเรื่องของ PDPA ดังนั้นการที่บริษัทคุณจะเติบโตได้ ก็ต้องอาศัยความไว้วางใจจากลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความมั่นใจว่าข้อมูลที่ให้คุณไปจะไม่รั่วไหลหรือถูกนำไปใช้ผิดจุดประสงค์ครับ การเก็บข้อมูลอยู่บนระบบคลาวด์นอกจากความเสถียรของข้อมูลแล้ว ความปลอดภัยก็เลยกลายมาเป็นส่วนนึงที่สำคัญมากๆเลยครับ

เทรนด์ 4: User-friendly CRM ใช้งานง่าย น่าคบหา หน้าตาเป็นมิตร

ทุกวันนี้ ระบบ CRM เข้ามามีบทบาทอย่างมากในการบริหารจัดการงานขาย แต่เชื่อไหมครับว่ายังมีอีกหลายบริษัทที่ยังใช้แนวทางดั้งเดิม หลายคนยังไม่สะดวกที่จะใช้เทคโนโลยี โดยมีเหตุผลหลักข้อหนึ่งคือ พวกเขารู้สึกว่าซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชั่น CRM นั้นใช้งานยากครับ ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เพราะถ้าจะมีระบบ CRM มาช่วยงานทั้งที มันควรทำให้ชีวิตทีมขายดีขึ้นใช่ไหมครับ

จึงเป็นสาเหตุว่า ทำไมทุกวันนี้จึงมีการพัฒนาและออกแบบซอฟต์แวร์ CRM ให้ "เป็นมิตร" กับผู้ใช้มากขึ้น ซึ่งความ "เป็นมิตร" ในที่นี้มีหลายด้านนะครับ ตั้งแต่ดีไซน์ที่ออกแบบมาให้ทันสมัย ดึงดูด น่าใช้งาน ไปจนถึงการออกแบบ UX ให้ตอบโจทย์พฤติกรรมการใช้งานจริง หรือแม้แต่ในแง่เทคโนโลยี ที่ช่วยให้สามารถปรับแต่งโปรแกรมตามความต้องการของแต่ละบริษัทได้โดยไม่ต้องอาศัยการเขียนโค้ดที่ยุ่งยากแบบเมื่อก่อนครับ

แอปพลิเคชั่น Venio เองก็มีดีไซน์ที่ทันสมัย มีการออกแบบฟีเจอร์ต่างๆ โดยคำนึงถึงพฤติกรรมผู้ใช้เป็นหลัก ตอบโจทย์การใช้งานจริงครับ เพราะเราเชื่อว่า ถ้าออกแบบซอฟต์แวร์ให้น่าใช้งานและใช้งานง่าย ทีมขายก็จะไม่กลัวเทคโนโลยี และอยากนำไปต่อยอดงานขายให้เกิดประโยชน์สูงสุดครับ

เทรนด์ 5: Flexibility & mobility จะรอดได้ ต้องปรับตัวไวและยืดหยุ่น

แล้วก็มาถึงไฮไลต์ของปี! การระบาดของ COVID-19 ในช่วงที่ผ่านมา ได้เปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานและการใช้ชีวิตของทุกคนไปโดยสิ้นเชิงครับ เมื่อการทำงานจากทางไกล (remote working) ไม่ต้องเข้าออฟฟิศ กลายเป็น new normal ทีมขายก็ต้องปรับตัวตามครับ เช่น จากที่ต้องออกไปพบปะลูกค้า ก็เปลี่ยนมาเป็นการใช้เทคโนโลยี VDO conference หรืองดการสัมผัสด้วยการหลีกเลี่ยงงานเอกสาร และหันมาใช้งานไฟล์ดิจิทัลแทน สรุปคือ ความยืดหยุ่นและความคล่องตัวคือหัวใจสำคัญสำหรับการอยู่รอดของธุรกิจในยุคนี้

Venio เองติดตั้งบนมือถือ ตอบโจทย์ผู้ใช้งานยุคดิจิทัล ช่วยให้ทีมขายคล่องตัว ทำงานได้จากทุกที่ โดยไม่จำเป็นต้องพกคอมพิวเตอร์หรือเอกสารไปด้วยครับ มีฟีเจอร์ที่ช่วยให้หัวหน้าอนุมัติงานหรือกิจกรรมอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ เนื่องจากทำงานบนระบบคลาวด์ ก็ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้ทุกเวลาที่ต้องการครับ

สรุปเทรนด์: มอบ Customer experience ที่ยอดเยี่ยม

ถ้าจะสรุปทุกเทรนด์ให้เป็น 1 ข้อคิดสำคัญ ก็คือ งานขายในวันนี้ไม่ได้เป็นเรื่องของการสร้างยอดขายเพียงอย่างเดียวแล้ว แต่ยังรวมไปถึงการใส่ใจความต้องการของลูกค้า รู้ว่าพวกเขาชอบหรือไม่ชอบอะไร และพยายามมอบประสบการณ์ที่ดีในทุกขั้นตอนของการขายครับ นี่คือเส้นทางสำคัญในการรักษาความความสัมพันธ์ของคุณในระยะยาว และหมายถึงการเติบโตในระยะยาวนั่นเองครับ

แล้วบริษัทของคุณล่ะครับ มีแผนที่จะใช้ระบบ CRM ช่วยบริหารจัดการงานขายในปี 2021 หรือเปล่า? ถ้าสนใจ ติดต่อ Venio มาสิครับ เรายินดีให้คำปรึกษา

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags

highlight, sales trend, เทรนด์, เทรนด์การขาย


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!