5 Trend การขายในปี 2024 ที่ sales พนักงานขายควรปรับตัวก่อนสาย

ไม่กี่ปีมานี้ เราได้เห็นเทคโนโลยีใหม่ ๆ เกิดขึ้น ซึ่งส่งผลให้งานของ Sales พนักงานขาย รวมถึงการบริหารธุรกิจทั้งแบบ B2C และ B2B เปลี่ยนไป ซึ่งใครที่ยังไม่เปลี่ยนแปลงหรือวางแผนปรับตัวตามก็อาจจะอยู่ไม่รอดในตลาดที่แข่งขันสูงเช่นนี้ นอกจากนี้ในฝั่งของลูกค้าเองก็มีความเปลี่ยนแปลงไปเช่นเดียวกัน ทั้งในด้านพฤติกรรมและความต้องการซื้อ พวกเขามองหาอะไรที่สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ทันสมัยกว่า และสามารถตอบโจทย์พวกเขาได้มากกว่า และถ้าธุรกิจไหนที่ยังคงใช้การขายแบบเดิม ๆ อยู่ ก็อาจจะตามพฤติกรรม ความต้องการของลูกค้าไม่ทัน โดนคู่แข่งที่ปรับตัวและเห็นโอกาสจากเทคโนโลยีก่อนแซงหน้าไป และตอนนี้ยังไม่สายที่จะปรับตัวเพื่อเพิ่มความสามารถทางการขายในปี 2024 ให้มีประสิทธิภาพและเท่าทันคู่แข่ง

5 Trend การขายในปี 2024 ที่ sales พนักงานขายควรปรับตัวก่อนสาย

1. เพิ่มประสิทธิการขายด้วย CRM

ในอนาคต ระบบ CRM (Customer Relationship Management) อาจจะกลายเป็นเครื่องมือ Standard ที่ทีมขายของทุกบริษัทควรมีเลยก็ได้ จากที่เซลล์ต้องเสียเวลาจำนวนมากไปกับการจัดการข้อมูลลูกค้า การทำรายงานการขาย บางครั้งก็โทรตาม Lead ไม่ครบทำให้เสียโอกาสไป แต่ระบบ CRM จะช่วยกำจัดปัญหาเหล่านี้ไปได้ทั้งหมด อย่างเช่นระบบ CRM ของ Venio ที่ความสามารถเหล่านี้เป็นเรื่องพื้นฐาน ยังมีฟีเจอร์ที่ช่วยเพิ่มศักยภาพให้พนักงานขายได้อีกมาก อย่างเช่น มี Sales Pipeline ที่รองรับความซับซ้อนของดีลได้ หรือการซัพพอร์ต Field Sales ด้วยการใช้งานระบบผ่านมือถือเมื่อออกไปพบลูกค้า หัวหน้าเห็นผลการเข้าพบลูกค้าแบบ Real-time อีกทั้งยังรวบรวม Insight จากการขายทั้งหมดออกมาเป็น Dashboard ที่ดูง่าย ช่วยคาดการณ์งานขายในอนาคต เป็นต้น จะเห็นได้ว่าแค่นำ CRM เข้ามาใช้อย่างเดียวก็ช่วยอำนวยความสะดวก และเพิ่มขีดความสามารถของ Sales ได้อย่างมาก และแน่นอนว่ายอดขายก็จะเพิ่มขึ้นตามมา เมื่อ Sales มีศักยภาพเพิ่มขึ้น

2. ขายแบบ Personalized เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสปิดยอด

หมดยุคของ One way fit all หรือใช้กลยุทธ์การขายแบบเดียวมาทำการขายกับลูกค้าทุก ๆ ราย นอกจากจะไม่ตรงตามความต้องการของลูกค้าแล้ว อาจทำให้เกิดความไม่มั่นใจ ไม่น่าเชื่อถืออีกด้วย เมื่อคุณเป็นพนักงานขายธุรกิจ B2B การทำการบ้านและวิเคราะห์ลูกค้ามาก่อนทำการขายเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก โดยการใช้ประโยชน์จากเครื่องมือ CRM และข้อมูล Lead จากทีมการตลาดมาวิเคราะห์พฤติกรรม ความสนใจหรือปัญหาของลูกค้า เช่น ดูการโต้ตอบกันก่อนหน้าทั้งทางโทรศัพท์ การเข้ามาใช้งานเว็บไซต์ หรือประวัติการซื้อก่อนหน้า ซึ่งจะทำให้คุณสามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การขาย และข้อเสนอที่ตรงตามความต้องการของลูกค้า ช่วยเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้เพิ่มขึ้น

3. ตัดสินใจทางการขายด้วย Data Driven

คำกล่าวที่ว่า ข้อมูลคืออาวุธสำคัญของธุรกิจ เป็นเรื่องจริง ในยุคนี้ Sales จึงมีแค่สกิลการขายอย่างเดียวไม่ได้แล้ว แต่ควรสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ อ่าน Trend ให้เป็น เพื่อใช้ในการตัดสินใจที่ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีต่องานขาย โดย Sales สามารถเข้าถึง Insight ต่าง ๆ ได้จากเครื่องมือหลายอย่าง ยกตัวอย่างเช่น ระบบ CRM ที่คุณจะสามารถเห็นพฤติกรรมของลูกค้าส่วนใหญ่ เห็นแนวโน้มความต้องการในอนาคต และสร้างกลยุทธ์การขายที่มีประสิทธิภาพเพื่อตอบโจทย์ความต้องการเหล่านั้นของลูกค้า นอกจากนี้การวิเคราะห์ข้อมูลเป็น ยังอาจทำให้พนักงานขายมองเห็นถึงโอกาสทางการขายใหม่ ๆ และสามารถเสนอขายผลิตภัณฑ์ที่ตรงใจลูกค้าได้มากขึ้น ช่วยให้คุณเข้าใกล้ Target Sales มากยิ่งขึ้นได้อีกด้วย

4. การขายแบบระยะไกลคือสิ่งที่ Sales พนักงานขายต้องปรับตัวให้ชิน

ไม่ว่าจะเป็นเพราะการแพร่ระบาดของโควิด หรือการพัฒนาของเทคโนโลยีก็ตาม ทำให้ในยุคนี้การทำงานในรูปแบบ Remote และ Hybrid กลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ดังนั้น Sales จะต้องมีความยืดหยุ่นในตัวเอง สามารถเสนอขายงานได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งการนัดเจอและแบบทางไกล ซึ่งไม่ว่าจะรูปแบบไหนก็ควรทำให้การขายมีประสิทธิภาพสูงสุด เช่น การขายแบบ Remote ที่ต้องพึ่งพาโปรแกรม Video Meeting อย่าง Google Meet, Zoom, หรือ Microsoft Teams คุณต้องเรียนรู้การใช้เครื่องมือต่าง ๆ เพื่อให้การเสนอขายมีประสิทธิภาพเหมือนการนัดคุยแบบต่อหน้า นอกจากนี้ การขายแบบ Remote ยังเปิดโอกาสให้คุณได้ขายกับลูกค้าทั่วโลก และสามารถรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าเก่าได้โดยไม่ต้องเสียค่าเดินทาง

5. เซลล์ต้องมีความ Specialize มากขึ้น

การเป็น Sales พนักงานขายที่ขายได้ทุกอย่างเป็นเรื่องที่ดี แต่จะให้ดียิ่งขึ้นต้องมีความ Specialized หรือมีความเชี่ยวชาญแบบเจาะลึกในแต่ละด้านด้วย ไม่ว่าจะในสินค้าของเรา ของคู่แข่ง ข่าวสารในอุตสาหกรรมของธุรกิจ หรือสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ที่คุณกำลังเสนอขาย เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้คุณได้มากขึ้น ซึ่งความน่าเชื่อถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งต่อลูกค้าได้

สรุป

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ส่งผลต่อรูปแบบการทำงานของพนักงานขายในปัจจุบันอย่างมาก เพราะฝั่งลูกค้าเองก็มีพฤติกรรมและความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นทั้งตัวพนักงานขาย หรือหัวหน้าฝ่ายขายเองต้องมีการปรับตัว เพื่อให้ก้าวเข้าสู่ปี 2024 ได้อย่างเท่าทันคู่แข่งที่เริ่มปรับตัวแล้ว โดยการนำ CRM มาช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้ Sales ปรับกลยุทธ์ให้มีการขายแบบ Personalized และตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ด้วย Data Driven นอกจากนี้ พนักงานขายควรมีความ Specialized และสามารถขายงานได้ทั้งแบบเห็นหน้าและระยะไกล ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags

sales, พนักงานขาย


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!