Sales trend 2023

Sales trend 2023 ก็เหมือนกับทุกปีที่เราจะต้องมาพบกับเทรนด์การขายที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป หากจะเปรียบเทียบก็คงเหมือนกับตัวเราเองที่ก็เปลี่ยนไปจากเมื่อหนึ่งปีก่อนด้วยเช่นกัน การขายในปัจจุบันนี้เนื่องจากเราอยู่ในยุคที่การหาข้อมูลต่าง ๆ ทำได้อย่างรวดเร็ว การขายก็เลยต้องพบกับความท้าทายมากขึ้นเรื่อย ๆ ไปด้วยจากที่แต่ก่อนเทรนด์หนึ่ง ๆ อาจจะอยู่ยาวได้นาน ๆ แต่มาทุกวันนี้เราจะเห็นได้เลยว่าไม่ได้เป็นเช่นนั้นอีกต่อไปแล้ว เทรนด์ต่าง ๆ เกิดและดับไปได้อย่างรวดเร็ว หากคุณเองนั้นเป็นคนหนึ่งที่ในปี 2022 พลาดโอกาสไป ได้เวลาแล้วที่จะมาดูกันว่าอะไรกำลังจะมาในปี 2023

Sales trend 2023 ที่กำลังจะมา 

Video จะมีบทบาทมากขึ้นกับการขาย

พอพูดถึงนักขาย เราคงคุ้นชินกับ presentation หรือ catalog ที่จะช่วยบอกเกี่ยวกับสินค้าที่เรากำลังมองหาอยู่ แต่ต้องบอกว่าในปัจจุบันนี้บริษัทและแบรนด์ต่าง ๆ เริ่มนำเอาวีดิโอมาผนวกใช้กับการขายมากขึ้น เพราะตัววีดิโอเองนั้นถ้าหากทำมาดี ๆ แล้วล่ะก็จะสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ได้หลากหลายมิติมาก ๆ และยังช่วยลดเวลานักขายที่ต้องใช้ไปกับการอธิบายตัวสินค้า สามารถใช้เวลาไปกับสิ่งอื่นในการมีตติ้งได้มากขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้วีดิโอเองนั้นยังช่วยลดเวลาในการปิดการขายลงอีกด้วย

เดโมสินค้าต้องตอบคำถามที่ลูกค้าเผชิญอยู่

ลองนึกภาพตามเราดูว่ากี่ครั้งที่เราต้องเจอกับแบรนด์สินค้าที่พยายามเดโมขายของโดยบอกว่าสินค้านั้นทำอะไรได้บ้าง ซึ่งแบรนด์จำนวนมากมักทำในรูปเช่นนี้ แต่สุดท้ายกลับไม่ได้ตอบปัญหาที่ลูกค้ากำลังเผชิญอยู่เลย หากเปรียบง่าย ๆ ก็เหมือนกับการขายหนังสือสักเล่มที่พูดถึงว่ามีกี่หน้า น้ำหนักเท่าไร แต่ไม่ได้พูดถึงเนื้อหาด้านในว่าจะช่วยผู้อ่านได้อย่างไรบ้าง หากคุณต้องการเดโมสินค้าสำหรับการขายปีหน้าลองเริ่มดูจากปัญหาที่พวกเขาต้องพบเจอได้เลย

Sales automation กำลังมาแรง

หลาย ๆ หน่วยงานเองเริ่มมีการให้ความสำคัญกับ automation กันมากขึ้น สำหรับการขายก็ไม่พ้นเช่นเดียวกัน จากแต่ก่อนที่อาจจะต้องมีพนักงานขายในการรับลูกค้าเบื้องต้น ตอนนี้ก็จะเปลี่ยนเป็นการทำ automation ช่วยตอบคำถามและกรองลูกค้าต่าง ๆ ออกมาเพื่อส่งต่อให้ sales funnel ในระดับที่ลึกลงไป และให้นักขายที่เป็น specialist ทำการติดตามลูกค้าอย่างใกล้ชิด การทำเช่นนี้นอกจากจะเป็นการช่วยลดงานและเวลาแล้ว ยังเป็นการกรองนักขายที่มีทักษะการขายในระดับต่ำออกจากองค์กรได้อีกด้วย

Customer Success ที่เหนือกว่า customer support

เรามักจะคิดว่า customer support ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการขายสักเท่าไร แต่อันที่จริงแล้วนับว่าเป็นปัจจัยที่ส่งผลสำเร็จต่อการขายเป็นอย่างมาก ในช่วงปีหลัง ๆ ที่ผ่านมานี้เราคงเคยได้ยินคำว่า customer success เข้ามากันหนาหูพอสมควร ลูกค้าในปัจจุบันมีความต้องการในระดับที่สูงมาก สินค้าที่เค้าจะตัดสินใจซื้อนั้นต้องช่วยงานเค้าได้จริง ๆ ถึงจะยอมจ่ายเงิน และ customer success ก็จะต้องทำหน้าที่นี้ให้ได้ ตั้งแต่การทำให้แน่ใจว่าสินค้าเราจะช่วยเค้าได้ในรูปแบบไหน การดูแลเพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุด แน่นอนว่าสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะสำเร็จได้ต้องมาจากรู้จักลูกค้าก่อน

Omni channel และประสบการณ์แบบ personalization

จริง ๆ omni channel นั้นเป็นเทรนด์ที่กำลังรันต่อเนื่องมากหลายปีแล้ว และแน่นอนว่าปี 2023 ที่กำลังจะถึง เจ้า omni channel นั้นก็ยังจะมีบทบาทมากขึ้น ลูกค้าเองนั้นไม่ได้มี touch point ที่ติดต่อกับทางแบรนด์สินค้าเพียงช่องทางเดียวอีกต่อไป และยังมีการ switch ไปมาระหว่าง online และ offline อีกด้วย อีกทั้งความซับซ้อนจะเพิ่มมากขึ้นเมื่อต้องทำ personalization ซึ่งไม่ว่าลูกค้าจะเข้ามาจากช่องทางใด ในช่วงเวลาไหนก็ควรได้รับประสบการณ์ซื้อสินค้าแบบ seamless

ยุคของ Artificial Intelligence หรือ AI 

ก่อนหน้านี้คุณอาจจะเลือกไม่ตามเทรนด์ด้าน AI ได้ เพราะมันอาจจะเป็นเรื่องที่ไกลตัวอยู่ แต่กับการขาย ณ ตอนนี้ต้องบอกเลยว่า AI นั้นจำเป็นมาก ๆ ในการวิเคราะห์และคาดการณ์เรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการขายต่าง ๆ ทำให้เรารู้ถึง insight จากข้อมูลต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น หากอยากประสบความสำเร็จในการขายสินค้าการวิเคราะห์และกำหนด metrics ต่าง ๆ จะเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ งานที่เกี่ยวข้องกับการขายที่สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลตรงนี้ได้ ก็เช่น trend การซื้อที่เกิดขึ้น การ forecast ต่าง ๆ กระบวนการวางแผนงาน หรือการทำ recommendation ให้กับลูกค้าโดยอิงจากข้อมูลการซื้อที่เคยเกิดขึ้น เป็นต้น

อีกหนึ่งปีของการใช้ CRM

อย่างที่เรารู้กันดีว่านักขายแม้จะขึ้นชื่อว่านักขาย แต่กลับได้ใช้เวลากับงานที่เกี่ยวข้องกับการขายเพียง 1/3 ของเวลาทั้งหมดเท่านั้น และเวลาที่เหลือต้องใช้ไปกับการทำเอกสาร การจดบันทึกนัดหมาย จัดระเบียบข้อมูลลูกค้าต่าง ๆ และนั่นก็ทำให้บริษัทจำนวนมากที่รู้ถึงข้อเท็จจริงอันนี้หันมาใช้ CRM กันมากขึ้นเรื่อย ๆ ปี 2023 จะเป็นอีกปีที่ CRM จะยังเติบโตอย่างต่อเนื่องและนักขายที่ทำความคุ้นเคยกับ tool นี้และใช้ได้อย่างคล่องแคล่วก็จะมีการปิดลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งกว่า

ก็จบไปแล้วกับ sales trend 2023 ตรงกับสิ่งที่เพื่อน ๆ ผู้อ่านคิดกันไว้กี่ข้อกันบ้าง อย่างไรก็ตามโลกของเราตอนนี้อยู่ในสปีดการเปลี่ยนแปลงที่สูงมาก แม้ว่าเราจะมีแผนการขายที่ใช้ได้ผลอย่างยอดเยี่ยมก็ยังไม่ควรไว้วางใจ ลองศึกษาเทรนด์ที่เราได้รวบรวมมาให้ บางอย่างอาจจะยังไม่ได้สามารถทำได้โดยทันที แต่การรู้ถึงความเป็นไปก็จะช่วยให้เราหาวิธีรับมือกับความเปลี่ยนแปลงได้ง่ายดายมากขึ้น

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags

sales trend, sales trend 2023


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!