ในปัจจุบัน เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้น โดยเฉพาะในการติดตามงานภายในและนอกบริษัท LINE กลายมาเป็นเครื่องมือที่สำคัญสำหรับทีมขาย แต่อันที่จริงแล้วไลน์มีจุดอ่อนหลายๆข้อ ที่จะทำให้ทีมขายของคุณมีประสิทธิภาพน้อยลง และคุณก็ติดตามงาน อัพเดทสถานะกันได้ยากลำบากมากขึ้น

4 ข้อจำกัด LINE ที่ลดทอนประสิทธิภาพทีมขาย

1. การติดตามงานและอัพเดทสถานะ

แน่นอนว่าถ้าคุณยังมีลูกค้าไม่เยอะมาก การอัพเดทสถานะลูกค้าแต่ละรายกับลูกน้องคุณก็เป็นเรื่องไม่ยาก แต่เมื่อใดก็ตามที่ลูกค้าคุณมีในระดับนึง การอัพเดทผ่านไลน์จะทำให้รายละเอียดหลายๆอย่างตกหล่นไป ถึงแม้ไลน์จะมีระบบค้นหาให้ แต่มันก็ไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อการนี้ และที่สำคัญหากมีข้อเสนอแนะและปัญหา การแจ้งผ่านไลน์ก็มักทำให้สิ่งต่างๆเหล่านั้นถูกละเลยไปด้วย

2. Notification กลายเป็นปัญหา!!

เอ๊ะไลน์มีการแจ้งเตือน? ก็ดีแล้วไม่ใช่เหรอ จะได้รู้สถานะงานไง แน่นอนครับแต่อย่าลืมว่าในไลน์เรามักมีห้องแชทจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนกลุ่มไหนต่อกลุ่มไหน ทำให้บางครั้งการแจ้งเตือนในเรื่องสำคัญๆจะถูกเรื่องพูดคุยต่างๆดันลงไป ทำให้บางครั้งเราไม่สามารถแยกได้และเพิกเฉยกับเรื่องที่คนในทีมส่งมา

3. ไฟล์มีการหมดอายุ

ปัญหาที่หลายๆคนน่าจะเคยเจอก็คือไฟล์หมดอายุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพนักงานขายคุณมีการส่งเอกสารสำคัญ การเบิกค่าใช้จ่ายหรือแนบไฟล์รายงานพบลูกค้าให้กับคุณผ่านทางนี้ เมื่อคุณต้องการนำกลับมาใช้อีกครั้งก็พบว่าไฟล์ต่างๆไม่อยู่บนระบบอีกต่อไปแล้ว ตัวพนักงานขายเองก็ทำรายงานแค่เพื่อมีส่ง ข้อมูลไม่มีการนำมาใช้ใหม่เหมือนเช่นระบบ CRM

4. ความเป็นส่วนตัว

การที่เราใช้ไลน์ในการตามงานลูกค้าก็ทำให้บางครั้งเกิดการลืมตัว และใช้ในเวลาที่ไม่เหมาะสม ทำให้พนักงานขายบางคนรู้สึกว่าถูกติดตามอยู่ตลอดไม่เหมือนกับการสร้างแผนงานและมอบหมายให้พนักงานติดตามพบลูกค้าผ่านทางโปรแกรม CRM  ซึ่งต้องใช้ในการทำงานอยู่แล้ว ทำให้พนักงานขายสามารถติดตามงานต่อได้โดยที่ไม่รู้สึกโดนละเมิดความเป็นส่วนตัว

แต่อย่างไรแล้วไลน์ก็มีข้อดีมากมายเช่นการส่งโปรโมชั่นหาลูกค้าได้โดยตรง การติดต่อและสรปสั้นๆกับทางลูกค้า ที่หากนำมาปรับใช้ควบคู่ไปกับ application จำพวก CRM ดูแผนงานแยกได้ในแต่ละคน ก็จะทำให้การบริหารงานขายเป็นไปได้อย่างราบรื่น

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags

crm, excel, line, ติดตามงาน


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!