ในการทำธุรกิจ สิ่งที่สำคัญที่สุด คือการตอบสนองต่อความต้องการลูกค้าได้ตรงจุดที่สุด ซึ่งแน่นอนว่าพฤติกรรมและความชอบของลูกค้ามักมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นแทบทุกบริษัทจึงหันกลับมาใส่ใจกับ customer management หรือการจัดการลูกค้ากันมากขึ้น

customer management คืออะไร?

customer management คือ การจัดการข้อมูลลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อนำมาใช้วิเคราะห์ สร้างกลยุทธ์ และใช้ประโยชน์อื่น ๆ ให้บรรลุถึงเป้าหมายในการขาย นอกจากนี้ การจัดการลูกค้ายังรวมไปถึงการสร้างความสัมพันธ์และประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้าอีกด้วย

3 องค์ประกอบสำคัญในการทำ customer management

ในการจะสร้างกลยุทธ์การจัดการลูกค้านั้น สิ่งที่นับเป็นหัวใจสำคัญคือ...

  1. เข้าใจ customer journey (เส้นทางของผู้บริโภค) อย่างถ่องแท้ เพื่อให้ทราบถึงความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า และมองหาวิธีแก้ไขปัญหาที่ลูกค้าเคยประสบมา
  2. โฟกัสที่ประสบการณ์ของผู้ใช้เป็นหลัก เนื่องจากคนทั่วไปคาดหวังโซลูชั่นที่ง่ายและรวดเร็ว เพื่อให้ธุรกิจของคุณเป็นไปได้สวย อย่าลืมที่จะใส่ใจกับรายละเอียดเล็กน้อยเหล่านี้
  3. มองข้ามตัวเลข แต่ให้จำไว้ว่า ลูกค้าของคุณคือผู้คน แม้ข้อมูลด้านตัวเลขจำสำคัญ แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือความรู้สึกของลูกค้า ดังนั้นการสื่อสารกับลูกค้าจึงจำเป็นอย่างมากต่อผลลัพธ์ที่จะตามมา

อยากทำ customer management ให้ปัง ต้องทำอย่างไร?

แม้จะเข้าใจถึงองค์ประกอบที่สำคัญแล้วก็ตาม แต่หากไม่มีกลยุทธ์มารองรับ การทำ customer management ก็อาจจะไม่ประสบความสำเร็จได้ ดังนั้นนี่คือ 5 กลยุทธ์ที่นักขายทุกคน สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อจัดการและสร้างประสบการณ์ที่ดีต่อลูกค้าได้

1. การนำเสนอผ่านอีเมล

ด้วยยุคปัจจุบันที่ผู้คนต่างลงเรื่องราวผ่านโซเชียลมีเดียกันเป็นจำนวนมาก ในบางครั้งโพสต์โฆษณาหรือการนำเสนอของคุณอาจตกหล่นได้ง่าย ดังนั้น การส่งข่าวผ่านอีเมลจึงยังคงเป็นวิธีที่ทรงประสิทธิภาพในการเชื่อมต่อแบรนด์เข้ากับลูกค้าโดยตรง

2. บริการข้อมูลผ่านแชท

เป็นที่แน่ชัดว่า การติดต่อสื่อสารผ่านระบบแชทได้ถูกนำมาใช้แทนการติดต่อด้วยโทรศัพท์ เนื่องจากมันสะดวกและรวดเร็ว ทำให้ลูกค้าสามารถรับข้อมูลรวมถึงการแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้โดยไม่ต้องเสียเวลารอสายเพื่อคุยกับฝ่ายบริการลูกค้าอีกต่อไป

3. การตลาดผ่าน SMS ส่วนบุคคล

หากจะบอกว่า การส่งเมลเป็นระบบที่เข้าท่าแล้ว การส่งข้อความโฆษณาผ่านระบบ SMS ก็นับเป็นวิธีจัดการและเข้าถึงลูกค้าได้เร็วไม่แพ้กัน โดยมีการวิเคราะห์ออกมาแล้วว่า กว่า 95% ของผู้บริโภคจะกดอ่านข้อความที่ได้รับทันที นั่นหมายความว่า อัตราการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับลูกค้าก็มีมากไปด้วยเช่นกัน

4. สร้างความน่าเชื่อถือผ่านอินฟลูเอนเซอร์

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ในยุคปัจจุบันนั้น ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับคำพูดของผู้ทรงอิทธิพลมาเป็นอันดับต้น ๆ ดังนั้นเพื่อสามารถเข้าถึงและสร้างความสนใจให้กับลูกค้าได้ หลายบริษัทจึงหันไปเลือกจ้างคนดังและอินฟลูเอนเซอร์ต่าง ๆ ให้มารีวิวและโฆษณาสินค้าของแบรนด์นั่นเอง

5. ใช้คำพูดในเชิงโต้ตอบ

นอกจากกลยุทธ์ด้านต้นที่กล่าวมาแล้วนั้น การเลือกใช้ถ้อยคำเชิงโต้ตอบเพื่อโฆษณาและสื่อสารกับลูกค้าก็ถือเป็นหนึ่งวิธีการที่สำคัญไม่น้อย โดยการโฆษณาลักษณะนี้สามารถทำได้หลากหลายวิธี เช่น สร้างแบบทดสอบ ทำโพลสำรวจ รวมไปถึงการสร้างอินโฟกราฟิกและคลิปวิดีโอเล่าเรื่องราว ดึงดูดให้ผู้พบเห็นเข้ามามีส่วนร่วม

และนี่คือ 5 กลยุทธ์ที่เหล่านักขายควรศึกษาและลองนำไปปฏิบัติจริง เพื่อให้ระดับความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับลูกค้าเป็นไปอย่างงดงาม ก่อให้เกิดประสบการณ์ในด้านค้าขายที่ยั่งยืน

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!