A man with rocket with Venio CRM

บริษัทของคุณไม่ว่าจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ก็ตาม เชื่อได้เลยว่าการจัดการทีมขายจะเป็นตัวช่วยที่สำคัญต่อการเติบโตของบริษัทคุณ นั่นจึงเป็นที่มาว่าทำไมโปรแกรมแนว Customer relationship management หรือ CRM จะเข้ามามีบทบาทอย่างมากในการบริหารทีมขาย และบางครั้งเราก็อาจเคยได้ยินคำว่าโปรแกรม Sales force อันที่จริงๆแล้ว Sales force นั้นก็คือโปรแกรม CRM รูปแบบหนึ่งนั่นเอง


ทำความรู้จักกับโปรแกรม Sales force กันดีกว่า


โปรแกรม Sales force ที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้ จะไม่ใช่โปรแกรม Salesforce ที่เรารู้จักกันในชื่อของโปรแกรม CRM แบบ SaaS พอขึ้นต้นมาแบบนี้ก็อาจทำให้หลายคนสับสน เอาเป็นว่าจริงๆแล้วโปรแกรม Sales force นั้นว่ากันตรงตัวก็คือโปรแกรมที่เข้ามาช่วยเราในการจัดการนักขายเรานั่นเอง ซึ่งเจ้าตัวโปรแกรม Sales force นี้ในตลาดก็มีมากมายหลายเจ้าไปหมด ไม่ได้มีแค่ Salesforce เจ้าเดียวนั่นเอง โปรแกรมบริหารจัดการขายจะช่วยให้การจัดการไปปไลน์ของพนักงานขายทำได้ดีขึ้น เซลล์สามารถโฟกัสไปที่โอกาสที่จะปิดการขายได้ ในขณะที่ทางผู้บริหารเองก็มีข้อมูลที่ใช้ในการวางแผนและวิเคราะห์ทีมขายต่อไป


ทำไม Sales force ถึงช่วยธุรกิจในการเติบโต


1.ช่วยเรื่องการเก็บข้อมูลลูกค้า
ไม่เกี่ยวกับว่าธุรกิจคุณจะมีขนาดเท่าไร หากการเก็บข้อมูลลูกค้ายังทำในลักษณะของการบันทึกลงบน Notepad หรือ Excel อยู่แล้วล่ะก็ เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้โปรแกรมพวก CRM คุณจะพบถึงความเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดในเรื่องของการจัดการข้อมูลลูกค้า ที่ทำให้คุณสามารถเข้าถึงข้อมูลที่อัปเดตเป็นปัจจุบันได้ทันที นอกจากนี้ยังช่วยให้เข้าใจลูกค้าของคุณมากขึ้น รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับลูกค้ารายนี้ ทีมของคุณมีการติดต่ออะไรอย่างไรไปบ้าง มีรายละเอียดต่างๆเป็นอย่างไร และที่สำคัญข้อมูลทุกอย่างยังปลอดภัยกว่าการใช้วิธีการเก็บข้อมูลในรูปแบบเก่าๆที่ง่ายต่อการเข้าถึงจากบุคคลอื่น


2.ทำให้นักขายจัดการ Task ได้ดีขึ้น
บ่อยครั้งที่นักขายประสบกับปัญหาว่าพวกเขาไม่สามารถจัดการเรื่อง task งานขายต่างๆได้ดีพอ ไม่ว่าจะเป็นการนัดหมายลูกค้า หรือแม้กระทั่งดีลไหนที่ควรโฟกัสเป็นพิเศษก็กลับถูกละเลยไป การใช้ CRM จะช่วยให้นักขายมองเห็น funnel ของการขายตนเองตั้งแต่ Lead จนกระทั่งเป็นลูกค้า ผู้จัดการทีมขายก็มองเห็นงานต่างๆที่เกิดขึ้นโดยที่ไม่ต้องไปไล่ถามอัปเดตกันรายบุคคล


3.งานขายสามารถจัดการได้ทุกที่ผ่านมือถือ
จากแต่ก่อนที่ทุกๆครั้งจากการเข้าพบลูกค้า หากหัวหน้าต้องการรู้ผลลัพธ์การเข้าพบ การเขียนรายงานส่งก็ทำได้ยากเพราะต้องเข้าถึงผ่านคอมพิวเตอร์ หากใช้ทางไลน์ก็มีปัญหาเรื่องข้อมูลสูญหายเมื่อเวลาผ่าน ด้วยนิสัยนักขายส่วนใหญ่เองก็มักจะโฟกัสกับการทำยอดมากกว่า ทำให้บ่อยครั้งที่นักขาย task งานที่สำคัญหลายๆอย่าไป การใช้โปรแกรม CRM ซึ่งรองรับการใช้งานผ่านมือถือจึงช่วยให้การจัดการงานต่างๆทำได้อย่างง่ายดาย สามารถใช้เวลาว่างเพียงไม่กี่นาทีในการจัดการ task งานต่างๆไม่ว่าจะเป็นอัปเดตข้อมูลลูกค้า อัปเดตดีลที่เกิดขึ้น รายงานผลลัพธ์การเข้าพบลูกค้า เป็นต้น


4.ข้อมูลเรียกดูได้ทันที จัดแสดงในรูปแบบที่ง่ายต่อการเข้าใจ
และเมื่อผู้จัดการทีมขายหรือผู้บริหารต้องการรู้ข้อมูลอะไรก็ตาม โปรแกรม CRM จะมาพร้อมกับความสามารถในการดึงข้อมูลเพื่อนำมาแสดงผลผ่านทาง Dashboard ได้ทันที ทำให้ผู้บริหารได้ข้อมูลที่สดใหม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจได้เลย ไม่ต้องเสียเวลารวบรวมข้อมูลจากนักขายหลายๆคนเพื่อเอามาสรุปเป็น report ผ่านทาง excel เช่นแต่ก่อน ซึ่งในหลายๆครั้งที่กว่าจะได้ข้อมูลก็ช้าไม่ทันการณ์เสียแล้ว


หลังจากเห็นประโยชน์มากมายที่คุณจะได้จากโปรแกรม CRM จำพวก Sales force แล้ว ยังไงทางถ้าสนใจหรือมีข้อสงสัยอะไรเพิ่มเติม ทางเราก็ขอฝาก Venio ไว้ให้พิจารณากันด้วยนะครับ และสามารถติดต่อทีมงานได้ตลอดเวลา ทางเรายินดีอย่างยิ่งที่ได้ช่วยเหลือทุกท่านครับ


ติดตามเกร็ดความรู้ดีๆเกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags

crm, highlight, sales crm, sales force, salesforce


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!