insight sales answer customer calls

Inside sales ก็เป็นอีกตำแหน่งงานหนึ่งที่ทางคนที่เกี่ยวข้องกับสายการขายมักจะได้ยินบ่อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณอยู่ในแวดวงของ B2B โปรดักส์จำพวก software ต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งการขายแบบ B2C ที่ต้องขายสินค้าราคาแพง ๆ หากพูดให้เข้าใจง่าย inside sales นั้นก็คือการขายแบบไม่ต้องเจอหน้าลูกค้านั่นเอง

ทำความเข้าใจกับ inside sales 

inside sales ก็อยากที่เราบอกไปในช่วงเกริ่นนำว่ากันแล้วก็คือการขายผ่านช่องทางใด ๆ ก็ตามที่ไม่ต้องมีการเจอหน้าลูกค้า โดยนักขายจะทำการนำเสนอสินค้าหรือบริการ ผ่านทางช่องทางเช่นโทรศัพท์ อีเมล หรืออินเตอร์เน็ตและด้วยเหตุนี้ทำให้การทำ inside sales เป็นที่นิยมมาก ๆ สำหรับสินค้า B2B โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสายเทค แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าถ้าธุรกิจคุณเป็น B2C แล้วจะใช้รูปแบบการขายนี้ไม่ได้ เพราะสินค้าจำพวกประกันชีวิต บัตรเครดิตอะไรเองก็พึ่งพาส่วนนี้มาก ๆ เลยเช่นเดียวกัน

อันที่จริงแล้วในบางครั้งเซลล์แบบ inside และเซลล์ที่ต้องวิ่งไปหาลูกค้านั้นก็มีการทำงานร่วมกันเป็นอย่างดี เช่น inside sales จะทำการโทรนัดหมายให้กับทางเซลล์ที่ต้องออกเดินทางไปพบลูกค้า และในบางกรณีก็มีการช่วยในเรื่องการทำ upsell ให้กับลูกค้าที่มีอยู่แล้วอีกด้วย

ความแตกต่างระหว่าง inside sales และ telesales

พออ่านถึงตอนนี้ผู้อ่านเองก็คงเริ่มเกิดความสงสัยว่าแล้วไอ้เจ้า inside sales นั้นมันมีความแตกต่างจาก telesales อย่างไรบ้าง เพราะอ่าน ๆ ดูแล้วมันก็เป็นช่องทางการขายแบบที่ใช้โทรศัพท์เน้นเรื่องของการทำ cold call ด้วยนี่นา อย่างแรกเลยก็คือความแตกต่างในเรื่องข้อจำกัดของ lead ที่ทางฝั่งของ inside sales จะมีการกำหนดจำนวนลูกค้าไว้และทำงานร่วมกับเซลล์ แต่ telesales นั้นขึ้นกับความขยันของพวกเขาเองในการโทรติดต่อ

อีกความต่างหนึ่งเลยที่เห็นได้ชัดก็คือรูปแบบการทำงานเทเลเซลล์นั้นมักจะอ่านและโทรตามสคริปต์ ไม่ได้มีการใช้สกิลในการขายปรับตามลูกค้า แต่สำหรับอินไซด์เซลล์นั้นจะเป็นนักขายที่ผ่านการเทรนมาเป็นอย่างดี และมีการใช้กลยุทธ์ในการขายสินค้าและบริการ

ประโยชน์ของการทำ inside sales

1.ช่วยลดค่าใช้จ่ายของต้นทุนแฝง

การเข้าพบลูกค้าในแต่ละครั้งนั้นมีค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่แอบซ่อนอยู่ค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของค่าน้ำมันรถ ค่ารถ และการเสียโอกาสในการเดินทางแต่ละครั้ง เพราะการต้องออกไปพบลูกค้าตามที่นัดหมายนั้นหมายความว่าในระหว่างการเดินทาง เราจะต้องเจอกับสภาพการจราจร รวมไปถึงสถานที่นัดหมายที่อาจแตกต่างไปเรื่อย ๆ ในขณะที่การโทรหาลูกค้านั้นทำได้อย่างรวดเร็วมาก ๆ

2.มีเวลาให้กับการทำ task สนับสนุนการขายมากขึ้น

สำหรับองค์กรที่ไม่ได้มีตำแหน่ง sales admin คนที่ต้องทำหน้าที่ต่าง ๆ ในการออกเอกสารนั้นก็คงไม่พ้นตัวนักขายเอง เพราะการปิดดีลได้นั้นไม่ได้มีในเรื่องของการขายจบเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องของงานเอกสารต่าง ๆ ที่ต้องทำอีกเยอะแยะมากมายเต็มไปหมด แล้วด้วย nature การทำงานของ inside sales ที่มีการทำงานในออฟฟิศก็ทำให้การจัดการด้านเอกสารทำได้ง่ายดายมากขึ้น

3.มีความยืดหยุ่นสูง

อย่างที่เราได้กล่าวไปในช่วงต้น เพราะงานตำแหน่งนี้นอกจากขายเองได้แล้วด้วย ยังสามารถปรับมาทำงานร่วมกันกับทีมขายที่ต้องทำงานวิ่งหาลูกค้าอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นงานเกี่ยวกับการนัดหมายลูกค้า การดูแลหลังการขาย การขายเพิ่มต่าง ๆ ทำให้ตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งงานที่มีความยืดหยุ่นสูงมาก ๆ

4.เพิ่มโอกาสในการ collaboration ภายในทีม

ด้วยความที่ inside sales จะมีการทำงานใกล้ชิดกับทางทีมเพราะทำงานในสถานที่เดียวกัน ก็ทำให้การทำงานร่วมกันต่าง ๆ ทำได้ด้วยความง่ายดาย รวมไปถึงโอกาสในการได้รับการโค้ชและการเทรนนิ่งต่าง ๆ จากคนในทีม การแลกเปลี่ยนเทคนิคในการขายและกลยุทธ์ต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อความสำเร็จของคนในทีม

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags

inside sales


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!