วิธีกระตุ้นยอดขายเซลล์ ที่หัวหน้าควรนำมาใช้กับทีมมีอะไรบ้าง? นับเป็นหน้าที่อันยิ่งใหญ่ของคนเป็นหัวหน้าทีมเซลล์ หรือ Sales Manager ที่จะต้องค้นหาวิธีการและตัวช่วยต่าง ๆ เพื่อนำมาช่วยเหลือลูกทีมให้ทำงานได้ง่ายขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือกระตุ้นให้ลูกทีมเกิด Passion ในการทำงาน จนสามารถสร้างยอดขายและสร้างรายได้ให้กับบริษัทตามที่ผู้บริหารคาดหวังกับทีม

และถ้าคุณรู้สึกว่าตอนนี้ภาพรวมของทีมเริ่มเฉื่อย ยอดขายเริ่มนิ่ง วิธีการเดิม ๆ ใช้ไม่ได้ผลแล้ว ลองหาไอเดียดี ๆ จากบทความนี้ที่เรารวบรวม 7 วิธีที่จะมาช่วยกระตุ้นยอดขายทีม ให้คุณขยับเข้าใกล้เป้ายอดขายมากขึ้นค่ะ

รวม 7 วิธีกระตุ้นยอดขายเซลล์ ขับเคลื่อนทีมสู่เป้าหมายไปอีกขั้น

1. กำหนดเป้าหมายระยะสั้น เพื่อขยับเข้าใกล้ Sales Target

เป้ายอดขายที่บริษัทหรือผู้บริหารคาดหวังกับทีมเซลล์ ไม่ว่าจะเป็นยอดรายเดือน รายไตรมาส หรือรายปี มักเป็นสิ่งที่ท้าทายมาก ๆ หรืออาจดูทำให้สำเร็จได้ยาก จึงเป็นหน้าที่ของหัวหน้าทีมที่จะต้องวางแผนการทำงาน บริหารจัดการให้ทีมสามารถทำงานได้สำเร็จตามเป้าหมายที่ถูกคาดหวัง แต่ถ้าเป้าหมายใหญ่ที่ดูยากเกินไปอาจทำให้ลูกทีมหมดหวังได้ การตั้งเป้าหมายเล็กย่อย ๆ เป็นรายวัน หรือรายอาทิตย์ จะช่วยทำให้ลูกทีมมองเห็นความเป็นไปได้มากขึ้น แต่ทั้งนี้เป้าหมายย่อยนี้ก็ยังคงต้องมีความท้าทายอยู่ด้วยเพื่อให้ลูกทีมมีความกระตือรือร้น ไม่เอื่อยเฉื่อยเพราะคิดว่ายังไงก็ทำได้สำเร็จ

2. ใช้เครื่องมือ CRM เข้ามาช่วยทีมเซลล์

การเก็บข้อมูลลูกค้า การโทรตาม Lead การจัดการข้อมูลดีลต่างๆ การทำรายงานการขาย และอื่น ๆ Task งานเหล่านี้ที่มีความซับซ้อนแถมข้อมูลก็กระจัดกระจายไปอยู่ไฟล์นู้นที ไฟล์นี้ที ทำให้เซลล์ทำงานยาก จึงเป็นหน้าที่ของหัวหน้าทีมที่ต้องคอยหาเครื่องไม้เครื่องมือมาช่วยซัพพอร์ตลูกทีม อย่างระบบ CRM (Customer Relationship Management) เป็นซอฟต์แวร์สำหรับการจัดการความสัมพันธ์ลูกค้า ช่วยให้เซลล์ทำงานขายได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับธุรกิจ B2B ซึ่งเป็นธุรกิจที่ต้องรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาว อย่างระบบ CRM ของ Venio ที่ออกแบบให้ติดตาม Sales Pipeline ได้แบบดูง่าย เป็นระเบียบ ทำให้การติดตามดีลที่มีระยะยาวมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น ไม่เกิดข้อผิดพลาด และหัวหน้าทีมก็สามารถเข้ามาตรวจสอบดีลสำคัญได้แบบ Real Time นอกจากนี้ยังมีความสามารถอื่นๆ เช่น ฟีเจอร์ติดตาม Lead การบริหารจัดการข้อมูลลูกค้า วางแผนนัดพบลูกค้า รวมทั้งฟีเจอร์ออื่นๆ ที่ทำให้หัวหน้าทีมบริหารจัดการการทำงานของทีมเซลล์ได้ง่ายขึ้น จะเห็นว่าเมื่อมีเครื่องมือเหล่านี้เข้ามาช่วย จะยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพให้ทีมได้มากขึ้น รวมทั้งเพิ่มยอดขายได้อีกด้วย

3. ลดงานจิปาถะของเซลล์ที่กินเวลาแต่ไม่ทำเงิน

นอกจากจะหาเครื่องมือ CRM มาช่วยให้ทีมทำงานง่ายขึ้นแล้ว การลด Task งานที่ไม่ได้ช่วยให้งานขายมีประสิทธิภาพมากขึ้นก็สามารถช่วยทีมได้ด้วยเช่นกัน เช่น การทำสไลด์ขายของ การเก็บเช็ก วางบิล ตามเงินลูกค้า เป็นต้น งานเหล่านี้นอกจากจะไม่ได้ช่วยให้เซลล์ทำยอดเพิ่มแล้ว ยังกินเวลาในการทำงานขายไปอีกมากโข หัวหน้าทีมหรือผู้บริหารควรจ้างทีมมาดูแลเรื่องเหล่านี้โดยเฉพาะ จะช่วยให้แต่ละทีมทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ลดความผิดพลาดของงานลงได้ด้วย สิ่งนี้ก็นับเป็น วิธีกระตุ้นยอดขายเซลล์ ได้เช่นกัน

4. มีการฝึกอบรม และสอนงานอย่างสม่ำเสมอ

อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้ยอดขายของทีมเพิ่มขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ใช่การที่หัวหน้าลงไปช่วยทีมทำยอด แต่เป็นการสอนงาน สอนเทคนิคต่าง ๆ ที่คุณเคยได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้ลูกทีมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มทักษะการขาย การดีล การจัดการปัญหาในทุก ๆ รูปแบบ ทำให้ลูกทีมเป็นนักขายมือโปรให้ได้ โดยการพยายามออกไปพบลูกค้ากับลูกน้องทุก ๆ คนอย่างสม่ำเสมอ คอยให้คำแนะนำหรือแสดงตัวอย่างที่ดีให้เห็น หรือมีการจัดการฝึกอบรมในออฟฟิศ มี Case Study ตัวอย่างที่ดีมาแนะนำ พยายามเพิ่มคนเก่งให้ทีมมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพของทีม วิธีการนี้แม้จะใช้ระยะเวลานานสักหน่อย แต่จะเป็นผลดีในระยะยาวมากกว่า

5. ติดตามงานขายของลูกทีมอย่างใกล้ชิด

ต้องมีการ Monitor การทำงานของลูกทีมอย่างจริงจังและสม่ำเสมอ ว่าลูกทีมทำงานเป็นอย่างไร สามารถทำงานได้ตามเป้าหมาย หรือทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีมากน้อยแค่ไหน ซึ่งการตรวจสอบนั้นนอกจากจะดูยอดขาย หรือจำนวนลูกค้าที่ปิดยอดได้แล้ว คุณควรดูให้ละเอียดถึงขั้นตอนต่าง ๆ ในการทำงานด้วย เช่น การโทรติดตาม Lead วิธีการพูดนำเสนอขาย การเจรจาต่อรอง และอื่น ๆ อนึ่งเพื่อเป็นการกระตุ้น ลูกทีมให้มีความกระตือรือร้นที่จะทำยอดอย่างสม่ำเสมอ ไม่ทำงานแบบขอไปที นอกจากนี้การติดตามงานขายลูกน้อง คุณจะได้รับรู้ว่าลูกน้องแต่ละคนมีปัญหาตรงไหน หรือว่าสามารถแก้จุดไหนให้ดีขึ้น คุณก็จะสามารถให้คำแนะนำได้ทันที และสามารถนำไปพิจารณาในการประเมิณ Performance ได้อีกด้วย

6. ประกบงานขายที่มีความเป็นไปได้สูง

เมื่อคุณติดตามงานขายลูกทีมแล้วเจอดีลสำคัญ หรือเป็นดีลที่คุณพิจารณาแล้วว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ลูกค้าจะตกลงซื้อสินค้าหรือบริการของคุณ คุณสามารถลงไปประกบงานขายได้เองเพื่อทำการปิดยอดให้เร็วขึ้น จากปกติที่ลูกน้องอาจจะต้องนัดพบลูกค้าหลาย ๆ รอบ รอลูกค้าเสนอหัวหน้า รอหัวหน้าลูกค้าอนุมัติ คุณสามารถข้ามขั้นตอนเหล่านี้โดยการให้เซลล์ขอนัดพบกับผู้บริหารลูกค้า และคุณ (หรืออาจมีผู้บริหารคุณไปด้วย) เข้าไปจัดการปิดงานขายที่มีโอกาสสูง จะเป็นการประหยัดเวลาและไม่ต้องเสียทรัพยากรต่าง ๆ เพื่อออกไปนัดพบลูกค้าหลาย ๆ รอบด้วย

7. สร้างแรงจูงใจ สร้างไฟในการทำงาน มอบรางวัลเมื่อทีมทำงานได้ดี

อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยกระตุ้นทีม เพิ่มความกระตือรือร้น เพิ่มแรงใจในการทำงานได้ก็คือ การให้รางวัลเมื่อทีมทำงานได้สำเร็จ เช่น เอ่ยคำชื่นชม พาไปเลี้ยงอาหารอร่อย ๆ หรือมีการจัดกิจกรรมให้รางวัลภายในบริษัทพร้อมเงินรางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ การได้รับรางวัลหลังจากตั้งใจทำงานหนัก ทำให้ลูกทีมรู้สึกคุ้มค่าเหนื่อย และอยากพยายามทำงานให้ประสบความสำเร็จอีกในครั้งต่อไป นอกจากนี้ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างทีม และหัวหน้ากับทีม

สรุป

วิธีกระตุ้นยอดขายเซลล์ อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ทีมสามารถบรรลุเป้าหมายได้สำเร็จ รวมทั้งลูกทีมก็สามารถทำงานได้อย่างมีความสุข เป็นสิ่งที่ผู้จัดการหรือหัวหน้าทีมขายต้องบริหารจัดการให้ดี รู้ว่างานส่วนไหนที่ใช้เทคโนโลยีมาช่วยได้ก็รีบปรับเปลี่ยน งานส่วนไหนที่ต้องตรวจสอบจริงจัง หรือส่วนไหนที่เล่น ๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีและแรงจูงใจในการทำงาน คนเป็นหัวหน้าต้องบริหารจัดการให้ได้ แล้วการสร้างทีมที่แข็งแกร่ง ช่วยขับเคลื่อนผลการทำงานที่เข้าใกล้เป้าหมายก็จะทำได้ง่ายขึ้น

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags

sales management, กระตุ้นยอดขาย


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!