ผู้จัดการฝ่ายขาย ถือเป็นอีกหนึ่งตำแหน่งที่สำคัญอย่างมากในองค์กร เปรียบเหมือนกับหัวเรือหลักในการหารายได้ให้กับองค์กรโดยการบริหารทีมขายทั้งหมดให้มีศักยภาพมากพอที่จะปิดการขาย ขับเคลื่อนลูกทีมให้ทำยอดตามเป้าได้สำเร็จ อีกทั้งยังต้องคอยแก้ปัญหา ให้คำแนะนำกับลูกทีมเพื่อพัฒนาพวกเขาให้กลายเป็นนักขายมืออาชีพ ดังนั้นผู้ที่จะมาเป็นผู้จัดการฝ่ายขาย อาจจะไม่ใช่แค่คนที่ขายเก่งหรือมีทักษะการขายที่ดีเยี่ยมเพียงอย่างเดียว แต่จำเป็นต้องมีทักษะอื่น ๆ ที่ผู้นำควรมีด้วย และถ้าคุณอยากเป็นผู้จัดการฝ่ายขายที่สามารถนำทีมไปสู่เป้าหมายได้ ต้องลองมาดู 7 Skill สำคัญที่คุณควรมี

รวม 7 ทักษะสำคัญที่ ผู้จัดการฝ่ายขาย ควรมี เพื่อนำทีมสู่ความสำเร็จ!

1. ทักษะการสื่อสาร

การสื่อสารเป็นทักษะพื้นฐานที่พนักงานทุกคนควรมีอยู่แล้วเพื่อใช้สื่อสารให้เกิดความเข้าใจกันในทีมและทำงานให้สำเร็จลุล่วง แต่เมื่อคุณเริ่มขยับตำแหน่งมาเป็นระดับผู้จัดการ คุณจำเป็นต้องสื่อสารกับผู้คนที่หลากหลายมากขึ้น เช่น พูดคุยกับผู้บริหาร ลูกค้า พาร์ทเนอร์ คุยงานกับลูกทีม ทีมภายนอก เวนเดอร์ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งนอกจากต้องสื่อสารให้รู้เรื่องแล้ว ก็ยังต้องสื่อสารให้น่าเชื่อถือด้วย CEO หรือพาร์ทเนอร์ สามารถไว้วางใจคุณได้ ลูกทีมรู้สึกเชื่อมั่นในตัวคุณ มีกำลังใจที่จะทำยอดทะลุเป้า และลูกค้าก็รู้สึกพึงพอใจ อยากใช้บริการหรือคีพความสัมพันธ์กับองค์กรไปนาน ๆ

2. ทักษะการพัฒนาลูกทีม

ทีมขายที่แข็งแกร่งย่อมสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้กับองค์กรได้ แต่ทีมขายจะมีศักยภาพมากแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับการสอนและการให้คำแนะนำของคุณ ซึ่งก็มีความท้าทายอยู่ตรงที่แต่ละคนในทีมมีทักษะการขายไม่เท่ากัน มีทั้งคนเก่าและคนใหม่ รวมทั้งคนเก่าแต่ละคนก็อาจจะมีความสามารถโดดเด่นที่แตกต่างกัน ดังนั้นคุณจะต้องทำความรู้จักลูกทีมแต่ละคนอย่างดี ใครมีจุดแข็ง-จุดอ่อนอย่างไร ใครยังขาดทักษะตรงไหนคน คนที่เป็นผู้นำของทีมต้องรู้ และใช้ประสบการณ์ที่ได้สั่งสมมา นำมาสอนและชี้แนะลูกทีมให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้น ซึ่งการสอนที่ดีที่สุดก็คือ ให้ลูกทีมเห็นตัวอย่างจริง ๆ ไปเลย คุณอาจจะวางตารางออกตลาดกับบลูกน้องทุกคนอย่างสม่ำเสมอ เมื่อลูกน้องลืมข้อมูลตรงไหน หรือทำอะไรไม่ถูกต้อง คุณก็สามารถแนะนำได้หน้างานเลย

3. ทักษะการแก้ปัญหา

เมื่อทำงานด้านการขาย แน่นอนว่าปัญหาสารพัดอย่างมักจะเกิดขึ้นมาให้ ผู้จัดการฝ่ายขาย แก้ไขอย่างไม่รู้จบ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาจากลูกค้า ลูกทีม หรือส่วนอื่น ๆ สิ่งสำคัญก็คือคุณจะใช้วิธีแก้ปัญหาอย่างไรให้งานสำเร็จลุล่วงด้วยดี ลูกค้ารู้สึกพึงพอใจ และลูกน้องก็ไม่เสียกำลังใจในการทำงาน ทักษะการแก้ปัญหาจึงไม่ใช่แค่การแก้ให้ปัญหาหมดไป แต่ต้องรู้วิธีที่จะทำให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด ซึ่งหนทางที่ดีที่จะเพิ่มทักษะในด้านนี้ได้ก็คือ การเรียนรู้จากปัญหาที่ผ่านมาและนำไปใช้ในอนาคต ถ้ามีปัญหาเกิดขึ้น คุณอาจจะแก้ปัญหาได้เร็วขึ้น หรือหาวิธีป้องกันก่อนที่จะเกิดปัญหาก่อนได้

4. ทักษะการสร้างแรงจูงใจ

แรงจูงใจที่ดีก็มีผลต่อการทำงานของลูกทีม เปรียบเทียบว่าหากคุณได้ทำงานกับทีมที่ไว้ใจได้ มีคนช่วยรับฟังปัญหา บรรยากาศในการทำงานสนุกสนาน กับทีมที่ต้องควยระแวงกัน บรรยากาศเงียบเหงา ทีมไหนที่คุณจะมีความ Productive มากกว่ากัน และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งทักษะที่จำเป็นอย่างมากของผู้จัดการ คอยสร้างบรรยากาศที่ดีให้กับทีม เป็นที่ที่ปลอดภัยให้ลูกน้อง และทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีเป็นตัวอย่างให้กับลูกทีม เพื่อสร้างแรงจูงใจทางบวกให้กับทีม

5. ทักษะการมอบหมายงาน

แม้จะเป็นทีมขายเหมือนกัน แต่พนักงานแต่ละคนมีความถนัดที่ไม่เหมือนกัน คนนึงอาจเป็นคนพูดจาโน้มน้าวเก่ง อีกคนอาจจะเป็นคนที่มีบุคลิกที่สร้างความประทับใจให้คนได้ง่าย ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของหัวหน้าที่จะมอบหมายงานแต่ละงานให้เหมาะสมกับความถนัดของลูกน้องแต่ละคน เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงานของทีม ซึ่งก็ต้องอาศัยการเรียนรู้ ทำความรู้จักลูกน้องแต่ละคน รวมทั้งต้องรู้ว่างานแต่ละงานคืออะไร แล้วต้องการคนที่มีความสามารถแบบไหนเพื่อมาปิดงานขาย

6. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล

การสร้างรายได้ให้กับองค์กร อาศัยเพียงแค่ให้เซลล์ออกไปขายงานให้ลูกค้าอย่างเดียวไม่พอ แต่ยังต้องอาศัยกลยุทธ์และการวางแผนการขายที่ยอดเยี่ยมด้วย ดังนั้น ผู้จัดการฝ่ายขาย จึงจำเป็นต้องมีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อมาบริหารทีมขายให้มีประสิทธิภาพสูงสุด สามารถปรับเปลี่ยนแผนการขายให้เหมาะสมกับลูกค้า หาตลาดใหม่ๆ ที่เหมาะสม คาดเดาความต้องการของลูกค้า หรือคาดการณ์แนวโน้มในอนาคตได้ โดยทั้งหมดพิจารณาจากข้อมูลจริง

7. ทักษะการจัดการเวลา

เวลาที่มีจำกัดอาจกลายเป็นอุปสรรคในการทำงานได้ ถ้าหากเราบริหารจัดการเวลาไม่ดี เพราะในแต่ละวันที่มี Task งานอัดแน่น ไหนจะมีประชุม ไหนจะต้องไปออกตลาดกับลูกน้อง และยังต้องคอยเคลียร์ปัญหาที่แทรกเข้ามาไม่หยุด การบริหารจัดการเวลาที่ดีในยุคที่มีการแข่งขันสูง จะช่วยให้คุณมีโอกาสมากกว่าคู่แข่งที่มีจุดอ่อนในเรื่องการบริหารจัดการ ทีมขายจะมีศักยภาพมากกว่า อีกทั้งคุณก็จะมีความพร้อมที่จะเข้ามาช่วยสนับสนุนลูกน้องในจุดที่มีปัญหาได้ทันท่วงทีอีกด้วย

สรุป

ผู้จัดการฝ่ายขาย ที่มีประสบการณ์มาหลายปี มีทักษะการขายที่ยอดเยี่ยมอย่างเดียว อาจเป็นผู้นำทีมให้มีศักยภาพไม่ได้ ถ้าขาดทักษะในการเป็นผู้นำด้านอื่น ๆ อย่างเช่น ทักษะการพัฒนาทีม การมอบหมายงานที่เหมาะสมกับลูกทีมแต่ละคน ทักษะการแก้ปัญหา การสร้างแรงจูงใจ เพราะการเป็นผู้จัดการฝ่ายขาย ไม่ได้โฟกัสแค่การขายของคุณอีกต่อไป แต่เป็นการโฟกัสที่ภาพรวมของทีม นอกจากนี้ทักษะในการสื่อสารที่ดี ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล และการบริหารจัดการเวลา ก็เป็นทักษะที่ขาดไม่ได้เมื่อคุณได้กำบังเหียนของทีมขาย

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags

sales management, ผู้จัดการฝ่ายขาย


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!