กระตุ้นยอดขาย

การกระตุ้นยอดขายนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับธุรกิจต่าง ๆ บริษัทเองก็เลยมักจะมีการนำเอาวิธีที่ใช้ในการกระตุ้นยอดขายอยู่เป็นประจำ และแม้ว่าจะมีวิธีการต่าง ๆ มากมายในการเพิ่มยอดขายให้กับบริษัท แต่ความท้าทายก็คงจะหนีไม่พ้นในเรื่องของการนำเอาไปใช้จริงแล้วผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร หลายต่อหลายครั้งเองความยากลำบากก็มาจากการที่ไม่แน่ใจว่าวิธีไหนที่จะได้ผลดีจริง วันนี้ Venio เราเลยมาแนะนำกลยุทธ์ง่าย ๆ ในเชิงปฏิบัติและเป็นวิธีง่าย ๆ ที่สามารถนำเอาไปใช้ได้จริง

กลเม็ดเด็ดกระตุ้นยอดขายที่เริ่มทำได้เลย

1.Bundle และ upsell 

เมื่อคุณมีสินค้าและบริการที่ต้องการและเพิ่มยอดขาย วิธีแรกที่สามารถทำได้อย่างรวดเร็วเลยคือการทำ bundle และ upsell สินค้าของคุณ แน่นอนว่ากลยุทธ์การทำ bundle หรือมัดรวมสินค้าเข้ายขายด้วยกันนั้น อาจจะดูเป็นวิธีที่ดูแล้วไม่สร้างสรรเท่าไร แต่อันที่จริงแล้วการทำ bundle นั้นสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบมาก ๆ ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดก็เช่น แบรนด์ที่ขายเครื่องประดับมีการ bundle สินค้าสำหรับคุณผู้ชายและคุณผู้หญิงเข้าด้วยกัน นอกจากนี้แล้วยังสามารถนำเอาข้อมูลที่เรามีอยู่มาใช้ในการดูได้อีกด้วยว่าสินค้าประเภทไหนที่มีแนวโน้มว่าลูกค้าจะซื้อไปพร้อม ๆ กัน

ในขณะที่การ upsell นั้นก็เป็นอีกวิธีที่คุณสามารถใช้ในการเพิ่มค่าใช้จ่ายต่อหัวของลูกค้าได้อย่างง่ายดาย หลายครั้งที่ลูกค้ารู้ว่าตัวเองต้องการสินค้าอะไร แต่ไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วมีตัวเลือกที่ดียิ่งกว่า ยกตัวอย่างเช่นในต่างประเทศ การเช่าห้องจะมีเอเจนซี่พาไปดูห้อง เอเจนซี่มักจะถาม budget ก่อนแล้วพาไปดูห้องแรกที่มักมีแนวโน้มที่สภาพอาจจะไม่ได้ดีเท่าไร จากนั้นจริงพาไปห้องต่อไปที่กว่าเดิมเยอะมาก แต่ต้องเสีย budget เพิ่มมากขึ้นเป็นต้น

2.การสนับสนุนให้กับนักขาย

ข้อนี้อาจจะสงสัยว่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายได้อย่างไร เราทุกคนคงยอมรับกันว่านักขายนั้นมีความสำคัญมากกับยอดขายที่เกิดขึ้น แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงคือนักขายนั้นไม่สามารถที่จะใช้เวลาทั้งหมดไปกับการพบลูกค้า หรืองานที่ก่อให้เกิดยอดขายตามมาได้ 100% หลายครั้งที่นักขายต้องเสียเวลาไปกับการทำงานแอดมิน งานเอกสารต่าง ๆ กินเวลาเป็นจำนวนมาก ดังนั้นแล้วหากมีการสนับสนุนการขายที่ดีให้กับนักขายแล้วก็จะทำให้นักขายสามารถนำเอาเวลาไปดูแลลูกค้าโฟกัสที่งานขายได้อย่างเต็มที่

อีกส่วนของการสนับสนุนนอกจากในเรื่องคนที่สำคัญก็จะเป็นเรื่องของเทคโนโลยีที่สามารถเอามาประยุกต์ใช้กับทีมขายได้ โปรแกรม CRM ต่าง ๆ จะช่วยให้นักขายสามารถบริหาร process งานของตัวเองได้ดีขึ้น ตั้งแต่การเก็บข้อมูลลูกค้า ไปจนถึงการสร้างแผนการเข้าพบ และติดตามดีลต่าง ๆ ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมานี้ล้วนทำให้ยอดขายเพิ่มในระยะยาว

3.อยากได้ยอดเพิ่ม มองหาแชนแนลการขายเพิ่มสิ

ธุรกิจของคุณ ณ ตอนนี้อาจจะประสบความสำเร็จจากแผนการตลาดต่าง ๆ กับแชนแนลที่มีในปัจจุบันเรียบร้อยแล้ว ทำให้การกระตุ้นยอดขายเพิ่มเติมอีกทำได้ยากมากขึ้น แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้าจริง ๆ แล้วยังมีแชนแนลที่สามารถทำการขายเพิ่มเติมได้ เพียงแต่ ณ ปัจจุบันเราอาจจะแค่ยังมองไม่เห็นโอกาสนี้ การตรวจสอบแผนการตลาดจะช่วยทำให้มองเห็นได้ง่ายขึ้น และที่สำคัญเมื่อได้แชนแนลการขายใหม่มา โดยมากมักจะไม่ต้องปรับเปลี่ยนอะไรสักเท่าไร ทำให้การขายทำได้อย่างรวดเร็ว

อีกวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยได้ในทันทีก็คือการมีโปรแกรม referral หรือโปรแกรมแนะนำสินค้า ที่เปิดโอกาสให้คนนอกบริษัทสามารถแนะนำสินค้าให้กับคนอื่นและรับค่าตอบแทนเป็นค่าแนะนำการขายได้ วิธีนี้จะช่วยให้บริษัทเหมือนมีนักขายเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก และทางบริษัทก็ไม่ได้เสียอะไรเพิ่มเติมมากขึ้นอีกด้วย

4.โฟกัสที่ brand และทีมงาน

หมดยุคของการขายสินค้าที่เน้นกันแต่เรื่องราคาเพียงอย่างเดียว สิ่งที่จะทำให้การกระตุ้นยอดขายประสบผลสำเร็จคือเรื่องของการสร้าง branding ลูกค้าในปัจจุบันให้ความสำคัญกับเรื่องของ branding สินค้ามากกว่าที่คิดมาก และยินดีที่จะจ่ายแพงกว่าสำหรับแบรนด์สินค้าที่อยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ดีการสร้างแบรนด์ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสักเท่าใดนัก และเป็นเรื่องของการเพิ่มยอดขายในระยะยาว แต่เมื่อใดที่ทำสำเร็จผลลัพธ์ที่ออกมาจะคุ้มค่าอย่างแน่นอน

อันที่จริงแล้วนอกจาการสร้างแบรนด์แล้ว การมีทีมงานที่แข็งแกร่งก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันตั้งแต่เรื่องของทีมขาย ไปจนถึงการดูแลหลังการขาย ทีมงานที่เข้าใจใน mission และ vision ของบริษัทนั้นจะช่วยให้การส่งมอบคุณค่าให้กับลูกค้าเป็นไปได้อย่างเยี่ยมยอด และแน่นอนว่าการจะมีทีมงานที่แข็งแกร่งได้นั้นก็ไม่ใช่แค่เรื่องผลตอบแทนอย่างเดียวที่บริษัทจะต้องให้ความสำคัญ แต่ยังเป็นเรื่องของสภาพแวดล้อมการทำงาน การเทรนนิ่ง การให้ความสำคัญกับ employee experience เพราะพนักงานที่มีความสุขดีเท่านั้น ที่จะให้บริการลูกค้าอย่างดีเยี่ยม

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags

กระตุ้นยอดขาย, ยอดขาย, เพิ่มยอดขาย


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!