crm and why customers need it

ตอนนี้ใครๆก็พูดกันถึงเกี่ยวกับ CRM บริษัทมากมายก็ต่างมองหาโปรแกรมบริหารทีมขาย มาช่วยในการจัดการดูแลลูกค้า ไม่เฉพาะกับธุรกิจ B2C เพียงอย่างเดียว ธุรกิจ B2B ก็เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการใช้ CRM แต่ก็กลับมีปัญหาคือหลายๆบริษัทยังไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าทำไมถึงต้องใช้ CRM ในการจัดการดูแลลูกค้า ที่มองหา CRM เพราะคิดว่าจะช่วยให้การทำงานดีขึ้นเท่านั้นเอง วันนี้ Venio เราก็จะมาไขข้อสงสัย เพื่อทำให้มั่นใจมากขึ้นว่า CRM จะช่วยเรื่องการดูแลลูกค้าได้อย่างแน่นอน

1.CRM ทำให้รู้จักลูกค้าดีขึ้น

โปรแกรมบริหารงานขายโดยทั่วไปนั้นมักจะมาพร้อมกับการจัดเก็บข้อมูลลูกค้า CRM จะทำให้คุณรู้จักลูกค้าดีขึ้นและจัดการดูแลลูกค้าได้ง่ายขึ้น เพราะคุณสามารถ track การติดตาม ใส่รายละเอียดทุกอย่างได้ตั้งแต่ตอนที่ยังเป็น Lead อยู่ก่อนที่เค้าคนนั้นจะกลายมาเป็นลูกค้าของคุณ นอกจากนี้ยังทำให้พนักงานขายในทีมเข้าใจรายละเอียดลูกค้ามากกว่าเดิมอีกด้วย เพราะข้อมูลการติดต่อทุกอย่างจะถูกรวมไว้อยู่ในระบบ รู้ว่าลูกค้ามี pain point มีข้อต้องการ ข้อจำกัดอะไรบ้าง การที่จะเข้าไปขายงานเพื่อติดต่อลูกค้าครั้งต่อๆไปเราก็จะมีข้อมูลครบถ้วนสามารถเจาะได้ตรงประเด็น

จัดการดูแลลูกค้า อย่างเป็นระบบ

2.การจัดการข้อมูลลูกค้าอย่างเป็นระบบ

หากคุณไม่ได้ใช้โปรแกรม CRM แล้วล่ะก็ โดยมากเราก็มักจะใช้ excel ในการเก็บข้อมูลลูกค้า ซึ่งนั่นก็จะมีปัญหาที่ตามมาเมื่อทีมของคุณใหญ่ขึ้น การแบ่งแยกข้อมูลต่าง การ grouping การจำแนกก็จะทำได้ยากขึ้น เพราะ excel ไม่มีฟังก์ชั่นที่จะมารองรับในส่วนนี้ได้ดีเพียงพอ นอกจากนั้นแล้วยังมีเรื่องของสิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลอีกด้วย แต่หากใช้ CRM ในการจัดการทีมแล้วล่ะก็เราก็สามารถแบ่งข้อมูลต่างๆได้ตรงตามความต้องการใช้งาน การเข้าถึงข้อมูลสามารถจำกัดได้ตามทีม สามารถจัดการดูแลลูกค้าและข้อมูลลูกค้าจะอัพเดทเป็นปัจจุบันอยุ่เสมอ

CRM จัดการดูแลลูกค้า ปิดดีลได้รวดเร็ว

3.ปิดดีลได้รวดเร็ว ง่ายดาย

การปิดดีลก็ทำได้รวดเร็วมากขึ้นเมื่อมี CRM มาจัดการเพราะทำให้คนทั้งทีมมองเห็นภาพรวมของการขายทั้งหมด มองเห็นว่าลูกค้ารายนี้มีการซื้อขายกับเราไปแล้วเท่าไร และยังขาดอีกเท่าไรที่เราจะต้องทำการปิดดีล นอกจากนี้ยังสามารถย้อนไปดูข้อมูลการติดต่อลูกค้าทั้งหมดได้ ทำให้รู้ว่าถ้าเราจะผลักดันดีลที่เหลือให้เกิดขึ้นได้นั้นจะต้องทำอย่างไร สุดท้ายการปิดดีลก็ทำได้ง่ายมากขึ้น และรวดเร็วกว่าการที่ไม่มีระบบ CRM

4.เพิ่มความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า

ปัญหาที่มักเจอทั่วไปสำหรับงานขายคือการรักษาลูกค้า กว่าจะปิดดีลมาได้ก็ลำบากมากแล้ว แต่การรักษาก็ยากลำบากมากขึ้นไปอีก เพราะเมื่อมีปัญหาหรืออะไรเกิดขึ้นด้วยปริมาณลูกค้าที่ต้องพบ ด้วยความที่ลักษณะการทำงานของทีมขายต้องไปพบลุกค้าข้างนอกบ่อยๆ ทำให้การติดตามปัญหาล่าช้า สุดท้ายลูกค้าก็ไม่พอใจและมองหาตัวเลือกอื่นแทน แต่ด้วย CRM เมื่อมีปัญหาเข้ามา สิ่งที่เราต้องทำคือการใส่ปัญหาในระบบและแอดคนที่เกี่ยวข้องที่จะช่วยติดตามดูแลเคสนั้นๆ  เราจึงมั่นใจได้ว่าจะไม่มีเคสไหนที่ตกหล่น สามารถจัดการดูแลลูกค้า และการรักษาความพึงพอใจลูกค้าก็จะง่ายดายขึ้น

CRM ที่ดีจะเข้ามาช่วยในการจัดการดูแลลูกค้าให้มีประสิทธิภาพ

จาก 4 ข้อที่ได้กล่าวมา คุณผู้อ่านก็คงจะพอเห็นภาพแล้วว่า CRM จะมาช่วยจัดการดูแลลูกค้าได้มากน้อยเพียงใด ก็หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้การตัดสินใจเลือก CRM เป็นไปได้ง่ายดายมากขึ้น เมื่อเห็นประโยชน์อย่างนี้แล้วอย่าลืมคำนึงถึงข้อต่างๆเหล่านี้ก่อนเลือกใช้ CRM สักตัวกันด้วยนะครับ หรือลองดูว่า Venio CRM จะมาช่วยตอบโจทย์ธุรกิจคุณได้ยังไงบ้าง

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags

crm, venio crm, จัดการดูแลลูกค้า


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!