Activity management screen from Venio on mobile phone

Activity management เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ใน Venio CRM ที่จะเข้ามาช่วยทีมขายได้อย่างดีในช่วงท้ายไตรมาส สำหรับนักขายแล้วช่วงเวลานี้คงเป็นอะไรที่ค่อนข้างโกลาหลพอสมควรเลยถูกไหมครับ เพราะสำหรับเซลล์แล้วช่วงปิดไตรมาส (Quarter) นั้นเป็นช่วงเวลาสำคัญที่เซลล์จะต้องทำการปิดยอดให้ได้ตามเป้าขาย และบ่อยครั้งการปิดยอดก็ไม่อาจทำได้ตามเป้า เพราะเกิดจากการที่ไม่มีการบันทึกข้อมูลการพบลูกค้าอย่างต่อเนื่องทำให้ไม่รู้ว่าลูกค้าต้องการอะไรกันแน่

โดยปกติแล้วเซลล์ก็จะมีการเข้าพบลูกค้าเป็นประจำ และทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคของแต่ละคนแล้วว่าจะมีการบันทึกข้อมูลในการเข้าพบกันอย่างไร ทั่วไปแล้วถ้าเป็นเซลล์ยุคเก่าหน่อยก็อาจจะใช้สมุดบันทึกในการจดแยกตามรายชื่อลูกค้า ถ้ามายุคใหม่ๆหน่อยก็อาจจะจดบันทึกใส่ลงในโทรศัพท์มือถือแทน แย่กว่านั้นสำหรับเซลล์บางคนอาจจะไม่บันทึกอะไรเลยใช้วิธีจำเอาแทนซึ่งก็จะทำให้เกิดปัญหาตามมาหลายอย่าง

มีบันทึกการเข้าพบ แล้วปัญหาคืออะไร?

ปัญหาคือการที่ไม่สามารถเอาข้อมูลมาใช้ประโยชน์ได้ แม้จะมีการจดบันทึกการเข้าพบลูกค้าอย่างละเอียดก็ตาม แต่เมื่อต้องใช้งานการหยิบข้อมูลออกมาใช้ก็ไม่ได้ทำได้ง่ายๆ การค้นหาก็ลำบาก ยิ่งกับพนักงานขายที่ต้องดูแลลูกค้าจำนวนมากแล้วยิ่งจัดการได้ลำบาก และที่แย่กว่านั้นคือผู้จัดการาทีมขายที่คอยดูแลยอดขายคนในทีมกว่าจะรู้ว่าเกิดอะไรกับสถานะลูกค้า ดีลในไตรมาสก็มักจะเป็นช่วงที่ต้องมาเร่งยอดปิด Q ท้าย Quarter นั่นเอง ทำให้เมื่อถึงเวลาก็ปิดดีลไม่ได้ ลามเป็นปัญหากันไปทั้งหมด

Activity management คืออะไร? และจะเข้ามาช่วยได้อย่างไร?

Activity management ถ้าแปลตรงตัวเลยก็คือการจัดการกิจกรรมนั่นเอง ซึ่งตรงนี้จะทำให้เซลล์ทำงานได้ง่ายขึ้น เริ่มตั้งแต่การวางแผนการพบลูกค้า ที่เซลล์สามารถทำแผนในแต่ละวันกรอกใส่ระบบไว้ได้ เมื่อใกล้ถึงวันนัดลูกค้าระบบก็จะมีการแจ้งเตือน และเมื่อมีการพบลูกค้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทางพนักงานขายก็กรอกรายละเอียด อินไซต์ต่างๆที่ได้จากการเข้าพบลูกค้าได้ทันที หากต้องการพบลูกค้าในครั้งต่อไปก็สามารถเรียกดูข้อมูลลูกค้าได้ทันทีว่าการเข้าพบครั้งก่อนหน้ามีรายละเอียดอะไรบ้าง ส่วนผู้จัดการทีมก็ได้รับรู้ถึงสถานะงานของคนในทีม ทำให้สามารถรับรู้อยู่ตลอดเวลาว่าเกิดอะไรขึ้น

Activity management  dashboard on Venio

Venio จะช่วยเรื่องตามงานท้ายไตรมาสได้จริงหรือ?

แน่นอนว่าถ้านำเอา Activity management มาใช้กันอย่างจริงจัง นอกจากประโยชน์ที่เซลล์ได้รับอย่างที่กล่าวมาแล้ว ยังทำให้การติดตามงานเป็นได้อย่างทันท่วงนี้ เพราะเซลล์จะรู้ทันทีว่าลูกค้าต้องการอะไร และหากสินค้ามีการต้องวางแผนการส่งมอบ ก็เกิดการติดตามอย่างต่อเนื่อง ทางหัวหน้าทีมเองก็ไม่จำเป็นต้องมาคอยจี้งานกันตอนใกล้ๆจะปิดยอด ทำให้การปิดยอดให้ถึงเป้าขายไม่ใช่เรื่องยาก

เชื่อได้ว่าหลังจากได้อ่านมาถึงตอนนี้ก็คงเห็นประโยชน์ของ Venio CRM ที่นอกจากจะช่วยในเรื่องการดูแลลูกค้าได้แล้ว ยังทำให้การจัดการทีมขายทำได้อย่างง่ายดายอีกด้วย เมื่อรู้แบบนี้แล้วก็สามารถติดต่อเราได้เลย ทางเราได้เตรียมทีมงานผู้เชี่ยวชาญไว้ตอบคำถามทุกคนอยู่ครับ

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags

activity management, venio, ตามงานท้ายไตรมาส


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!