excel formula for beginner

เมื่อพูดถึงนักขายแล้ว อาวุธที่เหล่านักขายต้องใช้กันเป็นประจำก็คงจะเป็น excel อย่างแน่นอน เรียกได้ว่านักขายไม่ว่าจะมือเก๋า หรือมือใหม่ต่างก็ต้องทำความคุ้นเคยกับโปรแกรม excel อย่างแน่นอน โดยมีจุดประสงค์หลักๆเลยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการคำนวณดีลและเรื่องต่างๆ วันนี้ Venio เราก็จะมาแนะนำ สูตร excel พื้นฐานที่จำเป็นสำหรับทีมขาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นเซลล์มือใหม่ที่ยังไม่ค่อยได้ใช้ excel เท่าไรนัก ก็คงจะได้ประโยชน์จากบทความนี้มากเลยทีเดียว สำหรับเซลล์มือเก๋าแล้วแต่ยังไม่เคยใช้ excel ก็ลองมาดูเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานดูได้

สูตร excel

รวมสูตร excel ที่นักขายต้องรู้

1. สูตร SUM

SUM ก็เรียกได้ว่าเป็น Function หลักตัวแรกเลยที่ไม่ว่าใครเริ่มจับ excel ก็ต้องรู้ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับพนักงานขายแล้วสูตร excel นี้เป็นสูตร excel ที่มีประโยชน์มากๆ โดยเป็นฟังก์ชั่นที่รวมผลของ row หรือ column ที่เราเลือกไว้นั่นเอง

sum formula excel example

การใช้งาน

=sum(b1:b10) – จะแสดงผลรวมระหว่างเซล b1 ถึง b8 ทั้งหมด จากตัวอย่างผลลัพธ์คือ 18,702

=sum(b1:b5, b8:10)  - สูตรที่ซับซ้อนขึ้นมานิดนึง ด้วยการรวมผลลัพท์ของเซล b1-b5 แล้วข้าม b6-b7 แล้วไปบวกด้วยผลรวมของ b8 ถึง b10 นั่นเอง

=sum(b1:b8)/20 - นอกจากนี้ยังสามารถใช้ sum ที่เป็นฟังก์ชั่น ร่วมกับ formula ได้ด้วย จากตัวอย่างคือการนำผลลัพทธ์ไปหาร 20 นั่นเอง

2. สูตร AVERAGE

AVERAGE ก็เป็นอีกฟังก์ชั่นหนึงที่ทีมขายใช้ โดยมาเป็นการหาค่าเฉลี่ยภายในเซลที่กำหนดไว้ทั้งหมด

excel average formula

การใช้งาน

=average(b11:g11) - แสดงค่าเฉลี่ยของผลรวม b11 ถึง g11 

3. สูตร COUNT

COUNT ใช้สำหรับนับจำนวนแถวหรือคอลัมภ์ที่มีตัวเลขอยู่ เป็นอีกสูตรนึงที่มีประโยชน์มากสำหรับงานขายเพราะสามารถเอาไปประยุกต์ใช้ได้หลายอย่างเลยทีเดียว

count formula excel

การใช้งาน

=count(a1:a8) – แสดงค่าของจำนวนแถวที่มีตัวเลข

4. สูตร IF

IF ใช้สำหรับเมื่อต้องการใช้ข้อมูลโดยมีการใส่ condition เข้าช่วยในการจัดการ

if condition excel example

วิธีการใช้งาน

=if(c2<d2, ‘True’, ‘False’) – ในช่องแรกจะเป็น condition ที่เราต้องการ ช่องที่สองจะเป็นค่าที่ใส่กลับลงไปในเซลเมื่อเงื่อนไขเป็นจริง ส่วนช่องที่ 3 ใส่ค่ากลับไปเมื่อเงื่อนไขไม่เป็นจริง

ตัวอย่าง

=if (f2<H2), "Bad, "Good") - ในที่นี้ใช้เพื่อเปรียบเทียบว่า region 5 มีจำนวนที่ขายได้น้อยกว่าค่าเฉลี่ยรวมหรือ ไม่หากน้อยกว่าจะโชว์ค่า Bad มากกว่าจะโชว์ว่า Good จากตัวอย่างข้างต้นสูตรจะส่งค่า Bad กลับไป

5. สูตร MAX & MIN

MAX และ MIN เป็นฟังก์ชั่นที่ช่วยหาค่าสูงสุดในเซลที่เรากำหนด ก็เป็นอีกหนึ่งฟังก์ชั่นที่คนทำงานด้านการขายต้องรู้ไว้เพราะเป็นประโยชน์มากๆ

max min excel example

วิธีการใช้งาน

=min(b2:b10) – แสดงค่าที่น้อยที่สุดที่อยู่ในเซล b2 ถึง b12 หรือในตัวอย่างคือ 50

=max(b2:b10) – แสดงค่าที่มากที่สุดที่อยู่ในเซล b2 ถึง b12 หรือในตัวอย่างคือ 12,500


6.Filter ฟังก์ชั่นนักขายทุกคนต้องรู้จัก

สำหรับในข้อหกนี้อาจจะไม่ใช่สูตรแต่เป็นฟังก์ชั่นตัวนึงที่มีประโยชน์มากสำหรับทีมขาย ที่ต้องมีการเก็บข้อมูลลูกค้าอยู่เป็นประจำ และยิ่งมีข้อมูลมากขึ้นเท่าไรเจ้าฟังก์ชั่นตัวนี้จะมีประโยชน์มากๆเลยทีเดียว 

filter data with excel

การใช้งาน 

เลือกไปที่ cell ที่เราต้องการ เลือกหัวข้อ Data > Filter หลังจากนั้นในหัวข้อของแต่ละ column จะมีสัญลักษณ์ลูกศรปรากฎขึ้นมาให้ทำการเลือกที่ ข้อมูลที่เราต้องการจะเลือกกรอง เท่านี้คุณก็สามารถเลือกข้อมูลลูกค้าตามเงื่อนไขที่ต้องการได้ทันที

TIP: หากต้องการ filter หลายเงื่อนไขก็สามารถทำได้โดยเลือกในแต่ละ column ตามต้องการ

7.สร้างรายงานที่ตรงใจคุณด้วย Pivot table

Pivot table นั้นเป็นอะไรที่สร้างความสับสนให้กับผู้ใช้ excel มือใหม่เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณยังใช้สูตรที่กล่าวมาเบื้องต้นได้ไม่คล่อง แต่จริงแล้ว pivotTable นั้นเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากๆในการใช้สรุปผลรายงานยอดขาย และจะทำให้คุณเห็นการเปรียบเทียบได้แบบง่ายดาย 

การใช้งาน

เลือกทำแถบคลุมให้ครบข้อมูลที่ต้องการ จากนั้นเลือกเมนู insert > PivotTable ตรวจสอบช่วงของ cell ข้อมูลและที่ที่ต้องการแสดง PivotTable หลังจากนั้น pivotTable จะปรากฏขึ้นและในด้านขวาคุณจะเห็นชุดเครื่องมือที่สามารถลากเซลล์ต่างๆเผื่อแสดงผลใน column หรือ row ได้

สรุป

7 ตัวอย่างสูตร  excel นี้ก็เป็นสูตรสำคัญๆที่นักขายทั้งหลายควรใช้ให้เป็นสำหรับโปรแกรม excel ในเบื้องต้น เพราะจะช่วยให้คุณจัดการดีล และดูแลยอดขายได้ดียิ่งขึ้น หรือสามารถหาสูตร อื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่เว็บของ Microsoft Office โดยตรง วันนี้บทความจาก Venio ก็จบกันเท่านี้แล้วอย่าลืมติดตาม blog ของเราเพื่อคอยอัพเดทเนื้อหาดีๆเกี่ยวกับการขายและเครื่องมือต่างๆนะครับ

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!