Things to avoid when choosing crm

เมื่อพูดถึงการตัดสินใจใช้ CRM ในบริษัทสักตัวแล้วล่ะก็ นั่นหมายความว่าคุณกำลังมองหาระบบที่จะใช้มาช่วยบริหารจัดการทีมขายและการดูแลลูกค้าที่ดียิ่งขึ้น แต่ก่อนที่จะไปถึงขั้นนั้นได้นั้น เราจะเห็นได้ว่าในตลาดตอนนี้มี CRM มากมายหลายตัวไปหมด และเราก็มักจะได้ยินแต่เรื่องราวของบริษัทที่ประสบความสำเร็จในการนำ CRM มาใช้ จนลืมไปว่าอันที่จริงแล้วการนำ CRM software เข้ามาใช้งานก็มีการเลือกที่ผิดพลาดมากมาย ก่อนที่จะมาเจอกับตัวที่ใช่ วันนี้ Venio เราก็รวบรวมจากประสบการณ์ให้ว่ามีข้อผิดพลาดอะไรที่มักจะเกิดขึ้นบ้างเมื่อตัดสินใจใช้ CRM ด้วยความเข้าใจแบบผิดๆ

คิดว่า CRM จะแก้ปัญหาเรื่องงานขายทุกอย่าง

เป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจเมื่อบริษัทคิดจะลงทุนด้าน CRM ว่าการตัดสินใจใช้ CRM จะสามารถเข้ามาช่วยแก้ปัญหาในเรื่องงานขายที่เกิดขึ้น แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า CRM จะเข้ามาช่วยได้ในทุกอย่าง เพราะอันที่จริงแล้ว CRM เป็นแค่เครื่องมือที่ช่วยให้การบริหารทีมขาย การดูแลลูกค้าเป็นระบบมากยิ่งขึ้น  แต่กลยุทธ์การขายในทีมยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดอยู่ เพราะมันจะกำหนดทิศทางและภาพรวมต่างๆ และการที่บริษัทมีการกำหนดกลยุทธ์ในแต่ละขั้นตอนที่ชัดเจนก็จะทำให้เมื่อมีการใช้ CRM แล้วก็จะใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่มากขึ้น นอกจากนี้ความร่วมมือกันระหว่าง marketing และทีม sales ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กันซึ่งต้องใช้ความร่วมมือในส่วนนี้ด้วยในการพัฒนางานขายนอกเหนือไปจากการใช้ CRM

ลืมคิดเรื่องการรองรับการเติบโตในอนาคต

เมื่อบริษัทเริ่มมีความต้องการใช้ CRM นั่นหมายความว่าบริษัทกำลังเริ่มต้องการให้ธุรกิจเติบโต และเมื่อพิจารณาใช้ CRM สักตัวนึงแล้วนั้นเรามักจะมองแค่ CRM ตัวนี้รองรับกับความต้องการใช้งานเราตอนนี้ไหมแค่นั้น หรืออาจจะมองแค่ในระยะสั้นๆ โดยลืมคิดไปว่าในอนาคตอาจจะต้องมีการ Integrate เข้ากับระบบอื่นๆเพิ่มเติม รวมไปถึงไม่ได้ดูถึงทีมพัฒนาว่ามีการอัพเดทโปรแกรมอย่างต่อเนื่องไหม ตัวระบบรองรับกับการเพิ่มขึ้นของจำนวนคน รวมถึงโครงสร้างบริษัทที่อาจเปลี่ยนไปรึเปล่า อีกข้อที่ควรนำเข้ามาตัดสินใจด้วยก็คือถ้าในอนาคตเรามีความต้องการอะไรเพิ่มขึ้น จะมีคนช่วยจัดการตรงนี้ต่อให้หรือเปล่านั่นเอง

ไม่เข้าใจความต้องการในบริษัทอย่างถ่องแท้

ส่วนใหญ่แล้วเมื่อคิดจะใช้ CRM บริษัทจำนวนมากมักจะมองความต้องการในภาพรวมกว้างๆ เช่นต้องการดูแลลูกค้าให้ดีขึ้น ต้องการบริหารทีมขายให้มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้การเลือก CRM ที่เกิดขึ้นเมื่อต้องพิจารณาถึงฟีเจอร์ในการใช้งานเป็นไปได้ยาก เพราะมองไปที่ฟีเจอร์ไหนก็ตอบโจทย์การใช้งานไปซะหมด อันที่จริงแล้วสำหรับการเลือกซื้อ CRM สักระบบนึงเราจำเป็นที่จะต้องจัดอันดับความสำคัญของสิ่งที่เราต้องการ แล้วนำไปเทียบกับ CRM แต่ละตัวว่าโดดเด่นในด้านนี้เพียงใด ก็จะช่วยให้เราเลือก CRM ที่เหมาะกับการใช้งานได้มากขึ้น

ไม่คิดถึงผู้ใช้งานระบบตัวจริง

แน่นอนว่าการตัดสินใจเลือกโปรแกรมคอมพิวเตอร์สักตัวเข้ามาใช้ในบริษัท ส่วนมากแล้วมักจะเป็นการตัดสินใจจากฝ่ายบริหาร ที่ต้องการข้อมูลมาใช้งานและทำการวิเคราะห์ต่างๆ แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ทางบริษัทไม่ควรละเลยเลยคือผู้ที่กรอกข้อมูลเข้าระบบ เช่น พนักงานขาย แอดมินต่างๆที่เกี่ยวข้อง หากระบบมีการใช้งานที่ยุ่งยากซับซ้อนแล้วล่ะก็ สุดท้ายแล้วข้อมูลที่ได้มาในระบบก็อาจจะเป็นข้อมูลที่กรอกๆไปเพื่อให้งานจบ แต่ไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ต่อได้ ดังนั้นแล้วทางเลือกที่ดีนั้นเราจึงควรนำผู้ใช้งานให้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจด้วยเช่นกัน

มองแต่ฟีเจอร์เยอะๆเข้าว่า

บ่อยครั้งที่การตัดสินใจเลือกซอฟต์แวร์มาใช้งานแม้ว่าจะดูเหมือนต้องพิจารณาสิ่งต่างๆมากมาย แต่ท้ายที่สุดแล้วก็มักจะถูกเลือกจากฟีเจอร์ยิ่งถ้ามีฟีเจอร์เยอะๆจะยิ่งดูดี ทั้งนี้คุณได้มองข้ามสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งไปนั่นคือซอฟต์แวร์ตัวนั้นอาจจะไม่ตอบโจทย์อย่างแท้จริงก็ได้ ฟีเจอร์ที่ดูเหมือนมีเยอะ แต่ความลึกในการใช้งานของแต่ละฟีเจอร์กลับน้อยมาก นั่นทำให้เมื่อคุณขึ้นระบบเพื่อใช้งานจริงแล้วนั้นกลับจะพบปัญหาแทน เพราะแต่ละฟีเจอร์ไม่ตอบโจทย์อย่างที่วางไว้แต่แรก เช่นการตาม Lead การ cross selling ดังนั้นแล้วการเลือกที่ฟีเจอร์เราจึงควรที่จะเรียงลำดับความต้องการ และจัดหมวดหมู่เสียก่อนว่าตัวไหนจำเป็นมากๆสำหรับเรา ฟีเจอร์ตัวไหนมีก็ได้ไม่มีก็ได้ จะช่วยให้การพิจารณาเลือกใช้เราตรงกับความเป็นจริงยิ่งขึ้น

ตัดสินใจใช้ CRM เช่น Venio

ถ้าไม่รู้จะตัดสินใจใช้ CRM  ดีไหมทำยังไง?

หากคุณกำลังมองหาระบบ CRM เพื่อเอามาใช้งานบริหารทีมขาย การดูแลลูกค้าที่ดีและทั่วถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับธุรกิจประเภท B2B แล้วล่ะก็ ลอง Venio โปรแกรม CRM ที่กำจัดข้อผิดพลาดในการตัดสินใจซื้อในหัวข้อข้างบนไปจนหมด ทุกฟีเจอร์ที่อยู่ใน Venio ล้วนเป็นฟีเจอร์ที่ใช้งานได้จริง และช่วยให้คุณมีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น ติดต่อเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้เลยที่ 088-905-9055

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags

การเลือก CRM, ข้อผิดพลาดเลือก crm


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!