Weekly sales report can help sales rep

Sales report หรือรายงานการขายก็เป็นอีกงานหนึ่งที่เซลล์ส่วนใหญ่มักจะไม่ชอบกันมากๆ หลายครั้งถึงกับบ่นอุบกันเลยทีเดียวเมื่อต้องทำมันขึ้นมา โดยเฉพาะเมื่อปิดดีลได้อยู่เรื่อยๆ ยิ่งทำให้คิดว่าไม่เห็นมีความจำเป็นที่ต้องทำรายงานการขายเลย ธุรกิจจำนวนมากเลยยังขาดการใช้รายงานการขายและระบบ CRM และมักใช้วิธีการจดบันทึก หรือแย่กว่านั้นคือไม่มีการบันทึกอะไรเลย ทำให้ขาดรายได้ที่ควรจะเข้ามาเป็นจำนวนมาก

และถึงแม้ว่าจะอยากให้เซลล์มีการทำรายงาน ปัญหาที่เจ้าของบริษัทและผู้จัดการฝ่ายขายพบเจอบ่อยๆเลยคือ ไม่ได้รับความร่วมมือ ทำมาให้ก็เป็นรายงานที่ทำแค่พอมีส่ง ซึ่งการที่มีการทำรายงานการขายที่ดีแล้วจะส่งผลดีไม่ใช่แค่กับทางฝั่งผู้บริหารเองเท่านั้น ที่เห็นภาพรวมและรู้ความเป็นไป แต่ยังเป็นประโยชน์กับเซลล์อย่างเราๆที่ต้องพึ่งพายอดขายกันโดยตรงอีกด้วย ดังนั้นแล้วถึงเวลาที่จะต้องมาเริ่มใส่ใจกับรายงานการขายในระดับรายสัปดาห์แล้วครับ

มาดูกันดีกว่าว่ารายงานการขายรายสัปดาห์จะส่งผลดีต่อเซลล์อย่างคุณได้อย่างไร?

ทำให้วัดผลได้ว่าในแต่ละสัปดาห์เราทำงานขายได้ดีเพียงใด

แค่การจดบันทึกการเข้าพบลูกค้าอาจจะยังดีไม่พอ เพราะยิ่งถ้าเรามีลูกค้ามากขึ้นๆ สุดท้ายแล้วการวางแผนการนัดพบลูกค้าก็จะมีความซับซ้อนขึ้น การทำรายงานจะช่วยให้เราทราบภาพรวมในแต่ละอาทิตย์ของเราว่ามีการทำนัดไปกี่นัด ต้องติดตามต่ออีกเท่าไร ผลลัพธ์เป็นอย่างไร และปิดลูกค้าไปได้กี่ราย นอกจากนี้ยังเป็นการวัดผลเทียบกับตัวเองว่ามีการไปพบแล้วกี่ครั้ง มีความคืบหน้าขึ้นบ้างหรือไม่

รู้สถานะและคาดการณ์ได้ว่าจะต้องทำอะไรกับลูกค้ารายนี้

การทำรายงานการขายที่ดีแล้วนั้นจะช่วยให้เราคาดการณ์ได้ว่าควรจะต้องทำอะไรต่อ  เป็นการย้ำเตือนว่าเราจะติดตามลูกค้าแต่ละรายอย่างไร เพราะลูกค้าแต่ละรายก็จะต้องมีวิธีการติดตามที่ไม่เหมือนกัน เช่นรายนี้อาจจะต้องเข้าไปพบอีกครั้งเพื่อนำเสนอและคุยรายละเอียดเรื่องราคา อีกรายอาจจะรอสรุปและเสนอใบราคากลับไป นอกจากนี้แล้วการทำรีพอร์ทรายสัปดาห์ยังช่วยให้คาดการณ์ยอดขายที่จะปิดได้ได้อย่างแม่นยำมากขึ้น ทำให้การทำให้ถึงเป้าขายง่ายกว่าเดิมมากๆ

มีอัปเดตให้หัวหน้าได้รู้ว่าทำไมยอดขายไม่เป็นไปตามเป้า

ในกรณีที่ยอดขายไม่สามารถปิดได้ตามเป้า ลองคิดดูว่าถ้ามีเซลล์สองคนที่รับผิดชอบในสินค้าชนิดเดียวกัน แต่มีคนหนึ่งที่ทำรายงานสรุปให้กับหัวหน้าเข้าใจในสถานการณ์อยู่อย่างสม่ำเสมอ แถมยังมีการทำแผนไว้อย่างดีเยี่ยมว่าจะทำอย่างไรกับลูกค้าที่ยังปิดไม่ได้ในมือ คิดว่าหัวหน้าจะไปไล่บี้กับใครมากกว่ากันครับ การทำรีพอร์ทการขายที่ดีจะทำให้หัวหน้าเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น และสามารถเข้ามาช่วยเหลือในการปิดดีล ซึ่งนี่คือความแตกต่างกับเซลล์ที่ไม่มีการทำรายงาน มีแต่คำพูดลอยๆมารายงานมากทีเดียว

เซลล์ปิดยอดได้มากขึ้น บริษัทมีผลกำไรมากขึ้น

ข้อมูลที่สำคัญมากๆก็คือการคะเนยอดที่จะเกิดขึ้นในแต่ละไตรมาส ดังนั้นแล้วนักขายจะต้องรู้ให้ได้ว่าแต่ละรายจะมีการซื้อสินค้าจากบริษัทเมื่อไร ซึ่งการทำรายงานการขายทำให้ได้ผลลัพธ์ที่เกิดจากการติดตามงานอย่างเป็นระบบ และในกรณีที่คุณเองต้องหายอดขายมาเพื่อปิด gap ที่ขาดหายไปเพื่อให้ถึงเป้า คุณก็จะสามารถรีวิวดูได้จากข้อมูลที่มีการทำรายงานไว้อย่างสม่ำเสมอ

และสุดท้ายการทำรายงานทำให้คุณเป็นเซลล์ที่ดีขึ้น

เพราะการที่คุณมีการติดตามอัปเดตสถานะลูกเก่าอยู่อย่างสม่ำเสมอ มีการวางแผนพบลูกค้าใหม่ รู้ว่าจะต้องทำอะไรต่อไปเพื่อให้ได้ยอดขายมา ทำให้การทำงานทุกอย่างเป็นไปได้ง่ายดายขึ้น และการรายงานต่างกับหัวหน้าก็จะเป็นประโยชน์มาก เพราะมีการโชว์ตัวเลขให้เห็นอยู่อย่างเด่นชัดว่าจะเกิดได้อย่างไร และมาจากตรงไหน ทำให้การทำงานขายของคุณมีประสิทธิภาพและมีระบบวัดผลได้อย่างแท้จริง

ติดตามเกร็ดความรู้ดีๆเกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  www.youtube.com/veniocrm


Tags

sales report, weekly sales report, รายงานการขาย


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!