Venio CRM sales force screenshot

โดยปกติเมื่อเราพูดถึง Sales force automation เรามักจะนึกไปถึงโปรแกรมของ salesforce อันที่จริงแล้วคำว่าโปรแกรม Sales force ที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้นั้นเป็นคำทั่วๆไป ที่มีความหมายตรงตัวเลยคือโปรแกรมจำพวกที่ใช้ช่วยบริหารทีมขาย หรือโปรแกรมแนว Sales management นั่นเอง และโปรแกรมพวกนี้ข้อดีก็คือจะเข้ามาช่วยในการจัดการการขายให้เป็นระบบ  ทำงานแบบมี workflow มากขึ้น ช่วยในเรื่องของการเพิ่มประสิทธิภาพของเซลล์

โปรแกรมแนว Sales force ถ้าว่ากันไปแล้วจริงๆก็เป็นโปรแกรมที่เราน่าจะคุ้นหูกันในชื่อของระบบบริหารลูกค้าสัมพันธ์ หรือ CRM นั่นเอง (Customer relationship management) โปรแกรม Sales force automation จะเป็นส่วนนึงของ CRM นั้นเอง ทำให้เหมาะมากสำหรับการใช้งานกับฝ่ายขาย หลายๆท่านเองก็อาจจะเคยได้เข้าไปใช้ระบบ CRM ของต่างประเทศในหลายๆเจ้าแต่สุดท้ายแล้วก็ไม่เข้าใจและรู้สึกว่าใช้งานยาก และสำคัญที่สุดก็คือเรื่องของภาษาและการดูแลหลังการขายที่ไม่สะดวกเหมือนกับซอฟต์แวร์ของไทย ทำให้ผลลัพธ์ในท้ายที่สุดไม่เป็นตามที่เราคาดหวังไว้ในตอนแรก สุดท้ายก็รู้สึกว่าโปรแกรมพวกนี้ไม่ได้ช่วยให้งานเราดีขึ้น

Sales force จริงๆ คือโปรแกรมอะไรกันแน่?

ก่อนที่เราจะมาแนะนำโปรแกรม Venio ก็อยากจะให้ผู้อ่านเริ่มต้นทำความรู้จักกับตัว Sales force automation กันก่อนว่าตัวโปรแกรมแนว Sales force นั้นจริงๆควรทำอะไรได้บ้าง แล้วทำไมทีมขายที่ประสบความสำเร็จถึงเลือกใช้ CRM Sales force กัน โดยหลักๆแล้วฟีเจอร์ที่ต้องมีสำคัญมากๆเลยคือ customer management ที่จะเป็นส่วนในการจัดการข้อมูลลูกค้าทั้งหมด, opportunity management จัดการตั้งแต่ตอนที่ยังเป็น lead การติดตามลูกค้าอย่างต่อเนื่อง อีกอันคือเรื่องของ deal management หรือที่เรามักจะรู้จักกันในแนว pipeline management ที่จะช่วยให้คุณติดตามดีลที่เกิดขึ้นในแต่ละสเตจของไปป์ไลน์ได้ กล่าวโดยสรุปโปรแกรม Sales force นั้นเป็นโปรแกรมที่ช่วยอำนวยความสะดวก เพิ่มประสิทธิภาพให้กับทีมขายเป็นหลัก ช่วยในเรื่องการ automate ของ task หลายอย่างๆทำให้นักขายโฟกัสที่งานอื่นได้มากขึ้นนั่นเอง

ทีมขายจะต่อต้านการใช้งานไหม?

ทีมขายต่อต้านการใช้งาน Sales force

และจากการที่ระบบ CRM จะมีการต้องกรอกข้อมูลมากมายไปหมด ทำให้ทีมขายอาจจะรู้สึกว่าเป็นการเพิ่มงานของตัวเองไป ซึ่งตรงนี้เราก็ต้องทำความเข้าใจกับเซลล์ว่าแท้จริงแล้วประโยชน์ของ CRM จะเห็นได้มากมาย หรือหากยังไม่แน่ใจในเรื่อง CRM ลองอ่านบทความย้อนหลังที่เราได้แนะนำและอธิบายเกี่ยวกับ CRM ได้เลยที่บทความเกี่ยวกับ CRM เพราะการที่เราเข้าใจในประโยชน์ที่จะได้รับจาก CRM จะทำให้เราสามารถอธิบายทีมและแนะนำถึงวิธีใช้งาน เป้าหมายที่เราต้องการได้ดียิ่งขึ้น อันที่จริงแล้วถ้าหากทีมขายได้นั่งลองพิจารณากันจริงๆจะพบว่าโปรแกรมจำพวก Sales force เป็นอะไรที่ทรงพลังมากๆสำหรับงานขาย เพราะช่วยเราตั้งแต่การวางแผนพบลูกค้า การเข้าใจในรายละเอียดลูกค้ามากขึ้น การติดตามดีลต่างๆ เรื่องของรายงานก็ไม่ต้องเสียเวลาทำเป็นชั่วโมง นอกจากนี้ข้อมูลที่ใช้วิเคราะห์ต่างๆยังเอามาใช้ได้แบบเรียลไทม์อีกด้วย  ซึ่งถ้าผู้บริหารสามารถทำให้ทางทีมขายเห็นได้ว่า CRM เป็นตัวช่วยที่จะทำให้พวกเขาบรรลุเป้าหมายได้ง่ายขึ้น แน่นอนว่าการมาเริ่มใช้ CRM ก็จะไม่ใช่เรื่องยาก

Venio ระบบ CRM ที่เกิดมาเพื่อตอบโจทย์ด้านงานขาย

ก็อย่างที่ทราบกันดีว่า Venio ก็เป็นโปรแกรมจำพวก Sales force ประเภทหนึ่ง เราวางจุดยืนของตัวโปรแกรมเราในฐานะของ CRM อันดับหนึ่งในด้านความน่าใช้งาน เพราะเราเข้าใจดีว่าแม้ว่าทางบริษัทจะหาโปรแกรมที่ดีขนาดไหนมาใช้งานในบริษัทก็ตาม แต่หากพนักงานไม่ให้ความร่วมมือในการใช้ ไม่มีข้อมูลอยู่ในระบบ สุดท้ายก็ไม่สามารถใช้ประโยชน์อะไรได้จากตัวโปรแกรมนั้นๆ ตัว Venio เราจึงคำนึงถึงผู้ใช้งานในทุกมุมมอง ออกแบบ UX/UI ให้ใช้งานง่ายที่สุด ช่วยลดระยะเวลาในการกรอกข้อมูล นักขายเองก็เหมือนมีผู้ช่วยในการทำงานทำให้งานขายกลายเป็นเรื่องที่ง่ายดายมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญคือเรารองรับการใช้งานบนมือถือด้วยทำให้การทำงานทุกอย่างของนักขายจะไม่มีวันสะดุด ผู้บริหารเองก็มีข้อมูลมาวิเคราะห์ถึงประสิทธิภาพทีมขายรายคน และนี่คือบางส่วนของฟีเจอร์ใน Venio ที่ทรงพลังมากๆและจะเข้ามาช่วยคุณในการปรับปรุงประสิทธิภาพทีมขายได้อย่างแน่นอน

  • Lead management : จัดการลูกค้าของคุณตั้งแต่ยังเป็นผู้สนใจ พร้อมบันทึกรายละเอียดการติดต่อในแต่ละครั้ง รวมไปถึงสามารถกำหนดการแจ้งเตือนเพื่อติดตามต่อได้อีกด้วย
  • Customer management : จัดการข้อมูลลูกค้าได้อย่างละเอียด พร้อมแบ่งกลุ่ม ติด tag ทำให้ข้อมูลลูกค้าทุกอย่างอยู่บนระบบ หมดปัญหาข้อมูลถูกผูกติดอยู่กับเซลล์ขาย
  • Activity management : เริ่มต้นวางแผนการเข้าพบลูกค้าอย่างเป็นระบบ พร้อมฟีเจอร์การเช็คอิน เช็คเอ้าท์ได้ที่หน้างาน สรุปผลลัพธ์การเข้าพบได้ทันที ผู้บริหารเองก็เห็นได้เลยว่านักขายในทีมเป็นอย่างไรบ้าง
  • Deal management : มองเห็นภาพรวมในรูปแบบ visual ที่จะทำให้ผู้บริหารและนักขายในทีมเห็นว่าดีลแต่อันอยู่ในสเตจไหน ดูรายละเอียดได้ถึงระดับความน่าจะเป็นที่จะปิดดีลได้
  • Sales order & quotation : เราได้รวมความสามารถในการเปิดใบเสนอราคา ใบสั่งขายมาให้ใน Venio ด้วย เท่านี้พนักงานขายก็สามารถจัดการได้ที่หน้างานพร้อมส่งผ่านทางอีเมลและไลน์

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags

crm, sales force, venio


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!