what mindset your sales team needs

หนึ่งในความท้าทายที่สุดสำหรับการจัดการทีมขาย ก็คือการเปลี่ยน mindset นักขายใหม่ ให้พร้อมก่อนการลงไปขายให้กับลูกค้าจริงๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับพนักงานขายมือใหม่ที่ยังไม่เคยผ่านงานขายมาก่อนเลย และนี่เป็นงานแรกในชีวิตนักขายของพวกเขา อาชีพนักขายเป็นอาชีพที่ต้องเจอกับการปฎิเสธซ้ำๆ ซึ่งหากไม่มี mindset ที่ดีแล้วล่ะก็ นักขายมือใหม่ก็อาจจะได้จบเส้นทางของอาชีพก่อนที่จะได้เริ่มต้นด้วยซ้ำ วันนี้ Venio เราจึงมาสรุปให้เห็นถึงมุมมองที่ควรเปลี่ยนก่อนทำการลงตลาด และถ้าหากทำได้ตามนี้แล้วล่ะก็ความสำเร็จของทีมขายก็อยู่ไม่ไกล

คุณไม่จำเป็นต้องเป็นคนเข้าสังคมเก่งถึงจะเป็นเซลล์ที่ดีได้

หนึ่งในการเหมารวมที่คนเรามักจะมีความเชื่อมากที่สุดว่าการเป็นนักขายที่ดีนั้นต้องเข้าสังคมเก่ง มีเพื่อนเยอะ คุยเก่ง รู้จักเฮฮาปาร์ตี้หรือเรียกว่าเป็นคนจำพวก Extrovert ถึงจะประสบความสำเร็จในอาชีพนักขาย และคนที่มีบุคลิกตรงข้ามกันอย่าง Introvert จะไม่สามารถเป็นเซลล์ที่ดีได้ อันที่จริงๆแล้วมีงานวิจัยหลายๆตัวที่บอกว่าเซลล์ที่เจ๋งที่สุดกับเป็นคนที่สามารถจัดการด้านทั้งสองได้อย่างดีเยี่ยมต่างหาก ถ้าหากคนในทีมคุณเป็น extrovert แล้วล่ะก็ความท้าทายคือการโฟกัสที่การฟัง และถ้าเป็น introvert ความท้าทายก็คือการกล้าพูดและสื่อสารมากกว่า

ฉันไม่อยากเป็นเซลล์ที่จ้องจะขายอย่างเดียว

แน่นอนว่าลูกค้าคุณก็ไม่อยากเจอเซลล์ที่จ้องจะขายอย่างเดียวเช่นกัน แต่ด้วยแนวความคิดนี้จะทำให้เมื่อเราไปขายงานลูกค้า เราจะเกิดความกลัวว่าเราจ้องจะขายมากเกินไปไหม สุดท้ายแล้วก็ส่งผลให้เราไม่กล้าที่จะขาย ไม่กล้าติดตามลูกค้า และการขายโดยส่วนใหญ่ไม่อาจปิดได้จากครั้งแรกๆ ดังนั้นแล้วนักขายที่ดีนั้นต้องแยกให้ออกว่าระหว่างการจ้องแต่จะขาย กับการติดตามลุกค้าอย่างมืออาชีพมีความแตกต่างกันเช่นไร  ถ้าหากทุกการติดต่อของคุณมีจุดหมายที่ชัดเจนเพื่อจะช่วยเหลือลูกค้า และมีเหตุผลเพียงพอ รับรองได้เลยครับลูกค้าจะไม่มองว่าคุณเป็นเซลล์ที่มองแต่จะจายแน่นอน

ต้องรู้ทุกอย่างถึงจะขายได้เก่ง จริงหรือ?

การที่คิดว่าต้องรู้ทุกสิ่ง ก็เป็นอีกหนึ่ง mindset ที่ขัดขวางคนในทีมขายไม่ให้เป็นยอดนักขาย ทำให้ไม่กล้าออกไปขายงานเพราะกลัวว่าจะโดนคำถามยากๆจนตอบไม่ได้  อันที่จริงๆแล้วการเป็นเซลล์ที่ดีนั้นคุณไม่จำเป็นต้องรู้ทุกเรื่อง อย่าได้กลัวกับคำถาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อลูกค้าถามถึงสิ่งที่สินค้าของเราไม่มีในบางกรณี สิ่งที่คุณทำได้คือศึกษาการพยายามหาวิธีแก้ไขให้กับลูกค้าต่างหาก ซึ่งหากคุณพยายามหลีกเลี่ยงคำถามเพราะกลัวจะตอบไม่ได้ เมื่อนั้นแหละที่คุณจะเสียดีลนั้นไป

ถ้าปิดดีลไม่ได้หมายถึงเรานั้นห่วยแตก

สิ่งที่เป็นอันดับแรกและอันดับสุดท้ายในจิตใจนักขายคือการปิดดีลให้สำเร็จ และเมื่อใดที่ปิดดีลไม่ได้ก็มักจะรู้สึกล้มเหลวและมักจะหวนคิดว่าจริงๆแล้วเราเหมาะกับอาชีพนักขายหรือเปล่า ยิ่งคุณมี mindset แบบนี้จะยิ่งทำให้ความเครียดในการขายเพิ่มขึ้นมาก และเมื่อมีความเครียดมากๆคุณก็จะไม่ประสบความสำเร็จในการขาย อย่าลืมว่าคุณไม่อาจปิดดีลได้ทั้งหมด การขายเป็นเรื่องของความุมานะ ไม่ท้อแท้ และการเรียนรู้จากประสบการณ์ที่เคยได้พบเจอจากลูกค้าต่างหาก

สิ่งที่อยากฝากไว้ – เป็นเรื่องจริงที่ลูกค้าในปัจจุบันได้รับข้อมูลข่าวสารเยอะมาก รวมถึงการขายในรูปแบบต่างๆนั่นทำให้เรามีความเข้าใจว่าคนส่วนใหญ่ไม่ต้องการถูกขาย อันที่จริงแล้วลูกค้าไม่ต้องการถูกขายจากดีลห่วยๆต่างหาก ดังนั้นแล้วก่อนส่งนักขายลงสนามจริง อย่าลืมเปลี่ยน mindset ให้ตรงกันนะครับ

ติดตามเกร็ดความรู้ดีๆเกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  www.youtube.com/veniocrm


Tags

mindset นักขาย, นักขายมือใหม่, สุดยอดนักขาย


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!