เป้าหมายของนักขายหรือนักการตลาด แน่นอนต้องการที่อยากจะให้สินค้าและบริการขายดี มียอดขายพุ่งกระฉูดอยู่แล้ว ต่างก็สรรหากลยุทธ์ เทคนิค วิธีการ ที่แตกต่างตามความเหมาะสำหรับสินค้า/บริการและกลุ่มลูกค้าของธุรกิจของตนเอง ดังนั้น ก่อนที่เราจะวางแผนกลยุทธ์ สิ่งสำคัญ คือเราจะต้องรู้จักตัวเองและรู้จักตลาดก่อน เพื่อประสิทธิภาพและกลยุทธ์ที่เหมาะสมสำหรับสินค้า/บริการของตัวเอง วันนี้ Venio มี 1 ใน วิธีในการเพิ่มยอดขายให้พุ่งกระฉูด นั่นคือ กลยุทธ์การทำ upselling แล้วเจ้า upselling คืออะไร และมีวิธีการอย่างไร ไปหาคำตอบกันในบทความนี้

"ไม่ได้ด้วยเล่ห์ ก็เอาด้วยกล ไม่ได้ด้วยมนต์ ก็เอาด้วยคาถา"

คาถาที่ว่านั่นคือศิลปะแห่งการเพิ่มยอดขายด้วยการ โน้มน้าว กระตุ้นลูกค้าด้วยการทำอย่างไรก็ได้ให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่า คุ้มราคา กับเงินที่เสียไป “เล่นกับขนาด สั่งไซส์ใหญ่คุ้มกว่าเยอะ” เพิ่มเงินอีกนิด กลับได้สินค้าและบริการที่มากกว่า อ่านมาถึงตรงนี้ก็ต้องบอกเลยว่านี่แหล่ะคือ กลยุทธ์การทำ upselling

Upselling และการมีผลต่อใจของลูกค้า

Upselling แปลตรงตัวก็คือ การเพิ่มยอดขาย โดยการจูงใจให้ลูกค้าเพิ่มจำนวนหรือขนาดสินค้าที่เขาตั้งใจจะซื้อในตอนแรก เป็นเทคนิคการขายที่ฉลาดและแยบยลมาก โดยที่ลูกค้าเองก็อาจจะไม่ทันได้รู้ตัว ซึ่งลูกค้าเองก็รู้สึกพึงพอใจมากขึ้นเมื่อได้ซื้อสินค้าที่มองว่าคุ้มค่ากว่าเดิม เช่น การ Add-On การขายเพิ่มเติม ยกตัวอย่างอย่างเห็นได้ชัดในร้านอาหาร เมื่อพนักงานเสนอรายการอาหาร เพิ่มเงินอีกนิดในการอัปไซส์ หรือ ตามร้านอุปกรณ์ไอที ซื้อสินค้า ซื้อประกันเพิ่มในราคพิเศษ หรือการจับคู่สินค้า ได้ราคาที่ถูกกว่าซื้อชิ้นเดียว ในวิธีการเหล่านี้นอกจากจะเพิ่มความพึงพอใจให้ลูกค้าแล้วยังสามารถสร้างความภักดีของลูกค้าให้กับแบรนด์อีกด้วย เพิ่มคุณค่าให้กับสินค้าและบริการ แถมเรายังใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมการขายได้ดีอีกด้วย

เคล็ดลับและเทคนิคเพื่อเพิ่มยอดขายให้ประสบความสำเร็จ

  1. การฝึกอบรมทีมขายของคุณ การ upselling ต้องเริ่มต้นด้วยทีมขายที่มีความรู้และทักษะ ความเข้าใจในสินค้าและความต้องการของลูกค้า เพื่อส่งเสริมการขายอย่างมั่นใจและสามารถให้คำแนะนำได้อย่างมีประสิทธิภาพ และความพึงพอใจให้ลูกค้าในที่สุด
  2. สังเกตลูกค้าดีมีชัยไปกว่าครึ่ง การ upselling ไม่ใช่ว่าจะสามารถนำเสนอรูปแบบเดียวได้กับลูกค้าทุกราย แต่ต้องรู้จักสังเกต และดูพฤติกรรมของลูกค้า เพื่อนำเสนอการ upselling ที่เหมาะกับลูกค้า ด้วยการเสนอตัวเลือกการขายที่คุณจะเพิ่มโอกาสในการปิดการขายและเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าอีกด้วย
  3. ใช้รีวิวให้เป็นประโยชน์ใช้ประโยชน์จากการรีวิว ความคิดเห็นของลูกค้า คำรับรองที่แสดงถึงความพึ่งพอใจ ความคุ้มค่าของโปรโมชั่นนี้ เพื่อสร้างความไว้วางใจและความมั่นใจให้กับลูกค้าที่กำลังจพตัดสินใจซื้อ เพิ่มแรงจูงใจและแนวโน้มที่ข้อเสนอนั้นจะเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจซื้อในที่สุด
  4. ใช้การจับคู่ รวมแพ็คเกจ และส่วนลด สร้างความน่าสนใจด้วยตัวเลือกการขายและเสนอส่วนลด เพื่อทำให้การตัดสินใจของลูกค้าง่ายขึ้น ส่วนลดสามารถดึงดูด และจูงใจการซื้อมากขึ้น เหมือนเราชื่อป้าน Sale รวมถึงการอัปเกรดหรือเพิ่มรายการสินค้าเพื่อแลกกับส่วนลด ซื้อสินค้าในราคาที่ถูกลง

การวัดผลและปรับแต่งกลยุทธ์การเพิ่มยอดขายของคุณ

  1. ติดตามความสำเร็จ ตรวจสอบประสิทธิภาพในการ upselling โดยจะการวัดอัตราการปิดกานขาย การเพิ่มของยอดขาย มูลค่าการขายเฉลี่ย และความพึงพอใจของลูกค้า วิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้เพื่อหาแนวโน้ม จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสการขาย เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์การขายได้ดียิ่งขึ้น
  2. การทดสอบ A/B Testing หรือทดลองเทคนิคการขายด้วยข้อเสนอที่แตกต่างกัน เพื่อที่จะรู้ได้ว่าข้อเสนอใดที่โดนใจผู้ลูกค้ามากที่สุด เปรียบเทียบแนวโน้ม เพิ่มประสิทธิภาพการขาย และพัฒนากลยุทธ์ให้ดียิ่งขึ้น
  3. รับฟัง feedback ลูกค้า ขอความคิดเห็นและคำวิจารณ์จากลูกค้าอย่างจริงใจ เพื่อทำความเข้าใจประสบการณ์ของลูกค้ามากขึ้น ใช้ความคิดเห็นเหล่านั้นปรับปรุงและพัฒนาแนวทางการ upselling ให้แน่ใจว่าลูกค้าได้รับคุณค่าที่แท้จริง

สุดท้าย การ upselling อาจเป็นตัวเปลี่ยนเกมสำหรับกลยุทธ์การขายของคุณ ยอดขายที่เพิ่มขึ้นและความพึงพอใจของลูกค้าที่ได้การตอบรับเป็นอย่างดี ด้วยความเข้าใจและเทคนิคที่มีประสิทธิภาพ ปรับกลยุทธ์อยู่เสมอ คุณก็สามารถปลดล็อกศักยภาพการเพิ่มยอดขายแบบพุ่งกระฉูดได้อย่างไม่เคยเป้นมาก่อน อย่างไรก็ตามไม่ลองก็ไม่รู้ เริ่มทดลองใช้ประโยชน์จากพลังของการ upselling ดู บางทีคุณอาจจะโกยยอดขายได้เป็นกอบเป็นกำเลยทีเดียว

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags

upselling


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!