เมื่อต้องนำโปรแกรม CRM เข้ามาใช้ในการขายแล้ว เซลล์หรือพนักงานขายโดนส่วนใหญ่มักจะแสดงอาการไม่ค่อยชอบใจกัน เพราะคิดว่าเป็นโปรแกรมที่หัวหน้าของพวกเค้าเอาไว้ใช้จับตามอง ติดตามการทำงาน และยังต้องใช้เวลาในการกรอกข้อมูลลงระบบมากขึ้นอีกด้วย แต่อันที่จริงแล้ว CRM จะช่วยให้การทำงานขายของพวกเขาเป็นไปได้อย่างราบรื่น และในบทความนี้เราก็จะมาชี้ให้เห็นว่าอันที่จริงแล้วคนที่จะได้ประโยชน์จากการทำงานขายนั่นก็คือเซลล์นั่นเอง

1. ช่วยให้นักขายอย่างเราๆทำงานได้อย่างเป็นระบบ

การใช้ CRM บริหารงานขายจะช่วยให้เซลล์รู้จักการวางแผนงาน การเข้าพบลูกค้าจะไม่ใช่แค่การโทรนัดหมายแล้วก็จบไปในแต่ละวัน แต่ยังช่วยให้มีการติดตามงานอย่างเป็นระบบอย่างต่อเนื่อง สามารถจัดลำดับความสำคัญที่เกิดขึ้นในแต่ละดีลได้ ซึ่งตรงนี้แค่การเปลี่ยนมาใช้โปรแกรม CRM ในการจัดการ งานขายของคุณก็จะเป็นระเบียบได้เองโดยอัตโนมัติ เรียกได้ว่าเป็นอีกตัวนึงที่เข้ามาเติมเต็มงานขายของคุณ

2. ข้อมูลลูกค้าเป็นปัจจุบันอยู่เสมอ

ในการทำงานรูปแบบเก่าๆ การบันทึกและเก็บข้อมูลลูกค้าก็มักจะอยู่บน excel หรือถ้าแย่กว่านั้นก็ยังอยู่บนระบบกระดาษซึ่งเกิดจากการจดบันทึก และปัญหาที่เจอบ่อยๆเลยก็คือข้อมูลสูญหาย ข้อมูลไม่ครบ หรือไม่อัปเดต แต่ด้วยระบบ CRM ในปัจจุบันการเก็บข้อมูลจะอยู่บนระบบคลาวด์ทำให้ข้อมูลทุกอย่างถูกเก็บอยู่บนส่วนกลาง ซึ่งไม่ว่าใครเข้าถึงข้อมูลก็จะเป็นชุดเดียวกันอยู่เสมอและมั่นใจได้ว่าข้อมูลจะไม่หายอย่างแน่นอน

3. รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับแต่ละดีล แต่ละลูกค้าลูกค้า

เพราะ CRM ทำให้เห็นภาพรวมต่างๆตั้งแต่กิจกรรมที่เกิดขึ้น สถานะของลูกค้าในปัจจุบัน และดีลต่างๆที่อยู่ในมือ เซลล์ก็สามารถเห็นในสิ่งต่างๆเหล่านี้ได้อย่างง่ายดายผ่านทางแดชบอร์ด นอกจากนี้เองทางผู้บริหารก็เห็นว่าเกิดอะไรขึ้นกับคนในทีม รู้ว่างานขายใดบ้างที่กำลังดำเนินงานอยู่

4. ช่วยเรื่องการสื่อสารกับคนในทีมและผู้บริหาร

สืบเนื่องจากด้วยการที่ CRM ทุกคนจะอยู่บนระบบเดียวกันหมด ทำให้การสื่อสารภายในทีมเป็นไปได้ง่ายดายขึ้น คือผู้บริหารเองพอเห็นดีลและสถานะที่เกิดขึ้นกับเซลล์ในทีม ก็สามารถที่จะเข้ามาช่วยเหลือในแต่ละดีลได้โดยที่ไม่ต้องรอการประชุมเซลล์รายเดือนหรือรายสัปดาห์ที่อาจจะไม่ทันท่วงที

5. ลดภาระงานบางอย่างลง

การใช้ CRM ดูเผินๆเหมือนจะเป็นการเพิ่มงานให้กับเรา เพราะไหนจะต้องกรอกรายละเอียดต่างๆลงบนระบบ แต่อันที่จริงๆแล้วการใช้ CRM นั้นช่วยลดภาระงานในระยะยาว เพราะถึงแม้ว่าระบบเก่าๆคุณไม่ต้องกรอกรายละเอียดลง แต่สุดท้ายเราก็ยังต้องไปบันทึกในที่ใดที่หนึ่งอยู่ดี และเมื่อถึงเวลาการประชุมการทำรายงานการขายก็ยังต้องเสียเวลารวบรวมข้อมูลอีกด้วย ซึ่งหากทุกอย่างอยู่บนระบบหมดแล้วงานจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด

6. ช่วยคุณดูแลลูกค้า

โดยปกติเซลล์นอกจาการขายงานแล้ว ก็มักจะต้องเป็นหน้าด่านในการดูแลลูกค้าเพื่อรักษาความสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่อง และปัญหาที่มักจะเจอกันมากเลยก็คือการที่รับเรื่องมาจากลูกค้าแล้ว ส่งต่อให้กับคนในทีมแต่สุดท้ายลืมติดตามเคสนั้นไป ซึ่งการที่มีโปรแกรม CRM เข้ามาช่วยจะทำให้คุณ track เคสต่างๆได้เป็นระบบ และแจ้งเตือนลูกค้าได้อย่างทันท่วงที

7. และสิ่งสำคัญ ช่วยคุณเพิ่มยอดขาย

สุดท้ายแล้วสำหรับเซลล์ทุกคนการทำงานขายก็มีเป้าหมายสำคัญในเรื่องการปิดยอดลูกค้าให้ได้มากที่สุด ซึ่ง CRM กลายมาเป็นตัวช่วยที่มีประสิทธิภาพมากๆเพราะช่วยได้ตั้งแต่ในเรื่องของก่อนการเป็นลูกค้า การติดตามลูกค้า เห็นภาพรวมการทำงานของตนเอง ทำให้เข้าใจไปป์ไลน์การขายที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งหากไม่มีการใช้ CRM และล่ะก็การจะทำทุกอย่างทำหมดได้จะต้องใช้ทักษะและการทำงานอย่างมีวินัยมากๆ และจุดนี้เองที่เป็นจุดแข็งอีกข้อในการช่วยให้ยอดขายของคุณเพิ่มขึ้นได้อย่างแน่นอน

สรุปประโยชน์ของ CRM

หากเริ่มมองเพียงเผินๆ CRM อาจจะเป็นสิ่งที่เซลล์นั้นมองว่าเป็นสิ่งที่ทำให้ทำงานได้อย่างยากลำบากมากขึ้น แต่เมื่อมีการใช้ CRM อย่างจริงจังในองค์กรแล้วจะเป็นประโยชน์มากๆกับทีมขาย และยังช่วยกระตุ้นการทำงานของคนในทีมให้เกิดผลลัพธ์ได้มากขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ CRM ยังช่วยสนับสนุนให้พนักงานขายในทีมของคุณสามารถทำงานและอัปเดตงานต่างๆได้จากทุกที่

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!