การเพิ่มยอดขายนั้นเป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจต่างต้องการและพยายามขวนขวายหาวิธีต่าง ๆ เพื่อให้ได้มันมา แต่แม้ว่าจะพยายามมากแค่ไหนก็ใช่ว่าการเพิ่มยอดขายจะทำได้ง่าย ๆ อย่างที่คิดเสมอไป หลายต่อหลายครั้งความทุ่มเทก็ไม่สัมฤทธิ์ผลอย่างที่ควรจะเป็น เมื่อเทียบกับยอดขายที่ได้กลับมา ถ้าหากว่าการพยายามปรับเปลี่ยนหลาย ๆ อย่างตั้งแต่แผนการตลาด เว็บไซต์ และสิ่งอื่น ๆ ไม่ได้ผลดีเท่าที่คิด แล้วอะไรกันแน่ที่จะช่วยเพิ่มยอดขายได้

อาจจะฟังดูแปลกแต่การเพิ่มยอดขายนั้นอาจจะไม่ต้องใช้กลยุทธ์มากมายอย่างที่คิด และสามารถใช้ยุทธวิธีง่าย ๆ และเป็นอะไรที่สามารถทำได้ทันที มาดูกันเลยดีกว่าว่า 5 วิธีที่ใช้ได้ผลจริงจะมีอะไรบ้าง

5 วิธีเพิ่มยอดขายที่คุณก็ทำได้จริง

1.เพิ่มยอดขายด้วยลูกค้าเก่า

ลูกค้าที่คุณสามารถเพิ่มยอดขายได้และไม่ต้องใช้ความพยายามในการขายมากเพราะลูกค้ารู้จักคุณดีอยู่แล้วก็คือลูกค้าเก่าที่ซื้อขายกันเป็นประจำนั่นเอง แต่ก็ใช่ว่าทุกอย่างจะราบรื่นเสมอไป เพราะการจะเพิ่มยอดขายผ่านลูกค้าเก่าได้นั้นทีมขายเองก็ต้องเข้าใจถึงลูกค้าเก่าเป็นอย่างดีด้วย ว่ามีพฤติกรรมการซื้อเป็นอย่างไร ปัญหาอะไรที่พวกเขาเจออยู่ feedback ของลูกค้าเป็นอย่างไรบ้าง  แล้วหลังจากนั้นจึงพยายามเพิ่มยอดขายด้วยการ

  • Upselling โดยการเสนอสินค้าหรือบริการที่มีราคามากกว่าสิ่งที่ลูกค้าเคยสนใจสั่งซื้อ
  • Cross-selling การเสนอสินค้าหรือบริการเพิ่มเติมจากสินค้าเดิมที่เค้าใช้อยู่
  • การให้โปรโมชั่นพิเศษ สำหรับสินค้าบางอย่างที่ต้องการให้ลูกค้าเก่าลองเริ่มต้นใช้

2.มีแผนการทำตลาดอย่างต่อเนื่อง

เรามักจะคิดไปเองว่าถ้ามีแคมเปญการตลาดที่ดีสักตัวหนึ่งยอดขายก็จะตามมาเอง แต่อันที่จริงแล้ว การเพิ่มยอดขายที่ได้ผลจริงนั้นไม่ได้เกิดจากการทำแคมเปญการตลาดเพียงแคมเปญเดียว แต่เกิดจากการวางกลยุทธ์การทำตลาดอย่างต่อเนื่อง  และต้องอาศัยความร่วมมือร่วมแรงจากทีมงานคุณในการวางแผนทุกอย่างให้สอดคล้องกับสิ่งที่ที่ธุรกิจต้องการเป็น ทำความเข้าใจในกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ค้นหาความต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง และเลือกแชนแนลในการทำโปรโมชั่นที่เหมาะสม

3.Social media ก็เพิ่มยอดขายได้

ในปัจจุบันลูกค้าของคุณทั้งใหม่และเก่าต่างก็ออนไลน์กันอยู่บนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ทำให้โซเชียลมีเดียนั้นเป็นโอกาสดีในการทำให้สินค้าและบริการของคุณเป็นที่รู้จัก และที่สำคัญก็คือช่องทางโซเชียลมีเดียเองนั้นยังวัดผลได้อย่างง่ายดายอีกด้วย หากคุณยังไม่แน่ใจว่าโซเชียลมีเดียจะช่วยคุณได้จริง ๆ ลองมาดูประโยชน์ที่คุณจะได้นอกเหนือจากที่กล่าวมากัน เช่น

  • Social media มีข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้งานมาก ทำให้คุณสามารถเจาะจงไปที่กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้ง่าย
  • สามารถรัน test ads เพื่อดูว่าโฆษณาเรานั้นได้ผลไหม โดยใช้งบประมาณที่น้อยกว่าช่องทางโฆษณารูปแบบเดิม
  • สามารถเลือกเป้าหมายที่ต้องการได้ไม่ว่าจะเป็นการส่งลูกค้าไปยังหน้าเว็บคุณหรือสิ่งอื่น ๆ ตามต้องการ

4.ทำเว็บไซต์ที่เพิ่มยอดขาย

การทำ digital marketing ไม่ใช่เพียงแค่การทำเว็บไซต์ออกมาสักหนึ่งเว็บแล้วก็จบหน้าที่เรียบร้อยแล้ว แต่ต้องทำอย่างเข้าใจเฉกเช่นเดียวกับการทำการตลาดที่คุณต้องวิเคราะห์แง่มุมต่าง ๆ ว่าลูกค้าเป็นใคร content แบบไหนที่ควรใช้ การทำเว็บไซต์จึงควรต้องมีการวางโครงสร้างของเว็บเป็นอย่างดีว่า message อะไรที่เราต้องการจะสื่อสารออกไป call to action ที่ชัดเจนว่าต้องการให้ผู้เข้ามาเว็บไซต์ทำอะไรให้คุณ สั่งซื้อสินค้า กรอกฟอร์ม หรือนัดหมายออนไลน์ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้อ่านดูแล้วเหมือนจะเป็นอะไรง่าย ๆ แต่อันที่จริงแล้วธุรกิจจำนวนมากมักจะละเลยกันมากพอสมควร

5.การขายผ่าน Word of Mouth

กลยุทธ์การเพิ่มยอดขายอีกรูปแบบที่ได้ผลก็คือการตลาดแบบปากต่อปาก เมื่อผู้ใช้สินค้าหรือบริการเป็นผู้บอกต่อจะส่งผลดีต่อ brand image เป็นอย่างมาก คนที่กำลังตัดสินใจซื้อจะรู้สึกอยากจะซื้อมากกว่าการได้พบเห็นจาก ads เพราะปากต่อปากมักจะเป็นการพูดคุยบอกต่อกันระหว่างคนรอบข้าง ทำให้ความน่าเชื่อถือมีมากขึ้น แต่แน่นอนว่าการขายแบบ Word of Mouth นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสักเท่าใดนัก เพราะเป็นปัจจัยที่คุณไม่อาจควบคุมได้เลย อย่างไรก็ดีคุณสามารถทำให้ Word of Mouth เพิ่มได้ผ่านการทำดังต่อไปนี้

  • ขายสินค้าที่ดี และบริการด้วยความยอดเยี่ยม
  • ร่วมกลุ่มบนโซเชียลหรือเว็บบอร์ดที่เกี่ยวกับสินค้าคุณ และคอยช่วยตอบปัญหา
  • เขียนบทความให้ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าคุณ

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags

ยอดขาย, เพิ่มยอดขาย


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!