telesales venio

Telesales หรือพนักงานขายผ่านทางโทรศัพท์ ซึ่งในปัจจุบันก็คงจะเป็นอาชีพที่คนสนใจกันน้อยลง เพราะคนส่วนใหญ่มักจะมีประสบการณ์ที่ไม่ดีถึงขั้นต้องร้องยี้กับพนักงานขายทางโทรศัพท์จำนวนมาก หลายครั้งเราก็ได้เจอคนมาเล่าถึงประสบการณ์แย่ ๆ ที่เจอกันมากมาย แต่จริง ๆ แล้วอาชีพอย่าง telesales นั้นมีความสำคัญกับธุรกิจค่อนข้างมากเลยทีเดียว และถ้ามีใจรักแล้ว อาชีพนี้นั้นถือว่ามั่นคง และสร้างรายได้ได้อย่างสม่ำเสมอเลยทีเดียว การจะประสบความสำเร็จในตำแหน่งงานนี้นั้นอาจจะไม่ง่ายจากสิ่งต่าง ๆ ที่เราได้กล่าวมา แต่ถ้าเรามีเทคนิคที่ดีแล้วล่ะก็ บอกได้เลยว่าไม่ได้ยากเกินไปอย่างแน่นอน

ข้อดีของการทำ telesales

สำหรับข้อเสียเราทุกคนคงจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วจากประสบการณ์ที่เราเจอมา ทำให้ลูกค้าที่เราโทรไปหาจำนวนมาก เลือกที่จะไม่รับสาย หรือรับแล้วอ้างว่าติดธุระ แต่เอาเข้าจริงแล้วงานนี้ก็มีข้อได้เปรียบมากกว่านักขายที่ต้องออกไปพบลูกค้าด้วยเช่นกัน

  • ไม่ต้องเสียเวลากับการเดินทางหาลูกค้า
  • วันนึงสามารถโทรติดต่อลูกค้าได้เป็นจำนวนมาก
  • การปิดการขายใช้เวลาน้อยกว่า
  • การทำงานค่อนข้างอิสระ
  • ปรับเปลี่ยนแผนงานระหว่างวันได้ง่าย

เทคนิคการทำ telesales 

1.ให้ความสำคัญกับ Script แนะนำตัวเอง

ข้อผิดพลาดง่าย ๆ ที่ telesales มือใหม่มักจะทำก็คือการที่สักแต่ว่าจะโทรหาลูกค้า และก็พูดคุยไปเรื่อย ๆ ต้องอย่าลืมว่าการทำ telesales โดยมากแล้วนั้นจะเป็นการโทรหาคนที่คุณไม่รู้จัก และไม่ได้นัดหมายกันมาไว้ก่อน แน่นอนว่าจะทำให้พวกเขาไม่อยากเสียเวลาที่จะพูดคุยกับคุณ ดังนั้นแล้วจะเป็นการดีกว่าถ้าคุณจะมีสคริปสำหรับแนะนำตัวเอง สินค้าและบริการของคุณ และเมื่อแนะนำเสร็จก็อย่าลืมถามลูกค้าด้วยทุกครั้งว่าสะดวกที่จะพูดคุยบ้างไหม และแน่นอนว่าลูกค้าโดยมากจะตอบว่าไม่ เคล็บลับก็คือให้คุณบอกไปด้วยเลยว่าใช้เวลาไม่เกิน 1-2 นาที เห็นไหมครับว่าการวางแผนการพูดไว้ก่อนจะช่วยให้เราสามารถจัดการกับสถานการณ์ได้ง่ายขึ้น

2.ปลุกพลังใจ สร้าง energy ที่เป็นบวก

อาชีพนี้นั้นความยากลำบากอยู่ตรงที่ว่าเรามักจะเจอคำปฏิเสธเยอะมาก ๆ เยอะยิ่งกว่าเซลล์ที่ต้องออกไปหน้างาน และหลายครั้งเองนั้นเนื่องจากไม่ได้เห็นหน้ากัน ก็มีแนวโน้มว่าหากคุณโทรไปเจอช่วงเวลาที่ไม่ดี อีกฝ่ายอาจจะถึงขั้นด่าคุณได้เลยทีเดียว และเมื่อเจอแบบนี้บ่อยครั้งเข้ากำลังใจในการทำงานตรงนี้ก็จะหมดไป ดังนั้นแล้วการมี mindset ที่พร้อมจะรับมือกับคำปฏิเสธและไม่หวั่นไหวไปกับคนพูดต่าง ๆ จะช่วยให้คุณอยู่ในอารณ์ที่ดีได้เสมอ และแน่นอนว่าเมื่ออยู่ในอารมณ์ที่ดี คนที่เราโทรหานั้นก็ย่อมสามารถรับรู้ได้ผ่านน้ำเสียงที่เราพูดคุย ช่วยให้การพูดคุยราบรื่นขึ้นไปได้

3.หมั่นหา lead รายชื่อที่ดีอยู่เสมอ

สิ่งหนึ่งที่สำคัญของอาชีพนี้นั้นก็คือเรื่องของ lead รายชื่อลูกค้า ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับว่าคุณทำงานอยู่ในบริษัทแบบไหน และอยู่ในธุรกิจอะไร บริษัทใหญ่มักจะได้เปรียบในเรื่องของข้อมูลลูกค้าที่จะมีฐานข้อมูลเก็บเป็นจำนวนมาก พร้อมรายละเอียดที่ทำให้การโทรหาเป็นไปได้โดยง่าย แต่หากบริษัทคุณไม่ได้มี lead รายชื่อลูกค้ามาให้คุณมากนักก็ไม่ได้เป็นปัญหาสักเท่าไรในโลกยุคปัจจุบัน เพราะคุณสามารถหาทางติดต่อได้จากหลายวิธีมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ Facebook IG หรือแม้กระทั่ง LinkedIn เองก็ตาม

4.โทรอย่างมีเป้าหมาย 

ยิ่งการโทรหาคนที่คุณไม่รู้จักอะไรมาก่อน คุณย่อมไม่สามารถใช้วิธีแบบปกติได้ การโทรหาแต่ละสายนั้นคุณต้องรู้ว่าคุณมีเป้าหมายในการโทรไปเพื่ออะไร การค้นหาข้อมูลเบื้องต้น เช่น ตำแหน่งงาน บริษัททำด้านอะไรไปก่อนการโทรจะทำให้คุณกำหนดเป้าหมายในการโทรได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น อีกสิ่งหนึ่งที่คุณควรจำไว้เสมอก็คือเรื่องของประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับจากการพูดคุยกับคุณ หากคุณยังคิดประโยชน์ที่เค้าจะได้คุยกับคุณไม่ได้ ปลายสายของคุณก็ย่อมคิดแบบเดียวกัน และจะปฏิเสธคุณอย่างรวดเร็วอย่างแน่นอน

5.ติดตามลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

งานของคุณยังไม่จบแค่การโทรหาลูกค้าเพียงครั้งเดียว เพราะแน่นอนว่าลูกค้าคงไม่ตัดสินใจซื้อสินค้าคุณในการพูดคุยกันในสายแรก อย่าลืมที่จะนัดหมายครั้งต่อไปล่วงหน้าไว้กับทางปลายสาย และเตรียม follow up ไว้ให้ดี หากคุณมีระบบ CRM ใช้ หรือมีการจดบันทึกก็อย่าลืมบันทึกถึงรายละเอียดการพูดคุยครั้งนี้ไปด้วย ว่าลูกค้ามีข้อกังวลอะไร ปัญหาที่เค้าพบเจอคืออะไร รวมถึงรายละเอียดอื่น ๆ และเมื่อคุณโทรไปตามนัด พร้อมยังจำรายละเอียดต่าง ๆ ที่เค้าเคยพูดถึงได้ ลูกค้าจะไว้วางใจคุณมากขึ้นอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจอีกด้วย

หลังจากได้รู้เทคนิคเหล่านี้ก็คงจะเริ่มทราบกันดีแล้วว่าทำไมปัจจุบัน telesales จึงไม่เป็นที่นิยม  ก็เพราะว่าโดยมากแล้วมักเป็นการโทรหาแบบเรื่อยเปื่อย ไม่มีเทคนิคที่ดีพอนั่นเอง ลองประยุกต์ใช้สิ่งที่เราได้บอกไปในบทความนี้ รับรองว่าคุณจะปิดการขายได้เพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags

telesales


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!