type of content

ประเภทคอนเทนต์มีส่วนสำคัญอย่างมากในการปิดการขาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคำนึงถึงสเตจของ sales funnel ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออยู่ใน sales funnel ที่ลึกๆลงไป ลูกค้าที่ติดต่อเข้ามามักจะรู้อยู่แล้วว่าคุณเป็นใคร และจะช่วยอะไรพวกเขาได้ สิ่งที่คุณต้องทำคือทำให้พวกเขาเหล่านั้นตัดสินใจซื้อ และนี่เองที่ทำให้คอนเทนต์คุณภาพสูงนั้นสำคัญมากๆในการช่วยทีมขายปิดการขาย แต่ก่อนที่คุณจะเริ่มทำคอนเทนต์ขึ้นมาสักตัว หากคุณยังไม่รู้จักกับประเภทคอนเทนต์และ sales funnel เลยก็คงจะไม่ดีแน่ ตามเรามาเลยดีกว่าครับ

อธิบาย Sales funnel แบบย่อๆ

โดยปกติแล้วก่อนที่เราจะตัดสินใจซื้อสินค้า/บริการอะไรสักอย่างนึง มักจะต้องมีการผ่านขั้นตอนต่างๆมากมายในกระบวนการตัดสินใจ  Sales funnel นั้นก็เกิดมาเพื่ออธิบายกระบวนการที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้านั่นเอง โดยลักษณะก็จะเป็นกรวยที่ไหลผ่านการกรองสเตจต่างๆ หรืออีกนัยหนึ่งก็เป็นการกรองคุณภาพของผู้บริโภคจนเป็นผู้ที่พร้อมซื้อสินค้าจริงๆนั่นเองครับ

นั่นหมายความว่าในขั้นตอนที่ยิ่งลึกลงไปของ funnel ผู้บริโภคนั้นก็มีความต้องการซื้อสินค้ามากขึ้น แต่นั่นก็หมายความว่าข้อมูล คอนเทนต์ทั่วๆไปต่างๆไม่อาจจูงใจให้พวกเขาเหล่านั้นใช้ในการตัดสินใจซื้อสินค้าได้ เฉพาะคอนเทนต์ที่มีคุณภาพจริงๆเท่านั้นที่จะมีประโยชน์สำหรับ funnel ที่ลึกลงไป จริงๆแล้ว concept ของ sales funnel ยังมีอีกมาก หากใครสนใจสามารถอ่านต่อได้ที่บทความ sales funnel คืออะไร?

มาทำความเข้าใจกับประเภทของคอนเทนต์

1. E-book

E-book เป็นอีกหนึ่งประเภทคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมมากๆ เพราะช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจในสิ่งต่างๆที่ต้องการจะสื่อสารออกไปมากกว่าบทความธรรมดา e-book ยังสามารถดึงดูดคนสนใจได้มากเพราะสามารถเข้าถึงได้ง่าย และมักไม่มีค่าใช้จ่ายในการอ่าน การทำ e-book ขึ้นมาสักเล่มหนึ่งนั้นจึงควรเริ่มตั้งแต่เลือกหัวข้อที่จะทำ ให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้าที่สนใจในสินค้า/บริการของคุณ และจะยิ่งดีหากหัวข้อนั้นๆเป็นประโยชน์กับพวกเขา แล้วจึงทำการสอดแทรกผลิตภัณฑ์เข้าไปในเนื้อหาบางส่วน ข้อควรระวังในการจัดทำ e-book คือต้องทำให้มั่นใจว่าเนื้อหาภายในเล่มจะมีความละเอียด และให้ความรู้เชิงลึกจริงๆ ไม่ใช่เนื้อหาแบบกลวงๆ อีบุ๊คจึงนับว่าเป็นสื่อที่มีความสำคัญอันดับต้นๆที่นอกจากจะดึงความสนใจได้แล้วยังช่วยโชว์ให้ลูกค้าเห็นว่าคุณมีความเชี่ยวชาญในด้านนั้นจริงๆ

2. บทความบน Blog

ในหัวข้อแรกเราก็ได้มีเกริ่นถึงบทความไปแล้ว แน่นอนว่าแม้ว่า e-book จะลงรายละเอียดต่างๆได้มากกว่า แต่บทความบน blog ก็ยังคงความสำคัญมากๆอยู่ ลูกค้าจำนวนมากมายเริ่มทำความรู้จักกับคุณโดยมากก็มักจะผ่านทางบทความต่างๆ เหมือนกับที่ทุกท่านที่กำลังอ่านบทความนี้ก็คงเพราะเริ่มสนใจในประเภทคอนเทนต์ที่ช่วยปิดการขายได้ถูกไหมครับ อย่างไรก็ตามแม้ว่า content ประเภทบทความนั้นอาจจะดูว่าทำได้ง่าย แต่การเลือก keyword ที่ถูกต้องและเหมาะกับกลุ่มลูกค้าก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ และสุดท้ายอย่าลืมที่จะใส่ CTA ไว้ในบทความเพื่อเพิ่มโอกาสในการปิดการขาย

3. Video

วีดิโอก็เป็นอีกประเภท content ที่คนชื่นชอบกันมากๆและยังดึงดูดความสนใจได้ง่ายกว่าคอนเทนต์ประเภทอื่นๆ ทั้งนี้ก็เพราะพฤติกรรมของคนเรานั้นชอบที่จะดูมากกว่าการอ่านนั่นเอง และสิ่งหนึ่งที่วีดิโอเหนือกว่าสื่อประเภทอื่นมากๆก็เพราะหากเป็นเนื้อหาที่ต้องซับซ้อน การศึกษาผ่านวีดิโอจะช่วยในเรื่องการทำความเข้าใจ อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีข้อดีอยู่จำนวนมาก ข้อเสียหลักของสื่อประเภทนี้คือในขั้นตอนการจัดทำที่มีความยุ่งยากมากๆ ต้องเตรียมการมากมายหลายอย่าง และนอกจากนั้นหากการตัดต่อทำได้ไม่ดีก็จะส่งผลต่อคุณภาพวีดิโอ และคนดูอาจเลือกที่จะปิดตั้งแต่ต้นเลยก็เป็นได้

4. Case study

เรื่องราวความสำเร็จของบริษัทต่างๆที่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์ของคุณและช่วยให้บรรลุเป้าหมายอะไรบางอย่างนั้นทรงพลังมากๆ Case study เองนั้นนอกจากจะช่วยทำให้ลูกค้ารู้จักในแบรนด์สินค้าของคุณมากขึ้นแล้ว ยังช่วยทำให้ความน่าเชื่อถือของแบรนด์คุณมีมากขึ้น เพราะเรื่องเล่าต่างๆนั้นออกจากปากลูกค้าของคุณ ไม่ใช่จากตัวแบรนด์คุณเอง อย่างไรก็ตามพึงระลึกไว้เสมอว่าใน case study นั้นควรจะต้องเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมที่ลูกค้าอยู่ และอย่าเน้นขายของมากจนเกินไป

5. สัมมนาออนไลน์

ในยุคที่การทำงานแบบ wfh เริ่มมามีบทบาทมากขึ้นทุกวันๆ การจัดสัมมนาออนไลน์ก็กลายมาเป็นทางเลือกที่ดีมากๆที่จะช่วยทีมขายคุณในการปิดดีล นอกจากจะช่วยตั้งแต่ในการทำ lead generation แล้ว ยังทำให้ lead นั้นมีความเข้าใจในสินค้ามากยิ่งขึ้น โดยการให้ความรู้อย่างเป็นลำดับขั้นในเนื้อหาของงานสัมมนา และอาจจะมีการแจก resource ต่างๆเพิ่มเติมให้กับผู้เข้าร่วมงาน

หลังจากที่คุณผู้อ่านได้รู้จักกับ 5 ประเภทคอนเทนต์แล้วคงจะพอเห็นภาพมากขึ้นว่าจะประยุกต์ใช้ content ลักษณะใดไปใช้กับลูกค้าประเภทไหน การเลือก content ที่เหมาะกับลูกค้า ณ เวลานั้นๆจะช่วยเพิ่มโอกาสให้คุณสำเร็จในการปิดการขายได้อย่างแน่นอน

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags

content, content type, ประเภทคอนเทนต์


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!