มีธุรกิจมากกว่า 90 % ที่เลือกใช้โปรแกรมมาตรฐานอย่าง Excel ในการทำข้อมูล แต่ก็เชื่อว่าหลายคนยังคงสับสนกับระบบ Excel ที่ต้องใช้สูตรมากมายในการคำนวณอยู่ดี แม้ Excel จะมีราคาถูกแต่ก็มีหลายๆสิ่งที่ Excel ไม่ตอบโจทย์ เมื่อเทียบกับซอฟแวร์ที่เกิดมาเพื่อการใช้งานเฉพาะเช่นพวก CRM แถมสร้างปัญหามากมายโดยเฉพาะกลุ่ม SME หรือองค์กรขนาดเล็กที่มีเรื่องต่าง ๆ ให้จัดการมากมาย จะมีปัญหาอะไรบ้างที่ Excel ไม่สามารถช่วยทีมขายได้ วันนี้เรามีคำตอบ

สิ่งที่ Excel ไม่ตอบโจทย์ในการทำงาน

1. การติดตามยอดขาย

เหตุผลที่สำคัญที่สุดสำหรับบริษัท คือ ลูกค้าและคนที่สนใจใน product ของคุณ แต่การที่จะเอา Excel เข้ามามีส่วนช่วยในการเก็บข้อมูลเพื่อ follow ลูกค้าอาจจะทำให้เกิดความลำบากตามมาในกรณีที่ในทีมขายมีจำนวนหลายคน การที่จะต้องมาอัพเดทติดตามยอดใน Excel ทุกวันต้องยุ่งยากเป็นที่สุด และท้ายที่สุดแล้วลูกค้าที่สนใจในผลิตภัณฑ์จริง ๆ ของเราอาจจะไม่มีใครคอยติดต่อกลับไปเลยก็เป็นได้ พลาดโอกาสในการขายไปอย่างสิ้นเชิง

2. ข้อมูลเยอะจนทำให้ตาลาย

เมื่อการกรอกข้อมูลเป็นเรื่องที่ยุ่งยากแล้ว สิ่งที่ยากกว่าคือการดูข้อมูลใน Excel โดยเฉพาะผู้บริหารที่ต้องตัดสินใจตลอดเวลา บวกกับข้อมูลตัวเลขที่เยอะไปหมด แต่รู้หรือไม่ว่าปัจจุบันโปรแกรม CRM อีกมากมายสามารถสร้างและแสดงผลลัพธ์ของข้อมูลได้ทันทีที่มีการขอเรียกดู และสิ่งที่ตอบโจทย์ได้ในข้อนี้ คือ Venio CRM ที่ออกแบบมาเพื่อเป็นมิตรกับผู้บริหารโดยเฉพาะเมื่อต้องใช้ข้อมูลมากมายในการตัดสินใจ

3. การอัพเดตของข้อมูลที่เยอะจนไม่มีวันสิ้นสุด

อีกหนึ่งปัญหาที่หลายบริษัทพบเจอคงเลี่ยงไม่พ้น การตั้งชื่อไฟล์อัพเดตข้อมูลที่ไม่มีวันสิ้นสุด กว่าจะจบการขายจริง ๆ ชื่อไฟล์คงยาวไปถึงเชียงใหม่ เมื่อกลับมาเปิดดูอีกทีก็อาจจะเพิ่มความสับสนได้อีกว่าไฟล์ไหนกันแน่ที่เป็นตัวไฟนอล และแน่นอนค่ะว่าทุกเรากล่าวมาทั้งหมดเป็นเรื่องปกติของ Excel โดยเฉพาะไฟล์ที่ต้องมีการทำงานร่วมกันหลายคน กว่าจะอัพเดตกันเสร็จเรียบร้อย ยาพาราคงหมดไปหลายกระปุก

4. ความปลอดภัยอันน้อยนิด

ไม่ใช่ข้อมูลทุกอย่างที่อยู่บน Excel จะเหมาะกับทุกคน โปรแกรมจำพวก CRM จะมีการจำกัดสิทธิ์การเข้าถึงข้อมูลที่เรียกดูได้ผ่านทาง account แต่สำหรับ Excel นั้นจะถูกจำกัดที่ระดับไฟล์เท่านั้น ซึ่งหมายถึงการใช้รหัสผ่านเพื่อเปิดไฟล์เท่านั้น ถ้าเกิดดูได้ก็จะดูได้ทั้งไฟล์ หรือไม่ก็ดูไม่ได้เลย แต่มันจะดีกว่าไหม หากเรามีโปรแกรมที่ช่วยในการดูข้อมูลต่าง ๆ ในระดับการเข้าถึงที่ต่างกัน ผลเสียที่จะไม่ตามมาหากมีโปรแกรมแบบนี้คงหนีไม่พ้น การแบ่งไฟล์และแยกส่งให้ยุ่งยาก งานหลายขั้นตอนแบบนี้ดูท่าจะไม่สนุกเอาซะเลยนะ

เมื่อ Excel ไม่สามารถทำงานดังกล่าวข้างต้นได้ดี อีกหนึ่งตัวช่วยที่สามารถตอบโจทย์ทุกปัญหาของงาน Excel ได้คงต้องยกให้ เทคโนโลยี CRM ไม่ว่าจะองค์กรเล็กใหญ่ก็สามารถใช้งานได้ แถมช่วยให้การทำงานเป็นระบบมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งในปัจจุบัน เทคโนโลยีนี้ราคาถูกแบบที่จับต้องมีเยอะไป โดยเฉพาะ Venio CRM โปรแกรมที่จะช่วยให้งานขายของคุณง่ายขึ้นจนลืม Excel แบบเก่า ๆ ไปได้เลย

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags

crm, excel, follow up


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!