Report งานยขายที่ดีจะช่วยตอบโจทย์กลยุทธ์ทางธุรกิจ และเพิ่มโอกาสในการครอบครองส่วนแบ่งทางการตลาด ผ่านแดชบอร์ดสำหรับผู้บริหาร ที่สามารถช่วยให้เข้าถึงข้อมูลที่สำคัญของธุรกิจ เพื่อกำหนดกลยุทธ์ได้อย่างแม่นยำ และตัดสินใจได้ทันต่อทุกสถานการณ์

report

3 ข้อดีของการทำ report งานขายที่คุณก็พึ่งรู้

หนึ่งใน task ที่น่าเบื่อที่สุดของพนักงานขายก็คงไม่พ้นการทำรายงานจากการเข้าพบลูกค้า โดยปกติเซลล์จำนวนมากใช้เวลาแทบจะทั้งหมดโฟกัสไปกับการพบลูกค้า ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่อย่างไรก็ตามสำหรับเซลล์ที่สุดยอดแล้วนั้นจะมีการมองย้อนกลับมาที่กระบวนการภายในก่อนการพบลูกค้าด้วย เช่นข้อมูลของลูกค้าต่างๆ ซึ่งจะทำให้การเข้าพบนั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้การปิดยอดขายทำได้ง่ายกว่า และนี่ก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ซอพต์แวร์จำพวก CRM เข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น

ลองมาดู 3 เหตุผลดีๆที่จะทำให้คุณรู้ว่าการทำ report ไม่ได้ทำให้ชีวิตคุณยุ่งยาก แต่กลับทำให้งานขายเป็นไปได้อย่างง่ายดายขึ้น

1️. การทำ report ทำให้คุณเข้าใจลูกค้ามากขึ้น

คุณจะมีการจดบันทึกว่าการเข้าพบมีเนื้อหาอย่างไรบ้าง มีการไปพบครั้งล่าสุดเมื่อไร ลูกค้ามาจากช่องทางไหน ใช้ระยะเวลาเท่าไรในการปิดการขายแต่ละรอบ ทำให้คุณมีข้อมูลเพื่อที่จะนำไปใช้ในการทำความเข้าใจลูกค้าแต่ละรายมากขึ้น

2️. การทำ report ทำให้คุณรู้จักวางแผน

เพราะคุณจะมีการวางแผนเริ่มไปตั้งแต่เส้นทางการเข้าพบลูกค้า มีลูกค้ารายไหนสามารถเข้าพบในเส้นทางเดียวกันได้ไหม เนื้อหาที่จะเข้าพบลูกค้าในครั้งนี้ มีอะไรเป็นประเด็นเพิ่มเติมไหม รวมถึงยอดขายที่เป็นไปได้ ซึ่งนั่นจะส่งผลทำให้คุณบริหารเวลาในการเข้าพบลูกค้าแต่ละอาทิตย์ได้ดีขึ้น

3️. ข้อดีของการทำ report งานขายที่คุณก็พึ่งรู้

หากทุกๆการเข้าพบนั้นไม่มีการทำรายงานแล้ว หลังจากการพบลูกค้าไม่กี่วัน คุณก็คงลืมข้อมูลต่างๆไปจนแทบหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นเซลล์ที่ต้องพบลูกค้าจำนวนมากในแต่ละวัน การทำ report จะเป็นการช่วยทวนความจำและคุณยังสามารถนำเอาข้อมูลที่เคยทำไว้ มาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้อีก

*ในปัจจุบันระบบCRMก็มีการเก็บข้อมูลทุกอย่างอยู่บนคลาวด์ทำให้เข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา

หากบริษัทคุณยังไม่มีการทำ report หรือเซลล์มักจะมองว่าการทำเป็นเรื่องยุ่งยาก ก็ได้เวลาที่จะหันมาทบทวนในเรื่องการจัดสรรเวลาในแต่ละอาทิตย์เพื่อมาทำรายงานเกี่ยวกับการขาย และนั่นจะทำให้คุณพบว่าการวางแผนที่ดีนั้นมันส่งผลลัพท์มากกว่าเวลาที่เราเสียไปในส่วนนี้มากเลยทีเดียว

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!