คุณก็เป็นคนหนึ่งใช่ไหมที่กำลังลังเลอยู่ว่าจะเริ่มใช้ระบบ CRM ดีไหม ทั้งๆที่ก็รู้ว่า CRM มีประโยชน์มากแต่เมื่อคิดๆแล้วก็เกิดความกังวลในหลายๆเรื่องว่าโปรแกรมบริหารงานขาย CRM ที่เราจะเอาเข้ามาใช้จะทำให้ธุรกิจเราเติบโตได้จริงหรือ Venio เราก็ได้รวบรวมเหตุผลหลักๆที่ทำให้บริษัทต่างๆไม่กล้าใช้ CRM พร้อมทั้งวิธีรับมือกับปัญหาเรานั้น หวังว่าบทความเราจะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายมากขึ้น

เซลล์ไม่อยากใช้งาน

เป็นอันรู้กันว่าระบบไม่ว่าจะดีแค่ไหนแต่หากไม่มีคนใช้งาน ระบบนั้นก็ไม่มีประโยชน์อะไร โดยมากแล้วมักเกิดจากความกลัวที่เรากลัวการเปลี่ยนแปลง โดยเซลล์มักจะยึดติดกับการทำงานแบบเดิมเช่น การเก็บข้อมูลลูกค้าผ่านทาง Excel และไม่ต้องการเรียนรู้ระบบใหม่ๆ

Solution: หาระบบที่ตอบโจทย์การทำงานสำหรับทุกฝ่าย ระบบ CRM ที่เลือกใช้ควรเน้นที่การใช้งานง่าย และใช้งานได้จริง ไม่มองแต่ฟีเจอร์เยอะๆที่คุณอาจจะไม่ได้ใช้งาน ซึ่งเมื่อทีมขายรู้สึกว่าระบบมันช่วยเค้าได้จริงและไม่ต้องเรียนรู้มาก เมื่อนั้นการต่อต้านในการใช้งานก็จะลดลง

การ Implement ระบบมันยุ่งยากซับซ้อน ค่าใช้จ่ายสูง

ระบบ CRM โดยทั่วไปตามที่เราเข้าใจมักมีราคาสูงเช่นพวก SAP หรือ Salesforce ทำให้แม้ว่าเราจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่การหางบประมาณมาใช้งานในส่วนนี้ก็เป็นไปได้ยาก ซ้ำร้ายเมื่อต้องการ implement ระบบ CRM การขึ้นระบบก็มีขั้นตอนที่ยุ่งยากซับซ้อน การคุย requirement ต่างๆก็เป็นไปได้ยาก สุดท้ายทำให้คุณคิดว่าระบบดีๆมันไม่ง่ายเลยในการเอามาใช้งาน

Solution: จริงๆแล้วสำหรับระบบ CRM เราอาจจะไม่ต้องมองหาแต่ซอฟต์แวร์เมืองนอกอย่างเดียว เพราะในปัจจุบันก็มีบริษัทไทยที่ทำซอฟต์แวร์อยู่มาก และข้อดีคือการคุยเรื่อง requirement ทำได้ง่ายกว่า เพราะบริษัทไทยจะมีความยืดหยุ่นตรงนี้มากกว่า เรื่องการขึ้นระบบก็ทำได้รวดเร็วกว่า ค่าใช้จ่ายก็สามารถเลือกได้ตาม package ราคาที่มีราคาเริ่มต้นถูกกว่ามากๆ

มองไม่เห็น Value ว่าจะช่วยงานได้จริง

โดยทั่วไปองค์กรมักจะคิดว่าสิ่งที่เป็นอยู่มันดีอยู่แล้ว เช่นการใช้ระบบ Excel จัดเก็บข้อมูลลูกค้า ก็ไม่เห็นจะมีปัญหาตรงไหน ทางองค์กรบริษัทก็มียอดขายเข้ามาทุกๆเดือน แต่อันที่จริงเราลืมมองในส่วนของสิ่งที่เสียไปเช่น รายได้ที่ควรจะมีเข้ามามากขึ้นหากมีการตามลูกค้าอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง การทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา การเก็บข้อมูลลูกค้าอย่างเป็นระเบียบ ทุกอย่างล้วนแต่เป็นประโยชน์ที่คุณจะได้รับจาก CRM

Solution: ลองประเมินถึงการจัดการในบริษัทว่าถ้าเรามีตัวช่วยเข้ามาจะทำให้งานเราราบรื่นและกระบวนการดีขึ้นมากแค่ไหน ซึ่งปัจจุบันซอฟต์แวร์ CRM ก็มีราคาไม่แพงมาก เช่น Venio เริ่มที่ 990 ต่อ account หากการจ่ายเงินเพิ่ม 990 ต่อคนทำให้คุณปิดดีลและการตามลูกค้าได้มากขึ้นต่อเดือนมันก็เป็นอะไรที่คุ้มค่ากว่ามาก

CRM ไม่ตอบโจทย์ในด้านการขาย

ฟีเจอร์ที่ใส่มาให้เยอะๆ สุดท้ายกับใช้งานไม่ได้จริง เพราะองค์กรเรามีวิธีการขายที่ไม่แมทกับตัวซอฟต์แวร์ CRM ทำให้กลายเป็นว่าแทนที่ตัวโปรแกรมบริหารทีมขาย จะปรับให้ใช้กับตัวบริษัทเราได้ กลับเป็นตัวบริษัทเราต้องปรับให้เข้ากับ CRM แทน

ไม่กล้าใช้ crm มาลองศึกษา Venio

บริษัทไม่กล้าใช้ CRM   ทางออกคือไม่ใช้?

หากกังวล และไม่นำระบบเข้ามาช่วยในการทำงานก็คงไม่ใช่ทางออกที่ดีนัก ถ้าอย่างนั้นเราแนะนำให้มองหา CRM ที่พัฒนาภายในประเทศและมีความเชี่ยวชาญทางธุรกิจคุณโดยเฉพาะ อย่าง Venio เราตอบโจทย์สำหรับธุรกิจ B2B และเนื่องจากเราพัฒนา Application บนแนวคิดของการขายในประเทศทำให้ฟีเจอร์ที่มีต่างๆตรงกับธุรกิจในประเทศไทยมากกว่า

หวังว่าหลังจากที่คุณอาจบทความนี้จบ ปัญหาที่คุณกลัวในการนำเอา CRM มาใช้งานจะหมดไป เพราะธุรกิจทุกวันนี้การแข่งขันไม่ได้เหมือนเดิมอีกต่อไป บริษัทจำนวนมากพร้อมที่จะนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อให้ทุกอย่างเกิดประสิทธิภาพสูงสุด คำถามที่เหลือก็คงจะเป็นแค่องค์กรคุณพร้อมที่จะเริ่มหรือยัง

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags

company, crm, sales, เซลล์, ไม่กล้าใช้ CRM


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!