ตอนนี้ระบบ CRM ก็เข้ามามีบทบาทในการบริหารทีมขายมากขึ้น บริษัทต่างๆก็เริ่มหันมามองหาระบบจัดการทีมขายเพื่อการดูแลลูกค้าที่ดีขึ้น Venio จะมาแชร์หลักการเลือก CRM เพื่อป้องกันปัญหาที่มักเกิดขึ้นคือ พอเลือก CRM เข้ามาใช้งานในบริษัทแล้วกลับพบว่ามันไม่ได้ตอบโจทย์อย่างที่คิด ลงทุนเงินไปก็มากมายแล้วสุดท้ายก็ต้องติดอยู่กับโปรแกรมจัดการงานขายที่แทบไม่ได้ใช้งาน เชื่อว่าเราคงไม่อยากให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น ดังนั้นแล้ววันนี้เราจะมาสอนถึง หลักการเลือก CRM ให้ไม่ต้องผิดหวังกัน

คำนึงถึงผู้ใช้งานเป็นหลัก

ข้อแรกและเป็นข้อที่สำคัญเลยคือ บริษัทจำนวนมากจะมองที่ผู้บริหารเป็นหลักว่าต้องการโปรแกรมบริหารงานขายแบบไหน ต้องมีรีพอร์ตอย่างไร แต่กลับลืมคิดถึงสิ่งที่สำคัญที่สุดคือผู้ใช้งาน แน่นอนว่าไม่ว่าโปรแกรมจะตอบโจทย์ผู้บริหารได้มากเพียงใด แต่ถุ้ดท้ายแล้วพนักงานขายของคุณไม่ยอมใช้งานมัน ข้อมูลที่ผู้บริหารต้องการก็ไม่อาจมีได้ การเลือกระบบ CRM จึงควรคำนึงถึงเซลลืเป็นหลักว่าหน้าจอมีการทำงานที่ง่าย ตอบโจทย์ฝั่งขายด้วยหรือเปล่า

เลือกระบบที่เป็น Cloud

มาอีกข้อนึงที่มักจะเป็นคำถามที่หลายๆคนต้องขบคิดมากมายเลยทีเดียวคือจะเลือกระบบที่ต้องตั้งเซิพเวอร์เองหรือเอาคลาวด์ไปเลยดีนะ แต่คลาวด์ก็ต้องมาจ่ายรายเดือน เราฟันธงให้เลยว่าให้เลือกระบบคลาวด์ครับ เพราะ Cloud CRM นั้นมีข้อดีมากมายไม่ว่าจะเรื่องการเข้าถึงข้อมูล ความปลอดภัย โปรแกรมที่อัพเดทให้ตลอดเวลา เมื่อมีบัคอะไรก็สามารถแจ้งทีมงานได้ ที่สำคัญไม่ต้องลงทุนระบบและจ้างพนักงานไอทีที่เราไม่มีความชำนาญด้านนี้อีกด้วย

เลือกฟีเจอร์ที่ใช้งานได้จริง

บ่อยครั้งที่ก่อนการตัดสินใจมักจะเปรียบเทียบหลายๆเจ้าและ สุดท้ายก็เลือกดูจากฟีเจอร์ที่มีเยอะๆแล้วน่าจะดีกว่า อันที่จริงแล้วเราควรตั้งคำถามก่อนว่าเราอยากได้อะไรจากการใช้งานระบบ CRM นี้ และคุยลึกกับผู้ใหบริการ CRM ว่าโปรแกรมอันนี้ตอบโจทย์เราได้สักเท่าไร เพราะสุดท้ายแล้วฟีเจอร์ที่มีมาเยอะๆ จาหลายๆครั้งก็ไม่อาจใช้งานได้จริง

หลักการเลือก CRM ต้องรองรับการทำงานในโทรศัพท์

Mobile first

ระบบ CRM ที่ดีนั้นควรจะต้องทำงานผ่านมือถือได้ทั้งสองระบบไม่ว่าจะเป็น android หรือ iOS และที่สำคัญการออกแบบโปรแกรมควรทำมาเพื่อมือถือตั้งแต่ต้น เพราะหากเป็นแค่การแปลงระบบมาเมื่อคุณใช้งานไปเรื่อยๆก็จะพบว่าบางส่วนใช้งานได้ไม่ดีเท่าที่ควรอันเนื่องมาจากการที่ไม่มีการออกแบบจากระบบ

มี Manual และ training

โปรแกรม CRM ไม่ว่าจะดีแค่ไหนแต่อย่างที่เกริ่นไว้ในตอนแรกหากใช้ไม่เป็นก็ไม่มีประโยชน์อะไร ดังนั้นโปรแกรมที่ดีควรมี knowledge base สำหรับให้เราค้นหาดูข้อสงสัยได้ มีคู่มือสำหรับการใช้งาน และที่สำคัญควรให้บริการเทรนนิ่งให้กับพนักงานเราด้วย เพื่อย่นระยะเวลาการเรียนรู้โปรแกรมให้สั้นลง

มีศูนย์ support

แน่นอนว่าการใช้งานโปรแกรมหนึ่งๆย่อมต้องมีปัญหาที่เราเกิดข้อสงสัย เช่นถ้าเราต้องการเก็บข้อมูลลูกค้าจะทำอย่างไร จะสร้างแผนงานเข้าพบลูกค้าอย่างไร ดังนั้นแล้วต้องมั่นใจว่าเมื่อเราต้องการคำตอบจะสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้

ไม่ทิ้งกันกลางคัน

ข้อนี้ก็เป้นสิ่งที่สำคัญามากเพราะบางครั้งหลายๆองค์กรเลือกซื้อกับบริษัทในแนว startup ซึ่งมักจะยอมขายให้ในราคาที่ถูกมากๆ แต่สุดท้ายแล้วลืมคิดไปในเรื่องความมั่นคงของตัวบริษัทที่ startup หลายๆรายมักล้มหายตายจากไปในเวลาอันรวดเร็ว สุดท้ายโปรแกรมก็ไม่สามารถใช้งานต่อได้ การบริหารทีมขายของคุณก็จะสะดุดตามไปด้วย

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags

choose crm, cloud crm, crm, เลือก CRM, โปรแกรมบริหารงานขาย


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!