How crm can help sales team post covid-19

ตอนนี้คงต้องถึงเวลาที่เราจะยอมรับว่า Covid-19 จะต้องอยู่กับเราไปอีกนานแสนนาน ในช่วงปีที่ผ่านมานี้ประเทศไทยเราเองก็ได้รับผลกระทบมาก และที่กระทบที่สุดเลยก็คงจะเป็นผู้ประกอบการรายย่อยทั้งหลาย แน่นอนว่าบริษัทใหญ่ๆเองก็ได้รับผลกระทบไม่แพ้กัน แต่สำหรับผู้ประกอบการรายเล็กๆซึ่งต้องพึ่งพาการขายหารายได้เป็นหลักด้วยแล้วนั้น ในภาวะที่ต้องมีการ work from home ทำงานจากที่บ้าน ด้วยความพร้อมด้านเทคโนโลยีที่จำกัดก็ทำให้เป็นอุปสรรคสำคัญในการจัดการทีมขาย

แม้ว่าดูเผินๆในช่วง Covid-19 เราอาจจะทำอะไรกับมันไม่ได้มากนัก แต่อันที่จริงแล้วก็เป็นโอกาสอันดีที่เราจะเริ่มเปลี่ยนทีมขายเราให้กลายเป็นทีมขายที่พร้อมทำงานในยุคดิจิทัล และไม่แน่ว่าด้วยการที่เราขยับตัวเข้าหาดิจิทัลรวดเร็วกว่าคู่แข่งอื่นๆ อาจจะกลายเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้บริษัทเราเติบโตได้เร็วกว่าเดิมแม้จะมีโควิดอยู่ก็เป็นได้ วันนี้เราเลยจะมาแนะนำว่าระบบ CRM จะเข้ามาช่วยคุณได้อย่างบ้าง

แล้ว CRM จะเข้ามาช่วยทีมขายได้อย่างไร?

ตัวโปรแกรม CRM เองนั้นอาจจะเรียกได้ว่าเป็นเครื่องมือแบบ all-in-one สำหรับธุรกิจเลยก็ว่าได้ เพราะ CRM เองจะโฟกัสหลักๆไปที่ลูกค้า และแน่นอนว่าทีมขายซึ่งทั้ง 2 ส่วนนี้เป็นหัวใจหลักของธุรกิจเลยก็ว่าได้ มาดูกันดีกว่าครับว่าอะไรที่ทำให้ CRM จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาในยุคที่ Covid-19 ยังอยู่กับเรา

1.ข้อมูลลูกค้าอยู่บนออนไลน์ บริหารได้ง่ายขึ้น

โดยปกติแล้วนักขายก็มักจะไม่ได้ประจำกันอยู่ที่ออฟฟิศสักเท่าไรนัก คงจะไม่เป็นการดีหากข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับลูกค้าต้องเก็บในรูปแบบเอกสาร แม้จะไม่มีโควิดเป็นตัวเร่ง การใช้ CRM ก็จะช่วยให้ข้อมูลลูกค้าอยู่บนระบบ CRM ที่เข้าถึงข้อมูลลูกค้าได้บนออนไลน์แทน ที่สำคัญข้อมูลยังจะอัปเดตใหม่สดตลอดเวลา นอกจากนี้ยังช่วยโดยตรงกับธุรกิจขนาดเล็กในเรื่องการจัดการข้อมูลลูกค้าให้เป็นระบบมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

2.Connect team เข้าหากัน

ขนาดในทีมขายเองก็ยังนานๆครั้งจะได้เจอกัน โดยมากก็จะเป็นช่วงประชุมทีมขาย ยิ่งถ้าเป็นกับแผนกอื่นที่ต้องร่วมงานกันด้วย โอกาสจะได้เจอกันยิ่งเป็นได้ยากมากขึ้น แต่เมื่อมีการใช้ระบบ CRM ทีมงานก็สามารถที่จะติดตามสถานะงานต่างๆ เคสที่เปิดในระบบและส่งต่อให้คนในทีม การติดต่อสื่อสารทุกอย่างจะอยู่บนระบบเดียว แม้ว่าจะต้องทำงานกันคนละที่ ปัญหาที่เกิดจากการติดต่อสื่อสารก็จะหมดไป

3.ติดตามลูกค้าได้ แม้จะไม่ได้เข้าพบ

หนึ่งใน task ที่สำคัญมากๆของนักขายเลยก็คือการติดตามและเข้าพบลูกค้า แต่ในช่วงที่การเข้าพบลูกค้าทำได้ยากลำบากมากขึ้นนั้น หากไม่มีการติดตามที่ดีลูกค้าย่อมหลุดมือเป็นแน่ โปรแกรม CRM จะช่วยให้คุณสามารถไล่สถานะลูกค้าแต่ละรายได้ รู้ว่าต้องดำเนินการลูกค้ารายนี้ต่อไปอย่างไร แถมหัวหน้าคุณเองก็จะรู้ว่าคุณมีการทำงานติดตามตลอด

4.ช่วยจัดการเอกสารงานขาย ใบเสนอราคาต่างๆ

และนอกจากสิ่งที่ CRM สามารถช่วยทีมขายได้ตามที่กล่าวๆมาแล้ว การจัดการเอกสารต่างๆเกี่ยวกับการขายก็จะกลายเป็นเรื่องง่าย เมื่อลูกค้าต้องการใบเสนอราคาก็ไม่จำเป็นต้องรอ เพราะการออกใบเสนอราคาผ่าน CRM เป็นสิ่งที่ทำได้บนระบบ นอกจากนี้ยังสามารถเปลี่ยนเป็นใบสั่งขายได้เลย ทำให้ทุกข้อมูลถูกเชื่อมโยงถึงกันทั้งหมด

5.เห็นภาพรวมทีมและดีลต่างๆ

สิ่งสำคัญที่สุดที่ทุกๆกิจการมองหากันในช่วงนี้ก็คงจะเป็นการที่สามารถเห็นภาพรวมของทีมขายได้ แม้จะไม่ได้เจอหน้ากัน อย่างน้อยก็ยังอยากที่จะรู้ว่านักขายสามารถปิดการขายได้เท่าไร มีจำนวนลูกค้าในไปป์ไลน์เป็นอย่างไรบ้าง ดีลต่างๆที่เกิดขึ้นตอนนี้อยู่ในสเตจการขายไหน และมีดีลไหนที่พลาดไปแล้วบ้าง จะเห็นได้ว่าเพียงเข้า CRM โปรแกรมเดียวคำถามต่างๆ ก็สามารถที่จะไล่ดูได้ทันที

สรุป

CRM เองนั้นโดยปกติก็เป็นโปรแกรมบริหารจัดการงานขายที่เรียกได้ว่าทรงพลังมากๆอยู่แล้ว และเมื่อมีโควิดมา ทำให้รูปแบบการขายต้องเปลี่ยนไป CRM ก็ยิ่งกลายมาเป็นโปรแกรมที่จำเป็นสุดๆที่ทีมขายในยุคปัจจุบันจะต้องมีนั่นเอง หลังจากได้เห็นถึงประโยชน์ที่ระบบ CRM จะเข้ามาช่วยทีมขายในยุค Covid-19 ก็หวังว่าทุกท่านจะเริ่มหันมาลองใช้กันดูนะครับ

ติดตามเกร็ดความรู้ดีๆเกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags

covid-19, crm, ระบบ crm, โควิด


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!