CRM is important for sales and marketing

ถ้าหากธุรกิจของคุณกำลังเติบโตอยู่แล้วล่ะก็ถึงเวลาที่คุณจะต้องคิดถึงเรื่องความร่วมมือกันระหว่าง Sales และ Marketing อย่างจริงจัง โดยปกติแล้วทุกๆธุรกิจจะคำนึงถึงเรื่องการเพิ่มยอดขายเป็นหลัก และเพื่อจะให้เป้าหมายนี้เกิดขึ้นได้จริงสิ่งสำคัญไม่ใช่มีเพียงแค่การหาลูกค้าใหม่ แต่ยังรวมไปถึงการรักษาลูกค้าเก่าด้วย นั่นหมายว่าการขายจะไม่ใช่แค่ขายแล้วจบอีกต่อไป ความร่วมมือกันระหว่างฝ่ายขายและการตลาดจะเป็นเรื่องของแผนการระยะยาว CRM จึงจะเข้ามามีบทบาทอย่างมาในการช่วยจัดการและวิเคราะห์ถึงข้อมูลลูกค้า ตั้งแต่ก่อนการเป็นลูกค้าจนถึงสนับสนุนในเรื่องของการดูแลลูกค้าอย่างยอดเยี่ยม

ก่อนที่เราจะมีดูกันว่า CRM จะเข้ามาช่วยทีมขายและการตลาดในองค์กรเราได้อย่างไร ทางเราอยากให้คุณผู้อ่านลองเดากันดูว่าสำหรับบริษัททั่วๆไปที่ไม่ได้มียอดขายโดดเด่นมีการร่วมมือกันระหว่างสองแผนกนี้สักเท่าไรกัน คำตอบคือเพียงแค่ประมาณ 35% เท่านั้นเองครับ และในบริษัทระดับโลกนั้นมีความร่วมมือกันถึง 95% และยังมีข้อมูลส่วนอื่นๆที่เป็นประโยชน์ หากผู้อ่านสนใจก็สามารถดาวโหลดได้จากเว็บไซต์ของ CSO Insight ได้เลยที่นี่

เราจะมาดูกันว่า CRM จะเข้ามามีบทบาทในการช่วยเหลือทีมขายและการตลาดให้มีความร่วมมือกันดีขึ้นได้อย่างไร จะเข้ามาช่วยในเรื่องใดบ้าง และทำไมคุณถึงควรเริ่มใช้ CRM ในองค์กรของคุณ

1.ช่วยในเรื่องการสื่อสารระหว่างสองแผนก

โดยปกติแล้วสิ่งที่ทำให้ทีมขายกับทีมการตลาดมักจะมีข้อขัดแย้งกันบ่อยๆ จะมาจากเรื่องการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นความต้องการของลูกค้าที่แผนกการตลาดคิดว่าเป็นอย่างนึง ในขณะที่ทีมขายคิดว่าเป็นอีกอย่างนึง การติดต่อผ่าน LINE หรืออีเมลที่บางครั้งก็มักมีการตกหล่นของข้อมูล ข้อมูลไม่อัปเดตทำให้แต่ละฝ่ายได้ข้อมูลไม่ครบถ้วนเพียงพอ ทำให้เมื่อต้องมาทำงานร่วมกันจึงไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร แต่การใช้ CRM นั้นจะทำให้ทุกๆอย่าง ทุกๆข้อมูลถูกบันทึกลงอยู่บนระบบที่สามารถเข้าถึงข้อมูลที่อัปเดตเป็นปัจจุบันได้เสมอ ช่วยลดปัญหาที่เกิดจากการสื่อสาร และทีมมีการโต้ตอบกันอยู่บนพื้นฐานของข้อมูล

2.ทำให้ได้ข้อมูลเชิงลึก

แม้ว่าทีมของคุณจะทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมก็ตาม แต่คุณก็ยังจำเป็นต้องมีข้อมูลเพื่อใช้ในการจัดการวางแผนด้านการขายและการตลาดอยู่ดี และด้วยความที่ CRM เป็นซอฟต์แวร์ที่เน้นในเรื่องการจัดการทีมขายและลูกค้าแล้วนั้น ทำให้ข้อมูลต่างๆที่อยู่บนระบบเป็นข้อมูลที่ล้วนแต่มีความจำเป็นตั้งแต่ข้อมูล Lead ข้อมูลรายละเอียดต่างของลูกค้า การติดต่อของทีมขาย มี action อะไรที่ต้องทำต่อบ้าง

3.ลดความซ้ำซ้อนของเนื้องานลง

บ่อยครั้งที่ทีมการตลาดและทีมเซลล์ต้องมีการทำงานซ้ำซ้อนกัน ไม่ว่าจะตั้งแต่ขั้นตอนการหาผู้สนใจ การติดตามต่างๆ รวมไปถึงการทำรายงานเพื่อสรุปที่ถ้าหากไม่มีการจัดการที่ดีแล้วล่ะก็จะทำให้เสียเวลาที่มีค่าในการทำงานส่วนอื่นๆที่เป็นประโยชน์ CRM จะช่วยให้การทำงานต่างๆกลายเป็นระบบเป็นขั้นเป็นตอนมากขึ้น เริ่มตั้งแต่ข้อมูลลูกค้าต่างๆที่อยู่ในระบบที่จะลดความซ้ำซ้อนของข้อมูลลง ดีลต่างๆที่จะมีการติดตามอย่างต่อเนื่อง แต่ละแผนกสามารถโฟกัสที่งานของตนเองได้อย่างเต็มที่

4.ช่วยในการฟูมฟัก Lead ทำให้ปิดการขายได้ง่ายขึ้น

บ่อยครั้งที่แผนกการตลาดกับแผนกขายมักจะมีข้อโต้แย้งกันบ่อยๆในเรื่องของคุณภาพ Lead หลายๆ Lead ที่ทางทีมขายได้รับก็มักจะไม่ตรงกับความต้องการของทีมขาย ส่วนฝ่ายการตลาดเองเมื่ออยากได้ feedback จากทีมขายในการทำแคมเปญหาลูกค้าก็มักจะได้รับแต่ความว่างเปล่ากลับมาและนั่นส่งผลให้คุณภาพของ Lead ไม่ดีเท่าที่ควร เมื่อมีการใช้ CRM จะทำให้ทุกข้อมูลลูกค้าเข้ามาอยู่ในระบบการติดตามดูสถานะต่างๆก็จะทำได้ง่ายขึ้น

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags

crm, marketing, sales


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!