บริษัททั้งหลายมักจะมีข้อกังวลมากมายเมื่อจะเริ่มใช้ระบบ CRM ที่ตั้งอยู่บนคลาวด์ (Cloud) และสิ่งที่ทำให้พวกเขารู้สึกกังวลมากขึ้นก็คือเรื่องการเก็บข้อมูลลูกค้าที่แสนจะสำคัญไว้บนระบบออนไลน์ คำถามสำคัญคือจะมั่นใจได้แค่ไหนในเรื่องระบบความปลอดภัยของข้อมูล โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นจากอินเตอร์เน็ต เพราะข้อมูลลูกค้านั้นเป็นอะไรที่มีค่ามากๆในยุคปัจจุบันยิ่งกับการบริหารงานขายยิ่งแล้วใหญ่ วันนี้ Venio เราก็จะมาไขข้อข้องใจทั้งหมดทีเกี่ยวกับระบบ CRM บน cloud ให้ฟังกันครับ

การใช้ cloud เก็บข้อมูล crm

CLOUD-BASED CRM คืออะไร

ก็คือระบบ CRM ที่ถูกโฮสอยู่บนระบบคลาวด์นั่นเองครับ ซึ่งนั่นทำให้มีข้อดีอย่างยิ่งยวดคือ สามารถเข้าถึงข้อมูลและระบบได้อย่างง่ายดายผ่านทางอินเตอร์เน็ตนั่นเองครับ ซึ่งนั่นช่วยอย่างยิ่งในเรื่องของการบริหารทีมขายและดูแลลูกค้า ซึ่งทุกอย่างนั้นแข่งกับเวลา และปัจจุบันนี้เองแม้ว่าบริษัทบางแห่งจะมีระบบ CRM แล้วก็ตามแต่ก็เริ่มหันมามองระบบ CRM ที่ตั้งอยู่บนระบบคลาวด์แทน เพราะมันทำให้การทำงานของคนในทีมคล่องตัวมากขึ้น เพราะคนในทีมไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็เรียกดูข้อมูลได้ทันที ทำให้การตัดสินใจในหลายๆเรื่องเป็นไปได้อย่างฉับไว แต่นั่นก็ทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าแล้วจะเจอปัญหาในเรื่องข้อมูลรั่วไหลไหม ความปลอดภัยข้อมูลจะเป็นอย่างไรล่ะ

ความปลอดภัยบน Cloud

โดยทั่วไปแล้วอาจจะพูดได้ว่าระบบความปลอดภัยบนคลาวด์นั้นถือว่าสูงกว่าระบบที่ตั้งอยู่ในองค์กรของตัวเอง เพราะโดยทั่วไปแล้วพื้นที่จัดเก็บบนคลาวด์นั้นจะมีหน่วยที่เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยคอยดูแลและมอนิเตอร์ข้อมูลอยู่ พวกเขาจะมีการอัพเดทข่าวสารเกี่ยวกับความปลอดภัย บัคและการโจมตีทางไซเบอร์ตลอดเวลา และข้อมูลในคลาวด์เองนั้นก็มักมีการเข้ารหัสข้อมูลในรูปแบบต่างๆ ยิ่งกับ cloud ที่เปิดให้บริการกับเจ้าใหญ่ๆเช่น Microsoft, google ผู้ที่คอยดูแลระบบนั้นจะรู้ว่าจะทำอย่างไรให้ข้อมูลปลอดภัยที่สุด และที่สำคัญหากคุณอยากให้ข้อมูลเข้าถึงได้ผ่านออนไลน์ แม้ว่าคุณจะใช้ระบบที่ตั้งอยู่ในบริษัทคุณเองแล้วก็ตาม แต่สุดท้ายก็ต้องมีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตอยู่ดี นั่นก็ไม่ได้ทำให้ระบบของคุณปลอดภัยจากการจู่โจมเอาข้อมูลสักเท่าไรนัก

Cloud ระบบที่มีดีมากกว่า

นอกจากในเรื่องความปลอดภัยที่โดดเด่นแล้ว Cloud ยังมักมาพร้อมกับการแบ็คอัพเก็บรักษาข้อมูลให้เราอีกด้วย ระบบคลาวด์โดยท่วไปจะมีการทำ schedule เพื่อทำการแบ็คอัพข้อมูลให้เราเป็นประจำ เพราะฉะนั้นแล้วคุณจึงมั่นใจได้ว่าข้อมูลลูกค้าที่มีค่าของคุณจะไม่สูญหายไป แต่อย่างไรก็ตามแม้ว่าระบบ cloud จะมีความปลอดภัยที่สูง แต่คุณควรจะระมัดระวังในเรื่องของการตั้งพาสเวิร์ดที่ไม่เดาง่ายจนเกินไป ไม่แชร์พาสเวิร์ดให้กับคนอื่นๆ ก็จะทำให้ระบบของคุณมีความปลอดภัยยิ่งกว่าเดิมครับ

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags

backup, cloud, cloud crm, crm


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!