3 ฟีเจอร์ของ CRM ที่จะเข้ามาแทนที่เครื่องมือการขายแบบเก่า
คุณจะเชื่อไหมครับถ้าวันนี้มีคนมาบอกคุณว่าเครื่องมือการขายในยุคเก่าๆที่เคยใช้ได้ผลกับการขายที่ผ่านมา ณ ปัจจุบันนี้อาจจะไม่ใช่เครื่องมือที่ทรงพลังอีกต่อไปแล้ว ผู้อ่านหลายๆท่านคงกำลังนึกสงสัยว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้นล่ะ หลักๆมันก็เกิดจากการที่โลกของการขายในปัจจุบันนี้มีความรวดเร็วกว่าเดิมมากๆ ธุรกิจต่างๆเองก็เริ่มมีช่องว่างระหว่างการแข่งขันน้อยลงเรื่อยๆ ข้อมูลและกระบวนการของงานขายจึงต้องถูกปรับไปด้วยเช่นกัน ในบทความนี้จะช่วยให้ทุกท่านเข้าใจถึงเหตุผลแลข้อดีของระบบ CRM ที่จะมาช่วยการขายในทุกวันนี้

การจัดการงานขายแบบเก่าต้องผ่านหลาย Tools

นักขายหลายๆท่านเองคงต้องเห็นด้วยกับข้อความข้างต้นกันอย่างแน่นอน เพื่อให้การขายราบรื่นที่สุดนักขายก็มักจะต้องหาเครื่องมือมาจัดการ และแทบทุกๆครั้ง แม้ว่าเราจะอยู่ในยุคเทคโนโลยีก็ตามแต่กว่าจะสรุปข้อมูลอะไรออกมาได้ก็พบว่าต้องปวดหัวกันยกใหญ่เลยทีเดียว ลองมาไล่ไปพร้อมๆกันเลยดีกว่าครับว่าปัจจุบันคุณยังใช้เครื่องมือการขายหลักๆเหล่านี้อยู่หรือไม่ บางท่านอาจจะมีการใช้มากกว่าตัวที่กล่าวมา แน่นอนว่าความยุ่งยากซับซ้อนก็จะเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

  • Excel เครื่องมือหลักของเหล่านักขายทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็นการเก็บข้อมูลลูกค้า การติดตามสถานการณ์ขายต่างๆ หรือบางท่านก็ใช้สำหรับออกใบเสนอราคาด้วยเช่นกัน
  • Email ใช้สำหรับการส่งข้อความกันภายในองค์กรถึงเรื่องต่างๆเกี่ยวกับลูกค้า ข้อมูลลูกค้า สถานะต่างๆ
  • Calendar ปฏิทินเพื่อใช้ในการบันทึกเรื่องนัดหมายกับทางลูกค้า
  • LINE สำหรับใช้ติดต่อสื่อสารกับคนในทีมและลูกค้า เมื่อมีเคสอะไรเกิดขึ้นกับการขายก็จะแจ้งผ่านช่องทางนี้ให้กับคนในบริษัท แต่บ่อยครั้งก็เกิดความล่าช้า หรือเคสถูกละเลยไป
  • Google sheets เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ทำหน้าที่แบบเดียวกับ excel

มาลองจินตนาการถึงการขายแบบเก่าๆกันดู:

เมื่อทางบริษัทได้รับข้อมูลลูกค้าที่สนใจมาแล้ว ก็ต้องมีการมอบหมายให้เซลล์ไปจัดการติดตามลูกค้าต่อ อาจจะส่งผ่านทาง LINE หรือ email สุดท้ายก็ต้องถูกรวบรวมเก็บไว้ในไฟล์ excel ทางนักขายเองก็มีการโทรติดต่อลูกค้าทั้งใหม่และเก่ารวมๆวันละ 50 ราย มี 10 รายที่ยอมรับนัด ทางนักขายเองก็ต้องไปอัปเดตสถานะต่างๆบน excel และทำตารางนัดหมายลูกค้าบนปฏิทินเพื่อไม่ให้ลืมนัด นี่แค่ส่วนแรกคุณก็รู้สึกว่าต้องใช้พลังงานไปเยอะมากๆ

หลังจากเข้าพบกับลูกค้าเสร็จทางหัวหน้าคุณก็อาจจะอยากรู้ว่าเป็นอย่างไรบ้าง จึงมีการให้ส่งบอกเรื่องการเข้าพบผ่านทางไลน์หลังการเข้าพบจบ สุดท้ายเมื่อจบวันคุณก็ยังต้องอัปเดตสถานะลูกค้าแต่ละรายลงใน excel ส่วนตัวของคุณ และทำรีพอร์ตรายงานเพื่อเตรียมใช้เป็นข้อมูลสำหรับการเข้าประชุมอีก

จะเห็นได้เลยว่าการจะเป็นเซลล์ที่มีประสิทธิภาพทำยอดขายได้ดีนั้น นอกจากจะต้องมีการจัดการ task งานที่ดีแล้ว ความยุ่งยากส่วนนึงยังมาจากการที่เครื่องมือหลายๆตัวข้อมูลไม่ถูกเชื่อมโยงกัน บ่อยครั้งที่สถานะต่างๆไม่ถูกอัปเดต บ่อยครั้งที่คุณรู้สึกว่าต้องมีการทำงานซ้ำซ้อนอยู่เป็นประจำ โลกการขาย ณ ปัจจุบันนักขายจึงเริ่มให้ความสนใจกับเครื่องมือจำพวก CRM มากขึ้นเรื่อยๆนั่นเอง เราจะพาไปดูฟีเจอร์ใน CRM ที่จะช่วยให้คุณทำงานได้ง่ายดายยิ่งขึ้น

Customer management

การจัดการข้อมูลลูกค้าจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะ CRM ทุกระบบให้ความสำคัญกับการจัดการลูกค้ามากๆ เริ่มตั้งแต่ข้อมูลการติดต่อที่สามารถบันทึกได้อย่างละเอียด สถานะของลูกค้ารายนั้น มีกิจกรรมอะไรที่เกิดขึ้นกับลูกค้ารายนี้ เรียกได้ว่าเมื่อมีการเรียกดูข้อมูลลูกค้ามาเราก็สามารถรู้ข้อมูลได้ทั้งหมด ที่สำคัญเนื่องจากระบบ CRM เป็นระบบที่อยู่บน cloud ข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับลูกค้าจะอยู่บนส่วนกลางทั้งหมด ปัญหาข้อมูลที่ไม่อัปเดตที่เคยเกิดขึ้นก็จะไม่มีปัญหาอีกต่อไป

Activity and deal management

จากแต่ก่อนที่เมื่อมีการนัดหมายลูกค้าได้แล้วต้องกระโดดไปกระโดดมากับการใช้งานเครื่องมืออื่นๆ ตอนนี้เมื่อสามารถนัดลูกค้าได้ก็สามารถทำแผนได้อยู่บนระบบ CRM ที่เดียว นอกจากนี้ CRM ยังออกแบบมาให้ integrate เชื่อมต่อกับปฏิทินส่วนตัวของคุณได้อีกด้วย ทำให้การจัดการตารางนัดหมายทำได้ง่ายขึ้น เมื่อต้องไปพบลูกค้าก็บันทึกเรียกดูรายละเอียดการเข้าพบแต่ละครั้งได้ ลดความซ้ำซ้อนของการทำรายงาน เมื่อปิดดีลได้ข้อมูลต่างๆก็ถูกลิงก์หากันทั้งหมด เมื่อการทำงานที่ซ้ำซ้อนถูกตัดออกไปจนหมด คุณจึงมีเวลามากขึ้นในการหาลูกค้าใหม่ๆ

Report รายงานการขาย

และอีกส่วนนึงที่นักขายแทบทุกคนต่างบ่นอุบเป็นเสียงเดียวกันก็คือเรื่องการทำรายงาน สาเหตุหลักๆก็เพราะข้อมูลต่างๆที่ถูกกระจายอยู่บนหลายๆ platform ทำให้กว่าจะทำรายงานการขายแต่ละตัวจบได้นั้นต้องเสียเวลาไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว มาวันนี้โปรแกรม CRM นั้นมาพร้อมกับ report ที่จำเป็นต่างๆอย่างครบถ้วน ข้อมูลต่างๆก็รวมไว้บนระบบเดียว ทำให้ไม่ต้องเสียเวลามาตรวจเช็คข้อมูลกลับไปกลับมา อีกข้อดีก็คือการที่สามารถเรียกดูข้อมูลรายงานได้ทุกทีทุกเวลา ทำให้เมื่อต้องการเรียกใช้ข้อมูลในการตัดสินใจก็ทำได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง

สรุป

คุณคงจะพอมองเห็นแล้วว่าไม่ว่าคุณจะเป็นนักขายที่มีฝีมือดีขนาดไหนก็ตาม เมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้นก็ถึงคราวที่เราจะต้องปรับตัวและพัฒนาให้ก้าวทันโลก เพราะไม่เช่นนั้นแล้วเราก็คงจะถูกนักขายยุคใหม่ๆที่มีการประยุกต์ใช้เครื่องมืออย่างพวก CRM กลบเราไปในที่สุด อันที่จริงๆระบบ CRM นั้นไม่ได้ใช้งานยากอย่างที่คุณเคยคิด หากมีคำถามอะไรสามารถสอบถามเข้ามาพูดคุยกับทางเราได้เสมอครับ

ติดตามเกร็ดความรู้ดีๆเกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!