super salesman fundamental

ช่วงเวลาที่ได้อยู่ในแวดวงของการขาย ทำให้เราค้นพบว่ามีปัจจัยหลากหลายมากมายที่ทำให้เรากลายเป็นนักขายที่ดี แต่จากการที่ได้พบเจอกับนักขายที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสุดยอดนักขาย ที่ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอะไร ประเภทไหนก็แล้วแต่ก็ยังคงความเป็นสุดยอดไว้ได้ ไม่ว่าเทคนิคการขายเฉพาะตัวของแต่ละคนจะเป็นอย่างไร พวกเขาล้วนมีลักษณะบางอย่างที่แต่ละคนนั้นมีร่วมกัน จะมีอะไรบ้างวันนี้ Venio เรารวบรวมมาให้เรียบร้อยแล้วครับ

1. ต้องการเป็นที่สุดในด้านการขาย

สำหรับข้อแรกเลยคือพวกเขาต้องการความเป็นที่สุดในการขาย พวกเขาอาจจะไม่เก่งในด้านวิศวกรรม แต่เมื่อใดก็ตามที่คุณต้องการให้พวกเขาขายสินค้าให้แล้วล่ะก็ แม้ว่า target ที่โดนเซ็ตมาจะท้าทายแค่ไหน พวกเขาก็ไม่เคยยอมจำนนให้กับเป้าเท่าที่เห็น แต่เค้าจะผลักดันตัวเองเพื่อให้เกินเป้าขึ้นไปอีก นอกจากนั้นแล้วพวกเขาจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้การขายของพวกเขาประสบความสำเร็จ เช่น หากบริษัทไม่มีระบบการเก็บข้อมูลที่ดีซึ่งเป็นอุปสรรคต่องานขายแล้ว เซลล์ทั่วไปอาจจะบ่น แต่สำหรับสุดยอดนักขายเค้าจะพัฒนาวิธีที่ทำให้เค้าทำงานได้ง่ายขึ้นมาเอง

2. เก่งในด้านการสร้างความสัมพันธ์

นอกจากที่พวกเขาจะต้องแม่นในสเปคสินค้าแล้ว สิ่งหนึ่งที่เหล่าสุดยอดนักขายนั้นทำได้ดีมากๆเลย คือความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง เมื่อใดก็ตามที่ต้องเข้าพบลูกค้าคุณจะสังเกตได้ทันทีเลยว่าสุดยอดนักขายจะสามารถหาเรื่องต่างๆมาคุยกับลูกค้าได้ราวกับรู้จักกันมานาน และนอกจากนี้แล้วเค้าจะรู้จังหวะในการนำเสนอสินค้าแบบเนียนๆโดยที่คุณลูกค้าก็อยู่ในอารมณ์ที่พร้อมจะรับฟังอย่างเต็มที่แล้วเช่นกัน นอกจากเรื่องลูกค้าแล้วพวกเขายังเก่งในด้านการสร้างความสามัคคีกันในทีมขายอีกด้วย

3. ทักษะการสื่อสารชั้นยอด

หลายๆคนอาจจะงงว่าๆเอ๊ะตะกี้ทางเราพึ่งบอกว่าเก่งในด้านความสัมพันธ์นั่นไม่ได้หมายถึงทักษะการสื่อสารชั้นยอดอย่างงั้นเหรอ คืออย่างนี้ครับสำหรับเซลล์บางจำพวกอาจจะสามารถคุยกับลูกค้าได้เป็นวันๆ แต่สุดท้ายแล้วผลลัพธ์กลับไม่ได้อะไรเลย ทักษะการสื่อสารชั้นยอดในทีนี้คือความตรงประเด็น มีจุดมุ่งหมาย นี่ก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆเช่นกัน เพราะการสื่อสารนั้นไม่ใช่แค่ทางเดียว แต่คุณยังต้องรู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร ตอนนี้กำลังมีปัญหาอะไร เซลล์ที่เก่งมากๆนั้น ในระหว่างที่กำลังคุยสัพเพเหระอยู่ เค้าจะเก็บข้อมูลต่างๆเตรียมไว้เรียบร้อยแล้วที่เหลือเมื่อถึงเวลาก็แค่ทำการสื่อสารให้ตรงประเด็นในเรื่องที่ลูกค้าต้องการได้รับคำตอบนั่นเอง

4.ไม่ยอมแพ้ และมองแง่บวกเสมอ

รู้อะไรไหมครับงานขายอันที่จริงแล้วเป็นงานที่ทำให้ท้อแท้ได้มากที่สุดงานนึงเลยทีเดียวครับ เพราะกว่าที่คุณจะไต่เต้าขึ้นมาเป็นนักขายที่เก่งได้นั้น คุณต้องได้รับคำปฎิเสธซ้ำๆแบบนับครั้งไม่ถ้วนมากมายเลยทีเดียว และนักขายมือใหม่หรือมือเก๋าก็แล้วแต่ก็มักจะยอมแพ้เมื่อถึงจุดๆนึง แต่สิ่งหนึ่งที่สุดยอดนักขายมีก็คือการมองโลกในแง่บวก และไม่ยอมแพ้ เช่นเมื่อโทรไปติดตามลูกค้าในครั้งสองครั้งแรก แล้วลูกค้ายังไม่สนใจ พวกเขาก็จะยังคง follow up ไปสักระยะนึง จนกว่าจะแน่ใจว่าลูกค้ารายนี้น่าจะยังปิดไม่ได้ พวกเขาจะเซ็ตค่าไว้อย่างชัดเจน ซึ่งจะแตกต่างจากเซลล์ทั่วๆไปที่มักจะถอดใจยอมตั้งแต่การโทรในครั้งสองครั้งแรก

สุดยอดนักขาย ต้องมีวินัย

5. มีวินัย

เคยไหมครับที่เห็นเซลล์เก่งๆจำนวนมากมายที่สามารถทำยอดขายได้เป็นกอบเป็นกำ และยังติด TOP 3 ในหลายๆครั้ง แต่สุดท้ายแล้วเค้ากลับไปได้ไม่ถึงระดับสูงสุด สิ่งที่ฉุดรั้งพวกเขาเหล่านั้นไว้จากจุดยอดเลยคือสิ่งที่เรียกว่าวินัย เซลล์จำนวนมากสามารถหาเงินได้อย่างง่ายๆ และสุดท้ายก็ละเลยในสิ่งสำคัญที่พวกเขาต้องทุ่มเทไปเพื่อให้ได้ผลลัพธ์มาในช่วงแรก พวกเขาเริ่มที่จะหย่อนหยานขึ้น ปล่อยปละละเลยมากขึ้น เมื่อลูกค้าที่อาจทำให้เค้าเสียเวลาเพิ่มซึ่งพวกเขายินดีขายให้อย่างเต็มใจในช่วงแรกๆ มาตอนนี้พวกเขากลับสามารถปล่อยทิ้งได้อย่างง่ายดาย หรือแม้กระทั่งเวลาที่พวกเขาเคยทุมเทให้กับการทำข้อมูลลูกค้าต่างๆ ก่อนการเข้าพบที่เตรียมตัวมาอย่างดี ปัจจุบันก็ไม่ได้ทำเช่นนั้นอีกแล้ว เมื่อใดก็ตามที่คุณเริ่มรู้สึกว่าตัวเองกำลังตกหลุมพรางเช่นนี้ จงอย่าลืมว่าสำหรับนักขายแล้ววินัยคือสิ่งที่จะทำให้เราไปได้ไกลกว่าที่เราไปได้เสมอ

สุดยอดนัดขาย Venio CRM

สุดยอดนักขายถ้าได้เครื่องมือที่ดีมาช่วยก็จะสุดยอดยิ่งขึ้น

คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่านักขายเก่งๆ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ให้ขายอะไรก็ขายได้ขายดี แต่ถ้าได้เครื่องมือที่เขาใจนักขายอย่าง Venio CRM ที่ออกมาเพื่อนักขายโดยเฉพาะ จะยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพในการขาย ให้สุดยอดยิ่งขึ้นไปอีก

ติดตามเกร็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ CRM และการบริหารงานขายได้ที่
Blog www.veniocrm.com/blog 
Facebook www.facebook.com/veniocrm
Twitter:  www.twitter.com/veniocrm
Youtube
:  
www.youtube.com/veniocrm


Tags

salesperson, super salesman


บทความที่คุณอาจสนใจ

>
Success message!
Warning message!
Error message!